Type to search

Lifestyle

แนะนำ 7 บอร์ดเกม สำหรับมือใหม่หัดเล่น ง่ายๆ ไม่มีมึนแน่นอน!

Share

” บอร์ดเกม ” ถือเป็นเกมรูปแบบหนึ่ง ที่กำเนิดขึ้นมาก่อนเกมในโลกแห่งดิจิทัล ตัวเกมไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อออนไลน์กับผู้ใด ไม่จำเป็นต้องใช้ความรู้ หรือความเข้าใจด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์ในการพัฒนา ขอแค่มีอุปกรณ์ และกฎการเล่นที่ครบถ้วนก็สามารถสร้างขึ้นมาได้ เช่นดินน้ำมัน กระดาษ ดินสอ ยางลบ เราก็สามารถสร้างบอร์ดเกมขึ้นมาได้แล้ว เพราะความสนุกของบอร์ดเกม ไม่ได้อยู่ที่เทคนิคในการสร้าง แต่อยู่ที่ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างมันขึ้นมาต่างหาก

ในความเป็นจริง เราเชื่อว่าการถือกำเนิดขึ้นของเกมในโลกแห่งดิจิทัล ไม่ว่าจะเกมบนพีซี มือถือ หรือเครื่องเกมคอนโซลต่างๆ จะทำให้ บอร์ดเกม ต้องสูญสิ้น หรือสูญพันธุ์ไป แต่กลับกัน บอร์ดเกมกับวิวัฒตัวเกมขึ้นตามเทคโนโลยี มันปรับเปลี่ยนตัวเองในแบบที่เกมดิจิทัลทำไม่ได้ กล่าวได้ว่าบอร์ดเกมสามารถเข้าถึงจิตใจคนเล่นเกม ที่อย่างเล่นเกมเป็นหมู่คณะ หรือปาร์ตี้เกมได้มากกว่าเกมดิจิทัลทั่วๆ ไปนั่นเอง

การวิวัฒของบอร์ดเกม ทำให้เกิดบอร์ดเกมขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ บ้างก็เป็นเกมที่เล่นง่ายๆ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีต่อตา บ้างก็เป็นเกมสุดซีเรียส ที่ต้องใช้เวลาในการเล่นยาวนานเป็นหลักชั่วโมงถึงจะสามารถเล่นจนจบ บางเกมจำเป็นต้องใช้เทคนิคการพูด การเจรจา ไปจนถึงการเล่น การวางแผนมากมาย ถึงจะสามารถเอาชนะเกมเกมนั้นได้ แต่ก่อนจะไปเล่นเกมที่มีความซับซ้อนขนาดนั้น วันนี้ MOVER จึงขอแนะนำ 7 บอร์ดเกมเริ่มต้น สำหรับมือใหม่ทุกคนให้รู้จักกัน

1 | Exploding Kitten

Exploding Kitten หรือที่เกมเมอร์ชาวไทยชอบเรียกกันว่า แมวระเบิด เป็นบอร์ดเกมขนาดเล็ก ที่สามารถรองรับผู้เล่นได้ 2 – 5 คน ใช้เวลาในการเล่นเกมละ 10 – 20 นาทีเท่านั้น ตัวเกมจะเป็นเกมแนวพูดบลั๊ฟกันไปมา แต่ไม่ใช่บลั๊ฟกันจนถึงขั้นซับซ้อนมากนัก เหมาะแก่ผู้เล่นใหม่ๆ ที่กำลังอยากฝึกเล่นเกมแนวพูดบลั๊ฟกันโดยเฉพาะ

ตัวเกมมีกฎการเล่นง่ายๆ ขอแค่เราอยู่รอดเป็นคนสุดท้ายเท่านั้นก็พอ โดยตัวเกมจะมีไพ่มาให้หนึ่งสำรับ ในสำรับนั้นจะมีไพ่รูปต่างๆ แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละรูปก็จะมีพลังแตกต่างกันออกไป กฎของตัวเกมก็คือ เราจะต้องจั่วไพ่ออกจากกอง ตาละ 1 ใบ ทำยังไงก็ได้อย่าทำให้ตัวเองต้องจั่วไพ่ระเบิดขึ้นมาก็พอ เพราะถ้าจั่วได้เมื่อไหร่ เราจะตายทันที !!

 

2 | CAMEL UP

CAMEL UP เป็นอีกหนึ่งบอร์ดเกมที่แนะนำสำหรับมือใหม่ โดยตัวเกมรองรับการเล่นได้ 2 – 8 ผู้เล่น ตัวเกมใช้เวลาในการเล่น 30 นาทีขึ้นไป โดยรูปแบบเกมจะเป็นคล้ายเกมเสี่ยงโชค ที่เราต้องคาดคะเนว่าอูฐตัวไหนจะวิ่งเข้าเส้นชัย หรือวิ่งนำหน้าผู้อื่น ใครเก็บเงินตอนสุดท้ายได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะในเกมเกมนี้

ตัวเกม CAMEL UP ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากนัก ใน 1 รอบเราสามารถเลือกได้ 1 อย่างว่าจะทำอะไร ไม่ว่าจะทอยเต๋า วางกับดัก หรือแทงพนันว่าอูฐไหนจะแซงเป็นที่หนึ่ง จุดเด่นของตัวเกมอยู่ที่ระบบการขี่อูฐ ที่อูฐซึ่งอยู่ช่องเดียวกันสามารถขี่หลังกันได้ นั่นหมายความว่า จะไม่มีตำแหน่งอูฐตัวไหนที่เสมอกัน และระบบการขี่นี้ยังส่งผลต่อการทอยเต๋า ซึ่งอูฐตัวที่ขี่หลังอยู่ สามารถเดินไปพร้อมกับอูฐตัวข้างล่างได้

 

3 | Sleeping Queen

Sleeping Queen เป็นบอร์ดเกมเล็กๆ เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี รองรับผู้เล่นได้ 2 – 5 คน ใช้เวลาการเล่นคือ 20 นาที ตัวเกมใช่ไพ่แค่สำรับเดียวในการเล่นเท่านั้น รูปแบบการเล่น จะเป็นบอร์ดเกมแนวแกล้ง หรือขัดขวางไม่ให้ผู้เล่นคนอื่นทำภารกิจได้สำเร็จ

โดย Sleeping Queen เป็นเกมที่มีกฎการชนะง่ายๆ เพียงเราเก็บรวบรวมการ์ดราชา เพื่อปลุกการ์ดราชินีที่หลับอยู่ขึ้นมาให้ครบตามจำนวนที่กำหนด หรือได้แต้มตามที่ต้องการ ก็ถือว่าจบเกม ตัวเกมประกอบไปด้วยการ์ดหลากหลายแบบ โดยแต่ละแบบก้จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยเป้าหมายของการ์ดเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็คือการ์ดที่ขัดขวางผู้เล่นคนอื่นๆ ไม่ให้สามารถปลุกราชินีได้ครบตามที่กำหนด หรือเป็นตัวช่วยสำหรับเรา ในการเก็บรวบรวมการ์ดราชีนีได้เร็วยิ่งขึ้น

 

4 | UNO

UNO เป็นบอร์ดเกมพื้นฐาน สไตล์เกมไพ่ที่ใครต่อใครต่างรู้จักกันดี ตัวเกมรองรับผู้เล่นได้ 2 – 10 ผู้เล่น ใช้เวลาการเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง ใช้สำรับไพ่เพียง 1 กองก็สามารถเล่นได้ โดยตัวเกมมีกฎการเล่นง่ายๆ เพียงทิ้งไพ่เรียงต่อกันไปเรื่อยๆ จนไม่เหลือไพ่บนมือเท่านั้น

ใช่ครับ กฎการเล่นนั้นง่ายมากๆ แต่เมื่อใดที่ผู้เล่นไม่มีไพ่ที่จะทิ้งต่อได้ ผู้เล่นคนนั้นจะต้องจั่วไพ่ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีไพ่ในมือที่ทิ้งได้ อีกทั้งยังมีไพ่พิเศษ ที่แกล้งผู้เล่นคนนั้นๆ เช่น ถูกสั่งให้ข้ามตา จั่วเพิ่มสองใบ หรือถูกสลับให้เล่นหมุนวนไปอีกทางเป็นต้น โดยสุดท้ายใครมีไพ่ในมือเหลือจนสามารถทิ้งจนจบได้ ต้องพูดคำว่าอูโน่ออกมา และเมื่อไม่มีไพ่ในมือแล้ว จะเป็นผู้ชนะทันที

 

5 | Werewolf

Werewolf เป็นบอร์ดเกมที่ฮิตกันมาแทบทุกสมัย และเป็นเกมสายปาร์ตี้ที่เข้าถึงผู้เล่นได้มากที่สุดแล้วก็ว่าได้ โดยตัวเกมรองรับผู้เล่นได้ 5 – 75 คน เป็นเกมรูปแบบพูดบลั๊ฟกัน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับบทบาทแตกต่างกันออกไป โดยจะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายชาวบ้านที่ต้องไล่จับหมาป่า และฝ่ายหมาป่า ที่มีหน้าที่ในการไล่ฆ่าชาวบ้านในทุกค่ำคืน

เกมอย่าง Werewolf เป็นเกมที่เล่นได้ง่ายครับ เพียงแค่ต้องเข้าใจกฎการเล่นในบทบาทต่างๆ ให้ดีเสียก่อน ก็สามารถสวมบทบาท และเล่นเกมเกมนี้ได้อย่างสนุกได้แล้ว ปัญหาคือ เกมอะเล่นง่าย แต่ถ้าจะให้เล่นได้เก่งเลย โดยเฉพาะบทหมาป่า เป็นบทที่ต้องทำตัวตีเนียนเป็นคนธรรมดาทั่วๆ ไป บอกเลยว่าไม่ง่ายนักหรอก

ซึ่งนอกจากบทหมาป่า และชาวบ้านแล้ว ในหมู่ชาวบ้านเองก็ยังมีตัวละครอีกหลายๆ ตัวที่มีบทบาทและหน้าที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละคนจะต้องพยายามทำตัวให้ไม่ตกเป็นเป้าของหมาป่า ไม่งั้นอาจโดนฆ่าก่อนเวลาอันควร และจะไม่สามารถจับตัวหมาป่าได้สำเร็จ

 

6 | Ghost Blitz

Ghost Blitz เป็นบอร์ดเกมเบาๆ อีกหนึ่งเกมที่เหมาะกับมือใหม่ เพราะตัวเกมไม่ได้ใช้อะไรมาก ใช้ความเร็ว และพลังเท่านั้น ตัวเกมรองรับผู้เล่นได้ 2 – 8 ผู้เล่น โดยตัวเกมจะมีของอยู่ 5 อย่างประกอบไปด้วย ผีสีขาว ขวดสีเขียว หนังสือสีน้ำเงิน เก้าอี้สีน้ำเงิน และหนูสีเทา

วิธีการเล่นก็ง่ายๆ จั่วไพ่ขึ้นมา 1 ใบ หากในหน้าไพ่มีสิ่งที่เหมือนกับของ 5 อย่าง ทั้งสี และรูปลักษณ์ ก็ให้คว้าของใน 5 อย่างนั้นออกมา หากหน้าไพ่ไม่มีอะไรเหมือนเลยในรูปลักษณ์ ก็ให้หยิบสิ่งของที่แตกต่างทั้งสี และรูปลักษณ์ออกมา ใครได้คะแนนสูงสุดเป็นผู้ชนะ

 

7 | Welcome to the Dungeon

เกมสุดท้าย ขอทิ้งท้ายด้วยเกมที่ดูเป็นแฟนตาซีหน่อย กับเกม Welcome to the Dungeon เกมแนวบลั๊ฟกันอีกหนึ่งเกม ซึ่งรองรับผู้เล่นได้สูงสุด 2 – 4 ผู้เล่น ใช้เวลาการเล่นเพียง 10 – 20 นาทีเท่านั้น โดยตัวเกมมาด้วยกฎการเล่นที่แปลก เมื่อเราจะต้องรับบทเป็นผู้กล้าคนเดียวกัน ในการบุกตะลุยดันเจี้ยน

ฟังดูเหมือนแปลก แต่ Welcome to the Dungeon เป็นเกมที่น่าสนใจ และสนุกมากๆ โดยตัวเกมจะให้เราวางแผน หรือหาวิธีในการจัดการผู้เล่นคนอื่นๆ ผ่านการจัดการตัวละคร โดยใน 1 ตาการเล่น ผู้เล่นจะเลือกทำได้ 1 อย่าง จาก 3 เส้นทาง คือเปิดการ์ดมอนสเตอร์ และเลือกว่าจะใส่มอนสเตอร์ลงดันเจี้ยนไหม หรือปลดอาวุธตัวผู้กล้า หรือจะผ่าน และไม่ขอเข้าไปในดันเจี้ยน

เมื่อผู้เล่นทุกคนผ่านจนหมด จนเหลือผู้เล่นที่ไม่ได้ขอผ่าน ผู้เล่นคนนั้นต้องพาฮีโร่บุกตะลุยดันเจี้ยน โดยจะต้องปะทะกับการ์ดมอนสเตอร์ต่างๆ ที่ถูกใส่เข้ามา โดยฮีโร่จะมีคลาสแตกต่างกัน 4 คลาส และจะมีมอนสเตอร์ที่แพ้ทาง หรือชนะทางกันอยู่ ฮีโร่จะมีความสามารถพิเศษตามการ์ดอาวุธที่มี หากสามารถรอดออกมาจากดันเจี้ยนได้ 2 ครั้ง จะถือเป็นผู้ชนะ หากตายในดันเจี้ยน 2 ครั้ง ก็จะถือว่าเป็นผู้แพ้ และถ้าหากเหลือรอดเป็นคนสุดท้าย ก็จะเป็นผู้ชนะเช่นกัน

ยังมีบอร์ดเกมที่สนุก และน่าสนใจอีกหลายเกมในปัจจุบันนี้ และในอนาคตก็จะมีบอร์ดเกมดีๆ ออกมาเรื่อยๆ โดยบอร์ดเกมถือเป็นเกมที่เหมาะกับการเล่นเป็นกลุ่ม หรือใช้เป็นเกมหลักในงานปาร์ตี้ บอร์ดเกมสามารถเป็นเกมสานสัมพันธ์ และเป็นเกมที่ช่วยให้ผู้คนสนิทกันมากยิ่งกว่าเดิม กล่าวได้ว่า มันคือเกมสำหรับการเข้าสังคมโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com
Tags