Type to search

Hang out & Travel Lifestyle

ตามรอย ‘ รอยสักลายไทย ‘ กับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม by Airbnb

Share

เมื่อนึกถึง Airbnb เรามักจะนึกถึงการรจองที่พักต่างประเทศราคาถูก และการได้อาศัยในแบบฉบับคนท้องถิ่น แต่น้อยคนที่จะท่องเที่ยวไทยโดยจองผ่าน Airbnb เลยเป็นโอกาสดีที่ MOVER จะได้พาทุกคนไปพัก และ ” ท่องเที่ยว” เชิงวัฒนธรรม .. ช้าก่อน ได้ยินคำว่าวัฒนธรรมก็อย่าเพิ่งปิดหนีไป MOVER เราไม่ยอมทำอะไรน่าเบื่อๆแน่นอน เพราะเมื่อเราได้รับคำเชิญจาก Airbnb ให้ไปร่วมทริปที่เชียงใหม่ ตารางทัวร์ที่สะดุดตาเรามากที่สุดคือ การพาไปบุกสำนักสักยันต์

รอยสักลายไทย

มุมมองต่อการสักยันต์สำหรับคนที่ไม่เคยศึกษาอย่างลึกซึ้งนั้นจะมองภาพเป็นเรื่องของไสยศาสตร์ซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ทว่าอีกมุมมองหนึ่งก็มีเรื่องของศิลปะ และจิตวิทยาอยู่ในนั้น ก่อนที่เราจะพาไปชมบรรยากาศกัน ขอกลับมาที่เจ้าภาพของเรา Airbnb กันก่อนว่าทำไม Airbnb กับการทัวร์ถึงมาเจอกัน

อย่างที่บอกว่าจุดเด่นของ Airbnb คือการได้ไปอาศัยอยู่ในเมืองนั้นๆในแบบคนท้องถิ่น แต่นอกจากการทำอาหารในบ้าน หรือการทำสวนเล็กๆน้อยๆ โฮสหลายๆคนมีความรู้ ความชำนาญที่น่าสนใจมากกว่านั้น Airbnb จึงเกิดเป็นเซอร์วิสใหม่ในการนำเที่ยว โดยมีการนำร่องที่กรุงเทพไปแล้วเมื่อต้นปี และคราวนี้ก็ถึงทีของเชียงใหม่ เมืองที่ต้อนรับผู้เข้าพักกว่า 160,000 คนที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆ กว่า 135 ประเทศต่อปี

บริการ “ประสบการณ์” ของ Airbnb ให้นักเดินทางได้สัมผัสแก่นแท้ของเมืองที่ตนมาเยือนจากคนในท้องถิ่นที่ต้องการถ่ายทอดความชอบและความสนใจของตนผ่านกิจกรรมงานฝีมืออันเปี่ยมเสน่ห์ Airbnb นำเทคโนโลยีมาใช้เป็นสื่อกลางเพื่อช่วยเชื่อมโยงผู้คน เปิดโอกาสให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ข้ามวัฒนธรรม ตั้งแต่การท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตของชุมชนชาวม้ง ไปจนถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาการสักยันต์แบบดั้งเดิม

คุณ ปรินทร์ เมห์ธา ผู้อำนวยการ Airbnb ฝ่ายประสบการณ์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า “มีนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากสัมผัสประสบการณ์จริงแท้แบบถึงแก่นผ่านมุมมองของคนในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น การท่องเที่ยวในประเทศเองก็เติบโตเช่นกัน มีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นๆ เดินทางมาเที่ยวเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปีก่อน คนในท้องถิ่นกำลังหาทางดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับมนต์เสน่ห์และมิตรไมตรีจิตอันดีงามของประเทศในรูปแบบใหม่ๆ”

และบนเวทีมีช่วงการสนทนากับ สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT-I) เชียงใหม่สร้างสรรค์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Airbnb ได้ย้ำถึงคำมั่นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจบริการต้อนรับและชุมชนท้องถิ่นในเชียงใหม่

คุณวรพงษ์ ผูกภู่ หัวหน้าฝ่ายวิจัย สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน กล่าวว่า “การท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เราเชื่อมั่นว่าแพลมฟอร์มระดับโลกของ Airbnb จะช่วยเสริมพลังให้กับผู้ประกอบการและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยการเป็นสื่อกลางในการทำธุรกิจและถ่ายทอดความรู้ความสนใจของคนในท้องถิ่น”

นอกจากนี้ Airbnb ยังได้เปิดตัวประสบการณ์เพื่อสังคม “Social Impact Experiences” ซึ่งเป็นโครงการที่ Airbnb ร่วมมือกับองค์กรไม่หวังผลกำไรในท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา “ประสบการณ์” ที่จะช่วยชุมชนที่องค์กรดูแล และเข้าร่วมในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนทั่วโลก Airbnb จะไม่คิดค่าธรรมเนียมใดๆ จากการจัดประสบการณ์นี้และมอบเงินรายได้ทั้งหมดให้กับองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรที่ดูแลแต่ละประสบการณ์โดยตรง

และก่อนจะออกเดินทางไปยังสำนักสักยันต์ มาเชียงใหม่ก็ต้องได้พักชิลๆที่คาเฟ่กันก่อน แล้วก็เป็นที่จัดการต้อนรับในครั้งนี้ด้วยที่นี่คือ The Baristro คาเฟ่สไตล์ลอฟต์ริมแม่น้ำปิง ด้วยเครื่องดื่มและการตกแต่งแล้วถูกใจ Cafehopper แน่นอน

เราเดินทางต่ออกจาตัวเมืองเชียงใหม่ไม่นานประมาณ 1 ชั่วโมง ก็มาถึงสำนักสักยันต์ อ.สมพงษ์ โดยเรามากับไกด์คนท้องถิ่นคุณนิคมที่คุ้นเคยกับเรื่องราวของการสัก ซึ่งสำนักสักยันต์นี้ก็เรียบง่าย ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว หรือดูลึกลับเลย เมื่อมาถึง อ.สมพงษ์ ก็ออกมาต้อนรับด้วยตัวเอง ซึ่งโดยปกติไม่ว่าจะชาวต่างชาติหรือคนไทยก็จะต้องโทรเข้ามาจองคิวก่อน ซึ่งก็ถือว่าสะดวกมากขึ้นที่เราสามารถจองได้ทาง Airbnb แล้ว

มาถึงลำดับแรกอาจารย์ก็จะอธิบายลวดลายสักยันต์แบบต่างๆ รวมถึงความหมายของรอยสักยันต์ทั้งลายสัตว์ เทวดา และรูปทรงเรขาคณิตแบบไทยโบราณ ในหลายๆลวดลายมีความหมายทางศาสนา และความเชื่อ แต่ก็มีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่สนใจสักด้วยชื่นชอบเรื่องราวและความสวยงามของลายนั้น จึงไม่จำเป็นเสมอไปว่าคนที่จะสักจะต้องนับถือศาสนานั้นๆ ขอเพียงปฏิบัติดี ใช้รอยสักเป็นที่พึ่งทางใจในทางที่ดี

ในส่วนของเรื่องความสะอาดก็มีมาตรฐานใช้อุปกรณ์ที่เป็นเข็มแบบเดียวกับการสักสากล โดยมีทั้งการสักมือ ก็คือเข็มยาวๆที่เราเคยเห็นกัน และการสักเครื่องแบบสมัยใหม่ ส่วนหมึกนั้นก็มีหมึกสีดำ และหมึกน้ำมัน สำหรับคนที่ไม่อยากเผยให้เห็นรอยชัดเจน การสักน้ำมันก็จะเป็นรอยแดงในวันแรกๆเท่านั้น

รอยสักลายไทย

ระยะเวลาในการสักหากเป็นลายที่ไม่ซับซ้อนก็ใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น แต่ในการท่องเที่ยว Airbnb Experiance Thai Traditional Yantra Tattoo  ก็จะมีทั้งมื้ออาหาร รถที่รับเราจากที่พักไปยังสำนัก พร้อมคุณนิคมที่จะมาดูแลความสะดวกให้เราตลอดทริป ใช้เวลาทั้งหมด 4 ชั่วโมง ยังไงก็ลองไปดูรายละเอียดและ Airbnb Experiance ได้ที่นี่ https://www.airbnb.com/s/Chiang-Mai-Thailand/experiences

เอาล่ะก่อนจะจบทริปสั้นๆนี้เราก็มีบรรยากาศที่พักสไตล์บูทีคใจกลางนิมมานมาฝากกันด้วย ณ At Niman ใครที่ต้องการพักผ่อนแบบเป็นส่วนตัว At Niman ตอบโจทย์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องพักที่ Facility ครบ บรรยากาศที่เหมือนพักในบ้านรับรองอันอบอุ่น อาหารเช้ารสมือ Home cook ถือเป็นอีกที่พักที่เหมาะแก่การพักผ่อนโดยไม่ต้องออกไปไหนไกล

ครั้งต่อไปที่เพื่อนถามว่าไปเชียงใหม่ไปทำอะไร คงจะมีคำตอบให้มากขึ้นแล้วจากตัวเลือกใน Airbnb Experiance และ Mover คิดว่าคงจะน่าเสียดายไม่น้อยหากการท่องเที่ยวเชิงวัฒธรรมเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติเท่านั้น ทั้งๆที่วิถีชีวิตไทยเราก็มีอะไรน่าสนใจ และน่าให้เราออกไปค้นหามากมายทีเดียว ลองทำตัวเป็น ‘นักเดินทาง’ และออกหาประสบการณ์ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ จากสถานที่เดิม คุณอาจจะค้นพบด้านใหม่ๆในชีวิตที่ไม่เคยคิดว่าจะเจอมาก่อนก็ได้


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com
Tags