บทสัมภาษณ์ 3 ยอดฝีมือทีมโปรดักชั่น เจ้าของไวรัลสุดฮายอดวิวหลักล้าน!
Share
พบกับ 3 กลุ่มคนทำ คลิปไวรัล บนโลกออนไลน์แพร่กระจายผ่านพื้นที่โซเชียล ที่จะมาเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของพวกเขากับคลิปที่แฝงคอนเทนต์ดี ๆ ที่พวกเขาสร้าง และพร้อมไปติดตามความฮากันต่อที่ 3 ชาแนลต่อไปนี้
ในยุคที่เราทุกคนใช้สมาร์ทโฟนส่งต่อ ติดตาม แบ่งปันข้อมูลข่าวสารกันง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว จนแทบไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าโซเชียลได้แทรกซึมเข้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราอย่างชนิดที่ว่าเกือบสมบูรณ์แบบแล้ว ยิ่งการสื่อสารหมุนเวียนเปลี่ยนผ่านได้รวดเร็วมากแค่ไหน นั่นแปลว่า การเกิดคอนเทนต์หนึ่งชิ้นที่โพสต์ลงบนสื่อออนไลน์ สามารถส่งต่อไปยังผู้รับสารได้รวดเร็วกว่าสมัยก่อนเป็นสิบเท่า ดังนั้น มันเลยเกิดสิ่งที่เรียกว่า ‘ไวรัล’ ขึ้นมา
เราได้ยินคำว่า ‘ไวรัล’ กันมาอย่างหนาหู ชนิดที่ว่าอะไร ๆ ก็ไวรัลไปซะหมด แต่หากถามความหมายกันจริง ๆ แล้วว่า
ไวรัลมันคืออะไร?
มักไม่ค่อยได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่นัก ทีนี้เรามาลองทำความรู้จักไอ้สิ่งที่เรียกว่าไวรัลกัน ก่อนที่จะนำพาคนอ่านทุกคนไปรู้จักกับ 3 แก๊งคนสร้างคลิปไวรัลบนโลกออนไลน์หรือบางคนก็รู้จักพวกเขาแล้วในนามของยูทูบเบอร์
จริง ๆ แล้วคำว่า ‘ไวรัล’ ที่เราได้ยินกันอยู่ทุกวี่ทุกวันมีที่มาจากคำศัพท์ทางการตลาดที่ว่า ‘Viral Marketing’ ว่าง่าย ๆ ก็คือ วิธีทางการตลาดแบบปากต่อปาก ชนิดที่ว่าให้คอนเทนต์ขายตัวคอนเทนต์เอง ดึงความสนใจได้ด้วยตัวมันเอง จนเกิดกระแสการบอกต่อผ่านช่องทางของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย และพร้อมกระจายข้อมูลนั่นเอง
3 แก๊งคนทำคลิปที่เราอยากไปสัมภาษณ์และอยากให้คุณอ่าน มาจากคน 3 กลุ่ม 3 รูปแบบ 3 เจเนอเรชั่น กว่าจะเป็นเรื่องเป็นราวได้ขนาดนี้ พวกเขาเริ่มต้นจากอะไร ผลงานของพวกเขาจะน่าสนใจมากแค่ไหน เอกลักษณ์ของชาแนลตัวเองเป็นอย่างไร รวมถึงการพูดคุยถึงแรงบันดาลใจอะไรที่ทำให้เกิดชาแนลของพวกเขาขึ้น พร้อมแล้วไปติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับย่อของพวกเขากันได้เลย
JUSTCAM COMPANY
บริษัทชื่อจัดแคมป์ที่ไม่ได้รับจัดค่าย ชื่อบริษัทมีความหมายว่าแค่กล้องแต่พวกเขาไม่ได้มีดีแค่มีกล้อง พวกเขาคือทีมโปรดักชั่นและสเปเชียลเอ็กเฟ็กต์จบใหม่ฝีมือดีที่นำเสนอเรื่องราวเล็ก ๆ ในชีวิตประจำวันออกมาในรูปแบบของคลิปวิดีโอที่ฮาแถมซีจีโหด ดังนั้น Mover ไม่อยากให้พลาดคอนเทนต์ดี ๆ จากแก๊งวัยรุ่นหน้าใหม่ไฟแรงฝีมือดีแก๊งนี้
มารวมตัวกันได้อย่างไร และทำไมใช้ชื่อ JUSTCAM
หมิง : เป็นเพื่อนกัน มหา’ลัยเดียวกัน พระจอมเกล้าธนบุรีครับ บางมด ที่รู้จักกันง่าย ๆ ก็คือ มีเดียอาร์ตในบางมดครับ ทั้งหมดก็มีด้วยกัน 7 คน
เตเต้ : แรกเริ่มเลยคือเราจะทำหนังประกวด เราเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย แล้วเขาให้สร้างเป็นไวรัล ต้องสร้างเพจเฟซบุ๊ก แล้วเราไม่รู้จะเอาชื่ออะไรตอนนั้นอะ อยู่ ๆ ก็คิดขึ้นมาว่าอยากไปจัดแคมป์ ผมก็เลยหยิบปากกาไปเขียนกำแพงบ้านที่เช่าอยู่ พอดี ป.ปลาการันต์มันอยู่บนกำแพงอยู่แล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ทำชาแนล แค่ทำคลิปเข้าประกวด
หมิง : ก็เป็น ‘จัดแคมป์’ ในภาษาไทย
แต้ม : ทีนี้พอนึกเป็นภาษาอังกฤษ JUSTCAM คืออยากให้เกี่ยวกับกล้อง คำว่า ‘CAM’ หมายถึง Camera JUSTCAM แค่กล้อง แค่มีก็สามารถสร้างสรรค์คลิปขึ้นมาได้แล้ว
คำว่า Youtuber คิดว่านำมาเป็นอาชีพหลักได้หรือยัง
แต้ม : ยังครับ ยังไม่น่าจะได้ จริง ๆ มันก็จะได้แหละ แต่ว่า Subscribe มันต้องเป็นหลักล้านหรือสปอนเซอร์เข้าเรื่อย ๆ ถ้าเกิดหลักแสนหลักอะไรยังเป็นอาชีพที่หาเลี้ยงยาก
แล้วตั้งใจจะทำชาแนลเป็นอาชีพหลักจริงจังเลยไหม
หมิง : เรื่อย ๆ ครับ พวกเราเพิ่งเรียบจบกันด้วย
แต้ม : ตอนนี้ก็รับจ๊อบพวกโปรดักชั่นบ้าง ฟรีแลนซ์บ้าง ถ้าเกิดทำแต่ยูทูบเบอร์มันไม่รอดต้องทำอย่างอื่นควบคู่ด้วย
คิดว่ายอด Page View เป็นแรงกดดันหรือผลักดันไหม ยังไงบ้าง
แต้ม : ตอนสมัยเรียนไม่เป็นนะ พอเรียนจบเริ่มมีอิทธิพล เพราะว่าเราต้องหาเงินจากสิ่งนี้
เซ็น : เริ่มมีผลต่องาน จำนวนยอดไลค์อะไรอย่างงี้
อ่านต่อใน JUSTCAM จัดแคมป์ นักทำคลิปหน้าใหม่กับฝีมือ CG ที่จะมาเขย่าวงการ
“พยายามคิดอะไรใหม่ ๆ อย่าให้ซ้ำคนนู้นคนนี้”
JUSTCAM
BUFFET PRODUCTION
เราเลือกกินบุฟเฟ่ต์เพราะความหลากหลายของเมนูอาหาร และเราก็เลือกร้านบุฟเฟ่ต์ที่ถูกและดีมีโปรโมชั่น และนี่! ทีมโปรดักชั่นที่รวบรวมความหลากหลายที่ครบรส ดูฟรีและคุณภาพดี และแน่นอนว่าเราจะอิ่มกับคอนเทนต์ดี ๆ ที่เรียกเสียงหัวเราะได้แทบทุกนาทีจาก Buffet Channel ถ้าคุณชอบคลิปล่อเลียน คลิปมุขสดล่ะก็ไม่มีทางที่คุณจะไม่เคยเห็นผลงานของพวกเขาผ่านตาเลย
คิดยังไงกับคำว่า Youtuber มันเป็นอาชีพได้หรือยัง
สมัคร : ทำได้ถ้าเราตั้งใจ
กระตั้ว : Youtuber ทำได้ครับ มันมีหลายคนนะครับที่ประสบความสำเร็จแล้ว อย่างคุณ บ.ใบไม้ ฟ.ฟัน หรืออะไรพวกเนี้ยครับ
สมัคร : บ.ใบไม้ ฟ.ฟัน บุฟเฟ่ต์!
กระตั้ว : ไม่ใช่ ๆ อีกหลายเจ้าครับที่เขาพิสูจน์แล้วว่าการทำคลิปจากยูทูบเนี่ย มันอาจจะได้เงินจากยอดวิวไม่เยอะมาก มันเป็นเหมือนช่องทางหนึ่ง เหมือนช่องทางทีวี เหมือนในโรงภาพยนตร์ แต่อันนี้มันคืออินเทอร์เน็ต คนเข้าถึงง่าย คนดูง่าย มันก็จะมีลูกค้าที่เข้ามา อย่างพวกเราก็มี พอมีลูกค้าเข้ามาปุ๊บ มันก็เป็นช่องทางอีกช่องทางหนึ่งที่เราไม่ต้องไปทำเวอร์ชั่นที่ยิ่งใหญ่ โอเค ลงอินเทอร์เน็ตแล้วจบเลย
สมัคร : แต่ของเรามีพิเศษกว่านั้น คือเราไม่ได้เป็นยูทูบเบอร์แบบทั่วไป ของเราจะเป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์ด้วย เป็นโปรดักชั่นเฮ้าส์ที่รับถ่ายงานด้วย
กระตั้ว : โฆษณา เอ็มวี ภาพยนตร์ ซีรีส์ เอาหมดครับ
เวลาได้โจทย์จากลูกค้ามา เรามีวิธีคิดในเรื่องของการนำเสนอไอเดียยังไงให้ตลกน่าสนใจ
สมัคร : เราทำไม่คิดเลยเนาะ
กระตั้ว : เอ้ย! คิด คิด เราคิด ปกติที่เราทำเนี่ยครับ ลูกค้าเขาไม่ได้บอกว่าจะเอาตลกหรือจะเอาดราม่าอะไรพวกนี้ เขาบอกเราว่าฟรีสไตล์เลย เราก็จะคิดตามหลักสูตรคือ เราจะทำ 3 ทำ 3 ไอเดียให้เขา ซึ่ง 3 ไอเดียนี้จะมีความแตกต่างกัน เราไปฉายให้เขาเลือก พอเขาเลือก เขาโอเค เขาก็เดินหน้าก็เป็นกระบวนการของเขาไป
อ่านต่อใน Buffet Channel เต็มอิ่มครบรสกับโปรดักชั่นฝีมือดีที่ให้ (ความฮา) แบบไม่อั้น
เราก็จะจดเรื่องราวพวกนี้ไปในขั้นตอนของการครีเอทีฟ เราจะไปในห้องประชุมของเราครับนั่งคิดไอเดียกัน เพื่อทำให้คอนเซ็ปต์มันออกมาเป็นตัวตนของพวกเรามากที่สุด
กระตั้ว – Buffet
เสือร้องไห้
มาที่แก๊งสุดท้ายกับทีมคนทำคลิปสุดฮาที่รวบรวมเหล่านักร้องเสียงดีและนักดนตรีมากฝีมือ มาเปลี่ยนบทบาทจากร้องเพลงเล่นดนตรีบนเวทีคอนเสิร์ตมาเป็นคนสร้างเสียงฮาในคลิปไวรัลเหล่านี้กับทีม ‘เสือร้องไห้’ เราคิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับเสือร้องไห้จากคลิปล้อเลียนเพลง ‘จำทำไม’ หรือเพลงยอดฮิตอย่าง ‘กังนัมสไตล์’ ที่เรียกได้ว่าได้ยินมันแทบทุกวัน ในเวอร์ชั่นของ ‘กำนันสไตล์’ ถ้ายังนึกไม่ค่อยออก เราแนะนำให้เปิดฟังเพลิน ๆ ระหว่างอ่านบทสัมภาษณ์นี้
ความเป็นทีมเวิร์คของเสือร้องไห้ ความคิด จุดร่วม แบ่งเวลามาเจอกันยังไงทั้งที่ตารางแต่ละคนแน่นมาก ๆ การงาน work-life balance ของแต่ละคน
แน็ตตี้ : เริ่มจากความสบายใจก่อนเลย
เอ็ดดี้ : ข้อหนึ่งเลยเรื่องทีมเวิร์ค อาจจะเพราะเป็นเพื่อนที่อยู่ด้วยกันมานาน มันจะทะเลาะกันมาหลายรอบแล้วครับ แล้วเราจะรู้ว่ามันจะมีขีดตรงนี้ที่ว่าห้ามเกินนะ มันจะรู้ว่าต้องอยู่ร่วมกันยังไง
คัตโตะ : จริง ๆ แล้วมีร่วมกันทุกอย่าง แต่มีอย่างเดียวที่ไม่เคยร่วมเลยคือร่วมเพศ (ฮา)
โค้ดดี้ : จริง ๆ คือลองแล้วมันไม่เวิร์ค (…… ????)
ระดับความเป็นโปรดักชันของเสือร้องไห้ใหญ่ไหม จริงจังแค่ไหน
โค้ดดี้ : ไม่มีเลย ถ้าเป็นเสือร้องไห้จะไม่มีอะไรที่เป็นระบบ ไม่มี seniority ไม่มีตำแหน่งตายตัวว่านี่คือผู้กำกับตลอดกาลอะไรแบบนี้ เราก็จะสวิตช์กันเรื่อย ๆ คือทุกคนเป็นทุกอย่างของทีมได้เหมือนกัน แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน
เอ็ดดี้ : ยกตัวอย่างเช่นสินค้า A เขาส่งมาว่าอยากทำคลิปกับเสือร้องไห้ เราก็มานั่งคิดไอเดียกัน สมมุติว่าไอเดียวันนั้นคัตคิดออก คัตก็จะรับจ๊อบนั้นไป
คัตโตะ : นี่แหละครับ สาเหตุที่เราไม่เคยมีใครคิดงานออกเลย ไม่มีใครอยากทำ (ฮา)
เอ็ดดี้ & โค้ดดี้ : ตอนนี้ก็ยังต้องเรียกว่าเป็น second job ของทุกคนอยู่ดี สมาชิก 3 คนก็ยังคงทำดนตรีเป็นหลักอยู่ ส่วนโค้ดดี้ก็จะทำเอเจนซีโฆษณา งานจะเยอะสุด ยังถือว่าเป็น hobby อยู่ เหมือนเสือร้องไห้ก็เป็นอะไรที่รองลงมา แต่ก็ยังหาเวลามาทำเพราะสบายใจ เหมือนมาเจอกันมากกว่า ถึงบางวันมาแล้วไม่ได้งานก็ยังมาเจอกันอยู่ดี
อ่านต่อใน ‘เสือร้องไห้’ ทีมโปรดักชั่นสายฮาของนักร้องฝีมือดีและนักดนตรีมากฝีมือ
จุดร่วมก็คือเล่นเกมด้วยกัน แล้วมันก็ลามมาเรื่องงานด้วย ไม่ว่าจะทำอะไรก็เหมือนเล่นเกม มันจะมีตำแหน่งของมันอยู่
เอ็ดดี้ – เสื้อร้องไห้
ทำความรู้จักเรื่องราวที่มาที่ไปของทั้ง 3 แก๊งกันแบบคร่าว ๆ ไปแล้ว เราไม่อยากให้หยุดอยู่แค่บทความนี้ เพราะเรายังอยากให้ทำความรู้จักและติดตามความฮาของพวกเขาให้สาแก่ใจมากขึ้น ในอีก 3 episode ที่รอให้คุณมาอ่านอยู่ตามลิ้งก์ด้านล่างนี้
อ่านบทความเต็ม ๆ ได้ที่
EP.1 :JUSTCAM จัดแคมป์ นักทำคลิปหน้าใหม่กับฝีมือ CG ที่จะมาเขย่าวงการ
EP. 2 : Buffet Channel เต็มอิ่มครบรสกับโปรดักชั่นฝีมือดีที่ให้ (ความฮา) แบบไม่อั้น
EP.3 :‘เสือร้องไห้’ ทีมโปรดักชั่นสายฮาของนักร้องฝีมือดีและนักดนตรีมากฝีมือ
บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER
mover.in.th@gmail.com