Type to search

Fashion Style

วิธีการใส่ “Black Shirt” ให้ดูดีมีสไตล์ตามแบบฉบับของคุณ

Share

สำหรับใครที่ช่วงนี้ต้องใส่เสื้อผ้าสีดำ Mover อาสามาแนะนำวิธีการแต่งตัวด้วย “Black Shirt” หรือ เสื้อเชิ้ตสีดำ ซึ่งมีความเหมาะสมดูสุภาพและแต่งได้เข้ากับทุกสถานการณ์ ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างมาดูไปพร้อม ๆ กันเลยครับ

 ทำไมต้อง Black Shirt? 

 เชิ้ตสีดำ เป็นเสื้อที่ใส่ได้กับทุกสถานการณ์ สามารถนำมาจับคู่กับสไตล์การแต่งตัวได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายแบบเป็นทางการก็จะให้ความสุภาพและน่าเกรงขาม การแต่งแบบกึ่งทางการก็จะทำให้โทนออกมาดูเรียบง่ายสไตล์มินิมอล การแต่งกายสไตล์สตรีทก็สามารถทำได้เช่นกันจะให้ลุคสตรีทแบบขรึม ๆ มีระดับ ดังนั้น เชิ้ตสีดำ จึงเป็นหนึ่งในไอเทมที่หนุ่ม ๆ ทุกคนควรมีไว้ติดตู้เสื้อผ้ากันนะครับ

instagram.com/modernif.co.kr

 เลือกทรงใส่ให้เหมาะกับรูปร่างของเรา 

ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้ก่อนว่าตัวของเรารูปร่างเป็นอย่างไร รูปร่างดีสมส่วน หรือมีรูปร่างอ้วนท้วม หรือรูปร่างผอมบางเกินไปรึเปล่า เพราะขนาดตัวนั้นมีผลอย่างมากต่อการเลือกทรงของเสื้อ การใส่เสื้อทรงไม่เหมาะกับรูปร่างของตัวเองนั้นจะทำให้ออกมาดูไม่ดีและอาจเสียความมั่นใจได้ ดังนั้นเราจึงควรรู้จัก เสื้อเชิ้ต ในแต่ละทรงกันก่อนโดยแบ่งออกได้เป็น 3 ทรงดังนี้ครับ

instagram.com/atomoatom

 1  Slim Fit 

เสื้อเชิ้ตที่ทรงจะเข้ารูปกับร่างกายของเราพอดีบริเวณช่วงเอว ไม่คับหรือหลวมจนเกินไป เป็นทรงที่นิยมใส่กันในปัจจุบันโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น โดยทรงนี้จะเหมาะกับบุคคลที่มีรูปร่างสมส่วนไปจนถึงรูปร่างผอม เนื่องมาจากการที่ทรงมันเข้ารูปทำให้เห็นสัดส่วนช่วงบนของร่างกายที่ชัดเจน ดังนั้น ถ้าเรามีหุ่นที่ท้วมขึ้นไปการใส่ทรงนี้อาจทำให้เห็นพุงได้นะครับ ประเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนกันก่อน

instagram.com/grtsp

instagram.com/tanlipta

 2  Regular Fit

เสื้อเชิ้ตทรงปกติคือ บริเวณช่วงลำตัวไปจนถึงเอวจะไม่เข้ารูปแบบทรง Slim Fit สวมใส่สบาย นิยมใส่กันในหมู่คนวัยทำงาน เสื้อเชิ้ตทรงนี้เหมาะสำหรับบุคคลที่มีรูปร่างสมส่วนไปจนถึงท้วมเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ว่าคนผอมใส่ไม่ได้นะแต่ถ้าเราผอมเกินไปใส่แล้วจะดูหลวมโพรกไม่สมส่วน หรือถ้าเราอ้วนก็ไม่แนะนำให้ใส่ทรงนี้เพราะจะเห็นพุงของเราได้อย่างชัดเจน

instagram.com/menscastle

instagram.com/peckprem

instagram.com/foeifoeii

 3  Loose Fit / Relax Fit 

เสื้อเชิ้ตทรงหลวม บริเวณช่วงลำตัว ช่วงเอว รวมไปจนถึงช่วงแขนจะมีขนาดหลวมใหญ่ ทำให้สวมใส่สบาย ทรงเสื้อเชิ้ตแบบนี้จะเหมาะกับหนุ่ม ๆ ที่มีรูปร่างท้วม หุ่นหมี ไปจนถึงอ้วนท้วมสมบูรณ์ เนื่องมาจากทรงของเชิ้ตนั้นมีขนาดใหญ่กว่าทรงอื่น ๆ ทำให้การสวมใส่นั้นจะออกมาดูน่ามองกว่าการสวมสองแบบข้างต้นที่สวมใส่แล้วหุ่นของเราจะโชว์วันแพ็คมากกว่าซิกแพ็คครับ

instagram.com/foeifoeii

instagram.com/honlaw

 ปกเสื้อก็เป็นเรื่องสำคัญ 

หลังจากเรารู้จักกับทั้ง 3 ทรงของเสื้อเชิ้ตกันแล้ว อีกเรื่องหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะมีผลต่อการแต่งกายด้วยเสื้อเชิ้ตก็คือ ปกของเสื้อเชิ้ต เราคงใส่เสื้อเชิ้ตกันเป็นปกติอยู่แล้ว แต่เราเคยรู้หรือเปล่าว่าคอปกเสื้อนั้นมีกี่แบบกัน แล้วเหมาะกับรูปหน้าแบบไหนกันบ้าง เราจะมาไขข้อข้องใจให้กันครับ โดยปกตินั้นเสื้อเชิ้ตมีคอปกเสื้ออยู่ถึง 12แบบหลัก ๆ ด้วยกัน โดยมีอยู่ 6 แบบที่ได้รับความนิยมดังนี้ครับ

 1  Classic Collar / Straight Collar

คอปกเสื้อทรงมาตรฐาน เป็นทรงที่เราสามารถเห็นใส่กันได้ทั่วไป เหมาะสำหรับผู้ชายที่มีหน้าทรงรี หรือทรงกลม เพราะคอปกทรงนี้จะช่วยตัดกับทรงของหน้าทำให้ออกมาดูดีขึ้น

 2  Spread Collar

เป็นคอปกเสื้อที่มีจุดเด่น คือ บริเวณปกจะมีความกางกว่าและแคบกว่ารูปแบบอื่น เป็นทรงที่เหมาะกับคนที่มีหน้าตอบหรือหน้าเรียว คอปกจะรับกับใบหน้าทำให้ออกมาดูดีสุด ๆ

 3  Button Down Collar

คอปกเสื้อรูปแบบนี้มีลักษณะเด่นคือจะมีกระดุมอยู่ที่ปลายปกทั้ง 2 ฝั่ง ฝั่งละหนึ่งเม็ด เพื่อป้องกันการเสียทรงของปกเสื้อ มีความเหมาะสำหรับทุกทรงหน้าไม่ว่าจะหน้าทรงไหน ใส่คอปกแบบนี้เสริมความเท่ขึ้นอย่างแน่นอน

 4  Mandarin Collar / Chinese Collar

หรือที่ทุกคนคงคุ้นกันดีกับชื่อคอปกจีน หรือเสื้อคอจีน จะแตกต่างจากปกรูปแบบอื่นชัดเจนคือไม่มีตัวปกยื่นออกมาแต่จะเป็นปกแบบตั้งขึ้นมาเล็กน้อย เหมาะกับหน้ารูปไข่หรือรี หน้าสามเหลี่ยม หน้าเรียว สามารถสวมใส่ได้หมด แต่เป็นทรงปกเสื้อที่ไม่ค่อยเหมาะกับงานเป็นทางการเท่าไหร่นะครับ

 5  Club Collar / Rounded Collar

มีจุดเด่นของคอปกรูปแบบนี้ตรงที่ปลายของปกนั้นจะมีความมนของปลายไม่เป็นปกแหลมเหมือนแบบอื่น ๆ เหมาะกับหน้าทุกทรงหน้าเลย ใส่แล้วเสริมลุคของเราให้ดูเนี๊ยบขึ้นอีกด้วย

 6  Cutaway Collar

ลักษณะเด่นของคอปกเสื้อแบบนี้คือมีความกว้างของคอปกมากที่สุด จนมองจากด้านหน้าจะคล้ายสามเหลี่ยมที่มีขอบขนานไปกับตัวของเรา เป็นทรงที่ดูเรียบหรูอาจจะไม่ได้เห็นกันบ่อยนักแต่ถือว่าได้รับความนิยมมาก โดยเหมาะสำหรับผู้ที่มีใบหน้าเรียว หรือ หน้ารูปไข่ จะช่วยเสริมกันให้ใส่ออกมาดูดียิ่งขึ้น

 ติดกระดุม vs พับแขน 

หลาย ๆ คนอาจมีข้อข้องใจหรือสงสัยกันว่าการพับแขน หรือ การติดกระดุมของตัวเสื้อและแขนเสื้อ นั้นเราควรเลือกวิธีไหนกันแน่ในการแต่งตัวด้วย เสื้อเชิ้ตสีดำ ซึ่งเราจะเลือกแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสไตล์การแต่งตัวและสถานการณ์ที่เราจะไปเจอในวันนั้น ๆ ครับดังนั้นเราจึงขอแนะนำทั้งสองวิธีแยกกันดังนี้ครับ

ติดกระดุม 

การติดกระดุมแขนเสื้อนั้นส่วนใหญ่ติดเพื่อให้ดูสุภาพสำหรับงานพิธีการที่มีความจริงจังและยิ่งเป็นเชิ้ตสีดำยิ่งเสริมให้ดูจริงจังยิ่งขึ้นไปอีก หรือต้องการเสริมลุคของเราให้ดูน่าเชื่อถือมีความเคร่งขรึม เพราะเสื้อเชิ้ตนั้นก็ออกแบบมาให้ใส่เพื่อเป็นเสื้อที่มีความเป็นทางการอยู่แล้วจึงมีกระดุมที่ปลายแขนเสื้อให้ติดกันโดยในแต่ละแบรนด์นั้นก็อาจจะมีจำนวนกระดุมไม่เท่ากันเพื่อความสุภาพเหมาะสมเราก็ควรติดกระดุมให้ครบทุกเม็ดนะครับ ส่วนกระดุมเสื้อนั้นปกติเราควรติดให้หมดเว้นเว้นตรงกระดุมคอหนึ่งเม็ดครับ แต่ถ้าต้องใส่กับสูทก็ควรติดให้หมดเพื่อความสุภาพและเพื่อสวมกับเนคไทด้วย

พับแขน 

การพับแขนเสื้อนั้นมีวิธีการพับที่หลากหลายหลัก ๆ อยู่ 7 วิธี แต่การพับกับ เชิ้ตดำ นั้นเราแนะนำ 3 วิธี ได้แก่ Classic, Casual และ Marine โดยแต่ละแบบเป็นอย่างไรเราจะมาอธิบายกันครับ

  • Classic เป็นทรงมาตรฐานและพับง่ายที่สุดมีความเหมาะกับเชิ้ตสีดำเนื่องจากมีความดูสุภาพและเป็นทางการ โดยวิธีพับนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร เริ่มจากพับปลายแขนเสื้อด้านในขึ้นไปข้างบน แล้วพับทบต่อกันไปสัก 2-3 ทบตามความเหมาะสม เมื่อพอใจแล้วก็ทำการจัดแขนเสื้อให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จ
  • Casual เป็นอีกหนึ่งทรงการพับแขนเสื้อที่เหมาะกับเชิ้ตดำสไตล์กึ่งทางการหรือในสถานการณ์ที่ไม่จริงจังมากสบาย ๆ ทำได้ง่าย ๆ เริ่มต้นที่พับปลายแขนเสื้อขึ้นมา 1 ทบ แล้วพับขึ้นมาอีกทบจะทำให้ปลายแขนเสื้อไปอยู่ทางด้านใน แล้วพับทบแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเกือบถึงข้อศอกแล้วทำการจัดแขนเสื้อให้เรียบร้อย
  • Marine ที่เราให้ทรงนี้เหมาะกับการพับแขน เสื้อเชิ้ตสีดำ เพราะการพับแบบนี้ส่งเสริมให้เราดูเนี๊ยบขึ้นเหมาะกับความเป็นทางการของเชิ้ตสีนี้ ก่อนการพับเสื้อทรงนี้แขนเสื้อของเราควรมีความเรียบซะก่อน แล้วพับปลายแขนเสื้อขึ้นสัก 3-4 ทบจนพอดีกับแขนเรา แล้วดึงส่วนที่พับให้ขึ้นไปอยู่เหนือข้อศอก จากนั้นจัดแขนเสื้อให้เรียบร้อย

หรือสามารถดูวิธีพับจากวีดีโอด้านล่างนี้ได้เลยครับเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นของทุกคน

 ‘เนกไท’ อีกหนึ่งไอเท็มเสริมความดูดี 

จากที่ทุกคนได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคงจะเลือกใส่ เชิ้ตสีดำ กันให้ออกมาเหมาะสมกับรูปร่างตัวเอง ควรเลือกปกเสื้อแบบไหน ติดกระดุมหรือพับแขนอย่างไรดี การสวมเนคไทก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมลุคของเราให้ดูดี ดูสุภาพ และ เป็นทางการขึ้นด้วยโดยควรเลือกขนาดของเนคไทให้เหมาะสมกับรูปร่างของเรา ถ้าเป็นคนตัวใหญ่หรือมีขนาดตัวที่กว้างควรเลือกเนคไทที่มี หน้ากว้าง ส่วนถ้าเรามีรูปร่างค่อนข้างสมส่วนหรือรูปร่างผอมก็ควรใส่แบบ หน้าแคบ ความยาวพอเหมาะไม่ควรเกินเข็มขัดลงมา การเลือกสีหรือลายก็ควรเลือกให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เราจะเจอในวันนั้น ๆ ส่วนการจะเลือกผูกเนคไทแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับปกเสื้อของ เชิ้ตสีดำ ที่เราจะใส่โดยเราขอแนะนำ 2วิธีด้วยกัน ได้แก่ Windsor Knot และ Four-in-Hand Knot ครับ

  • Windsor Knot เป็นการผูกเนคไทที่ดูเป็นทางการ ด้วยปมที่มีขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไปดูดีมีสไตล์ตามแบบชนชั้นสูงในสมัยก่อน เหมาะสำหรับปกเสื้อรูปแบบ Spread Collar เป็นอย่างมาก แต่ปกเสื้อทรงอื่นก็สามารถใช้ได้ทุกทรงเลยยกเว้นทรง Mandarin Collar เนื่องจากไม่มีปกเสื้อยื่นออกมา เหมาะสำหรับงานที่เป็นทางการต้องการความสุภาพสวมใส่พร้อมกับสูทยิ่งเสริมความดูไฮขึ้นไปอีกขั้น

  • Four-in-Hand Knot ทรงของการผูกเนคไทที่ฮิตที่สุดตลอดกาลเนื่องจากทำได้ง่ายและเหมาะกับงานที่ไม่มีพิธีหรือเป็นทางการมากนัก ตัวปมนั้นมีขนาดเล็ก เหมาะสำหรับปกทุกรูปแบบโดยเฉพาะแบบ Classic Collar แต่ไม่เหมาะสำหรับ Mandarin Collar เช่นกัน

ถ้าดูจากรูปแล้วไม่เข้าใจเรามีคลิปสอนวิธีการผูกเนกไทให้ดูกันครับ

Men in Black Shirt

Black Shirt

styleguy.top

Black Shirt

zara.com

ทั้งหมดนี้คือข้อแนะนำและวิธีในการเลือกสวม Black Shirt  ไม่ว่าคุณจะหุ่นแบบไหน ทรงหน้าแบบไหน ถ้าเลือกเป็นและแต่งได้เหมาะสมคุณก็จะเป็นคนที่ดูดีมีสไตล์ แต่งได้ในแบบของงานทางการ หรือ การแต่งตัวชิล ๆ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ หวังว่าจะช่วยทุกคนที่ได้อ่านให้มีความมั่นใจในการใส่มากขึ้นครับทุกคนมีความกูดีในแบบของตัวเอง

“อย่ากลัวถ้ายังไม่ได้ลอง อย่าคิดว่าไม่ดีถ้ายังไม่ได้ทำ”


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com
Tags