Vespa Scooter สองล้อสุดเท่ของคนรักรถวินเทจ

เวสป้า หนึ่งในสุดยอดรถ scooter คลาสสิคที่หลาย ๆ คนคงรู้จักและหลงไหลในมนต์สเน่ห์ของเจ้าสองล้อสุดเท่นี้ ซึ่งมาพร้อมประวัติความเป็นมาอันยาวนาน นับตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยผลิตและก่อตั้งโดยบริษัท Piaggio จากประเทศ อิตาลี่ 

จุดเริ่มต้นของ Vespa Scooter เกิดจากความต้องการที่จะผลิตรถเพื่อใช้ขนส่งภายในโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเรือและเครื่องบิน โดยที่ตัวรถนั้นมาพร้อมสมรรถนะที่ดีและมีความทนทาน ซึ่งนั่นทำให้เราอาจจะเคยเห็นหลาย ๆ คนใช้เวสป้าในการขนส่ง เพราะรถสองล้อนั้นมีความคล่องตัวและสะดวกรวดเร็ว หลาย ๆ คนจึงนิยมเอาไปตกแต่งเพื่อเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ให้กับรถของตัวเอง ประโยชน์ของการดีไซน์โดยทั่วไปก็คือ จะออกแบบตัวถังของรถให้ปกป้องผู้ขับขี่จากความสกปรกได้ ซึ่ง Mover จะขอแนะนำดีไซน์ของรถ รวมถึงรุ่นที่น่าสนใจ ให้ได้ดูและนำไปปรับแต่งประยุกต์กับรถที่คุณมีอยู่ หรือถ้าใครกำลังมองหา Scooter เท่ ๆ สักคัน ลองเลือกรุ่นที่ชอบจากในนี้ไปก็ได้นะครับ

“Scooter”

สกู๊ตเตอร์ คือรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเบา และมีชิ้นส่วนอะไหล่ที่เล็ก เป็นที่นิยมสมัยช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่ง Scooter คันแรกของโลกนี้มีชื่อว่า “Piaggio Vespa”


Vespa 98cc Prima Serie ” Bacchetta3v “

Vespa Scooter รุ่นแรกของโลกมีเครื่องยนต์ 98 ซีซี ส่งกำลัง 3.2 แรงม้า ที่รอบหมุน 4,500 รอบต่อนาที สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีระยะการผลิต 2 ปี ได้แก่ ปี ค.ศ. 1946 รุ่น 464 และตามด้วย 465 จนถึงรุ่น 18 (079) ในปี ค.ศ. 1947

Vespa 125cc V1T ” Bacchetta3v “

Bacchetta3v รุ่นนี้เป็นเวสป้า 125 ซีซี รุ่นแรก ซึ่งต่างจากรุ่น 98 ซีซี ตรงที่ขนาดเครื่องยนต์ และมีการใช้ระบบรองรับหลังรวมถึงระบบรองรับหน้า ก็มีการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Vespa 150cc GranSport VS1T “Cavi 4v”

Cavi 4v ตัวนี้มาพร้อมเครื่องยนต์ 150 ซีซี มีเกียร์ 4 จังหวะ แถมอานเบาะยาวขนนาดมาตรฐาน และปรับทรงไฟหน้า รวมถึงล้อขนาด 10 นิ้ว ซึ่งช่วยให้ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในส่วนของดีไซน์ ก็มีการปรับตัวถังให้ลู่ลมมากขึ้น ถือว่าเจ้าตัวนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นยอดนิยมของตระกูลเวสป้าเลยทีเดียว

Vespa 160cc GranSport VSB1T

อีกหนึ่งรุ่นของตระกูลเวสป้าเครื่อง 160 ซีซี ที่มีดีไซน์ใหม่ พร้อมหม้อลดเสียงไอเสีย คาร์บูเรเตอร์ และระบบรองรับ กำลังส่งสูงสุด 8.2 แรงม้า ที่รอบหมุน 6,500

Vespa 125cc Primavera VMA2T

เป็นรถรุ่นที่ใช้งานได้ทนทานที่สุดของตระกูลเวสป้า พัฒนามาจากรุ่น 125  ด้วยสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ต่างกัน ทำให้เจ้าตัวนี้ทำความเร็วได้ดีกว่าเดิมถึง 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บวกกับดีไซน์ที่พัฒนามาให้มีความโดดเด่นมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ตัวขอเกี่ยวกระเป๋าสุดคลาสสิค

Vespa PK 125 Automatic, 1984

เจ้าสองล้อคลาสสิคตัวนี้เป็นเวสป้าตัวแรกที่เปลี่ยนมาใช้ เกียร์อัตโนมัติ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1946 เป็นต้นมา เช่นเดียวกับก้านเบรกที่ด้านซ้ายของแฮนด์บังคับเลี้ยว ซึ่งเป็นโมเดลต้นแบบของ Vespa PK 50 Automatic ที่เปิดตัวในปีถัดมา

นี่ก็เป็นแค่ตัวอย่างของ scooter ตระกูล เวสป้า ที่มีดีไซน์สวยงามคลาสสิค เป็นที่ต้องการของนักสะสมของวินเทจ และนอกจากยี่ห้อเวสป้าแล้ว ก็ยังมีอีกหนึ่งยี่ห้อที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ “LML” หรือ หลาย ๆ คนเรียกันติดปากว่า เวสป้าอินเดีย เพราะสมัยก่อนเวสป้าจ้างบริษัทนี้ให้ผลิต เวสป้า รุ่น px พอหมดสัญญาลง ทาง LML จึงพัฒนารถในรูปแบบโมเดลนี้ต่อ โดยใช้ชื่อรุ่นว่า stella โดยใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะมาแทน 2 จังหวะของเวสป้า และใช้เครื่องยนต์ 150 cc เกียร์บวกกับครัชมือ พร้อมเพิ่มพ่วงข้างของแบรนด์เก่าแก่ระดับโลกอย่าง Cozy ในปี 2554  บริษัทไทยเจริญ เป้นตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

Genuine Scooter Stella 150

หลังจากได้ลองดูมาหลากหลายดีไซน์แล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงเริ่มอยากจะรู้ว่าคนเล่นเวสป้า เขามีวิธีตกแต่งเจ้าสองล้อคู่ใจของเขากันอย่างไรให้ดูเท่และคลาสสิคจนใครเห็นก็ต้องหยุดมอง Mover จึงนำภาพเวสป้าที่ผ่านการตกแต่งแล้วมาให้ทุกคนได้เก็บไปเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งรถของตัวเองกันครับ

xaviernavarro.com

pinterest.com

pinterest.com

thegiftsoflife.tumblr.com

“พ่วงข้างด้วยออฟชั่นเสริมเป็นอีกหนึ่งสเน่ห์ที่เหล่าสาวก scooter นิยมกัน”

pinterest.com

มาลองดูสไตล์ของนักบิดเวสป้ากันว่า หนุ่มสาวนักบิดตัวยงนั้นจะมีสไตล์แบบไหนกันบ้าง ซึ่งการแต่งตัวกับการแต่งรถนั้นก็เป็นของคู่กันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว หลายคนก็แต่งตัวเท่ ๆ โชว์ความเป็นตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ บางคนก็แต่งสูทผูกไทท์ ปาดผมเรียบเนี๊ยบไปอีกแนว สไตล์การแต่งตัวแนววินเทจนี้มีมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายสไตล์ไหน ก็สามารถประยุกต์ให้เหมาะกับความเป็นเวสป้าได้ไม่ยากเลย

“แต่งรถด้วยไฟหลากหลายแบบ สมัยก่อนถือว่าเป็นที่นิยมมาก”

pinterest.com

“ล้ออะไหล่พ่วงท้าย อุปกรณ์สำรองสำหรับนักเดินทาง”

pinterest.com

“ใส่สูทเนี๊ยบก็ได้ฟีลเท่ ๆไปอีกแบบ มีความเรียบร้อยแต่แฝงไปด้วยความเท่และความสุขุม”

pinterest.com

pinterest.com

pinterest.com

“เรียกได้ว่า เวสป้า เป็นอีกหนึ่ง scooter ที่เหมาะสำหรับทุกวัยจริง ๆ”

pinterest.com

source:  vespa.co.th

Tips & Tricks:

1.หลักในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ควรสวมหมวกนิรภัยเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และเดี๋ยวนี้มีหมวกนิรภัยที่มีดีไซน์สวย ๆ เหมาะกับลุคของแต่ละคน ก็มีให้เลือกซื้อกันไม่น้อยเลย

2.การตกแต่งดัดแปลงรถควรตกแต่งให้อยู่ภายใต้กฎหมายของแต่ละประเทศ ควรติดป้ายทะเบียนให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน รวมทั้ง พรบ. ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด

3.หลาย ๆ คนต้องการเท่ความเก๋าโดยการไม่ติดกระจกมองข้างซึ่งเป็นอะไรที่อันตรายมาก ดังนั้นแนะนำว่าควรติดตั้งเอาไว้เพื่อความสะดวกปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนน

4.หมั่นออกทริป เพื่อรักษาคุณภาพของเครื่องยนต์ให้ได้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ นอกจากจะได้ขี่ scooter เพื่อรักษาคุณภาพของเครื่องแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการเปิดโลกทัศน์ ชวนเพื่อน ๆ ออกไปเที่ยวเล่นกัน ได้พักผ่อน ได้มิตรภาพด้วยนะ

5.เดี๋ยวนี้เวสป้ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้รับการตอบรับอย่างดีทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ถือได้ว่าเป็นรถที่ คลาสสิค สุด ๆ ที่มีสเน่ห์อีกยี่ห้อนึง


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com