รวม 10 เพลงไทยยอดฮิตระดับตำนานของยุค 90s ที่วัยรุ่นทุกยุคต้องรู้จัก

ถ้าพูดถึงเพลงไทยในช่วงยุค 90s มีเพลงไม่น้อยเลยครับที่สร้างปรากฏการณ์ฮิตติดชาร์ต ดังทั่วบ้านทั่วเมือง ร้องกันได้ตั้งแต่รุ่นเด็กยันผู้สูงวัยเลยก็ว่าได้ครับ แถมเพลงยังติดหูมาจนถึงปัจจุบันนี้ด้วย เมื่อนึกย้อนไปแล้วเพลงสมัยก่อนมีเสน่ห์เฉพาะตัว มีซาวน์เสียงที่เป็นเอกลักษณ์ ชวนให้คิดถึงมาก ๆ ทีเดียว

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน บทเพลงเหล่านี้ยังคงอยู่ในชีวิตของทุกคน สังเกตุได้จากตามร้านค้า ผับ บาร์ต่างๆ ที่มักเปิด เพลงยุค 90 ให้เราได้ฟัง เพราะแบบนี้ Mover จึงขอจัดเพลย์ลิสเพลงไทยยอดฮิตระดับตำนานในยุค 90s ให้ทุกคนได้ฟังกันครับ คิดว่าหลายคนคงต้องร้องตามกันได้แน่ ๆ ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีเพลงที่ขึ้นชื่นชอบติดอยู่ในลิสหรือไม่ ตามมาดูพร้อมกันเลย

#1 นางแมว – หิน เหล็ก ไฟ

ไป ไป…ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก ฉันจะลงโทษเธอ
เวลาของเธอหมดแล้ว

เริ่มฟังกันที่เพลงแรก “นางแมว” เรียกได้ว่าเป็นวลีฮิตเลยครับที่พวกเด็ก ๆ หรือวัยรุ่นชอบเอามาร้องล้อกัน สำหรับเพลงนี้ เสียงของนักร้องนำอย่างพี่โป่งที่ช่างกระแทกถึงใจจริง ๆ เลยครับ ให้ที่เจ็บช้ำจากความรักพอมาฟังเพลงนี้แล้วต้องฮึกเหิมขึ้นมาแน่ ๆ

#2 บุษบา – Moderndog

บรรจงร้อยเป็นมาลัย สนุกสุขใจหนักหนา
เป็นประจำทุกวันเวลา ไม่เคยเหนื่อยล้ากับมาลัย

มาโยกหัวมันส์ ๆ กับเพลงร็อคอย่าง บุษบา ของ Moderndog วัยรุ่นในยุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จักเสียงร้องของพี่ป๊อดอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเพลงฮิตในหลาย ๆ เพลงของวงนี้ที่คนรุ่นใหม่นำมา Cover กันอย่างแพร่หลายทั้งบนเวทีประกวดและตามชาแนลยูทูป

#3 ลอยทะเล – Joey Boy

อยากจับเอาเธอนั้นไปลอยทะเล อยากดัดนิสัยคนใจโลเล
อยากทำทุกครั้งดวงใจของฉัน ก็พลันว้าเหว่

เพลงของแรปเปอร์ระดับตำนานอย่างโค้ชโจ้ โจอี้บอย แห่งเวที The Voice Thailand ก็มา ในยุคนั้นขาโจ๊ะไม่มีพลาดอยู่แล้ว จนถึงตอนนี้เพลงนี้ก็ยังเป็นที่นิยมตามผับตามบาร์สำหรับนัดเที่ยวขาแด้นส์อยู่เลย เรียกได้ว่าเพลงมาเมื่อไหร่ ต้องมีลุกเต้นแน่นอน

#4 ไม่อาจเปลี่ยนใจ – เจมส์ เรืองศักดิ์

ฉันคงไม่อาจทำให้เธอเปลี่ยนใจ ฉันคงไม่อาจทำให้เธอกลับมารักฉัน
เมื่อคนนั้นเข้ามาทำให้ใจเธอหวั่นไหว รักเขาช่างง่ายดาย
ไม่อาจจะลบภาพเธอจากความทรงจำที่ฝั่งในใจ
อยากหยุดเวลาไว้ ไม่อยากให้เธอต้องเจอเขา

นับว่าเป็นเพลงเศร้าประจำตัวคนอกหักในช่วงนั้นเลยก็ได้ครับ สำหรับเพลง ไม่อาจเปลี่ยนใจ แถมยังเป็นอีกเพลงยอดฮิตติดชาร์ตของคลื่นวิทยุสมัยนั้นยาวนานหลายสัปดาห์อีกด้วย แถมยอดฟังในยูทูปปัจจุบันก็ยังสูงมากทีเดียวเมื่อเทียบกับเพลงในยุคเดียวกัน

#5 เกรงใจ – The Raptor

ไม่เอานะเกรงใจ ไม่ดีหรอกเกรงใจ
ไม่เอานะเกรงใจ ยังไงก็เกรงใจ

เป็นเพลงพิเศษที่อยู่ในอัลบั้ม The Next Generation โดยรวบรวมศิลปินดังของ RS มาร้องเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ ซึ่งก็ไม่ได้ดังแค่เพลงนะครับ เพราะท่าเต้นนั้นยังฮิตมาถึงปัจจุบัน เพราะเป็นท่าที่ทำได้ง่าย ๆ แถมสนุกด้วยตังหาก เรียกได้ว่าแจ้งเกิดหลุยส์ จอนนี่ วง Rapper กันไปเลย

#6 อยากได้ยินว่ารักกัน – อัสนี & วสันต์

ปากเธอแข็งรู้ไหม แต่ว่าฉันก็รับไหว
ด้วยหัวใจที่รอ ได้แต่หวังซักครั้ง คำเดียวก็พอ
อยากได้ยิน ว่ารักกัน

สิ่งที่อยากได้ยินมากที่สุดจากคนรักก็คือคำว่า “รัก” นี่แหละครับ เพลงสำหรับคนที่มีแฟนปากแข็ง น้ำเสียงที่นุ่มลึกเข้าถึงใจคนฟังได้ดีจริง ๆ ผ่านไปนานแค่ไหนก็ยังคงกินใจไม่เปลี่ยนแปลง

#7 ยาม – Labanoon

ไม่ได้ยินว่ารัก ฉันก็ยังไม่ไป ต้องหลับในตรงนี้ ก็ตาม
ไม่ได้ยินว่ารัก ฉันจะขอเป็นยาม อยู่ประจำจนเช้าทุกวัน เฝ้าบ้านให้เธอ

เพลง ยาม ที่มีน้ำเสียงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของ ลาบานูน ทำให้ช่วงยุคนั้นเป็นวงน้องใหม่ที่หน้าจับตามองครับ ซึ่งคงถูกใจชาวร็อคไม่น้อย เป็นเพลงที่ฟังติดหู และมีกระแสความฮิตยาวนานมาจนปัจจุบัน

#8 โธ่เอ๊ย – Bazoo

โธ่เอ๊ย ไหนบอกให้แม่มาขอ ไอ้เราก็รอร้อ ซะจนอ่อนใจ
อะโด่เอ๊ย ไหนบอกให้แม่มาขอ ปล่อยเราให้รอ รอซะจนน้ำตาตกใน

มาถึงเพลงนี้ต้องเต้นตามกันได้บ้างแหละครับ ในช่วงยุค 90 นับเป็นช่วงพีคของกระแสเพลงวงบาซูเลย เพราะนอกจากจังหวะสนุก ๆ ของเพลงนี้แล้ว ท่าเต้นก็ยังมีสไตล์ถูกใจวัยรุ่นอีกต่างหาก เรียกได้ว่าถ้าใครไม่รู้จักก็คงจะคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่องเลยทีเดียว แถมยังมีอีกหลายเพลงที่ฮิตไม่แพ้ด้วยกันครับ

#9 ลาออก – บิลลี่ โอแกน 

เสียเวลาน่ะเสียเวลา ออกอย่างนี้ต้องลาออก
จะขอลาออกประท้วงคนงกนัก อย่างนี้ต้องลาออก
อย่างนี้ล่ะต้องออก จะขอลาออกรู้แล้วรู้รอดไป

เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงประจำตัวของหนุ่ม ๆ ออฟฟิศหลายคนเลยนะครับ เนื้อหากินใจ บวกกับสไตล์เท่ ๆ ของพี่บิลลี่ บอกเลยว่าฟังแล้วแทบจะต้องลุกไปลาออกจากงานเลยทันที ฮ่าๆๆ

#10 พรุ่งนี้…ไม่สาย – ทาทา ยัง

อดทนเก็บความในใจ แล้วรอแค่วันเวลา ให้มันหมุนช้าๆ แล้วเดินไปกับมัน
อดทนเก็บความในใจ แล้วเรียนรู้กันและกัน เพื่อให้เรามีความมั่นใจ
ว่าเรานั้นมีความลึกซื้งเพียงใด พรุ่งนี้ไม่สายที่จะรักกัน

และเพลงสุดท้ายของเพลงเพลย์ลิสนี้คือเพลง พรุ่งนี้…ไม่สาย แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับหากใครไม่รู้จัก “สาวน้อยมหัศจรรย์” อย่าง ทาทา ยัง แถมตอนนั้นเธอยังเป็นเจ้าแม่แฟชั่น นำเทรนด์การแต่งตัวของสาว ๆ ยุคนั้นอีกด้วย

ร้องตามกันได้ใช่มั้ยครับ ทีมงาน Mover คิดว่าต้องมีเพลงที่คุ้นหูกันบ้างล่ะ ซึ่งความจริงแล้วเพลงในช่วงปี 90 ก็ไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะครับ หากใครอยากฟังเพิ่มลองหาตามแหล่งฟังเพลงออนไลน์ต่างๆ ดูนะครับ ไม่แน่คุณอาจจะเจอเพลงที่คุณเคยชอบในอดีตที่ไม่ได้ฟังมานานแล้วก็ได้ครับ


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com