ชวนแม่ดูหนัง กระชับความสัมพันธ์แม่-ลูก!

ในวันแม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ลูก ๆ ทั้งหลายคงจะกำลังเตรียมแพลนจองร้านอาหาร หาที่เที่ยว คิดกิจกรรม ไว้ให้คุณแม่ สำหรับวันที่แสนพิเศษนี้ แต่สำหรับบางท่านที่งานยุ่งจนไม่มีเวลาออกไปข้างนอก เพียงทานข้าวกับคุณแม่และครอบครัวอยู่ที่บ้านก็มีความสุขแล้ว MOVER ขอนำเสนอกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์แม่ลูก ที่ได้ทั้งความบันเทิง และความอบอุ่น ไม่ต้องออกไปนอกบ้านก็ได้! ขอแค่มีขนมขบเคี้ยว ผ้าห่มอุ่นๆสักผืนก็พอ กิจกรรมที่ว่านี้ก็คือ “ดูหนัง” นั่นเอง

งั้นมาดูกันเลยดีกว่าว่า MOVER จะมี หนังเกี่ยวกับแม่ เรื่องไหนที่เป็น The best เกี่ยวกับความสัมพันธ์แม่-ลูกบ้าง พร้อมแล้ว เริ่มเลย!

Mother’s day

แม่-ลูก จะต้องอินกับเรื่องนี้แน่นอน Mother’s Day ได้เล่าถึงเรื่องราวของ 5 ตัวละคร ที่นำแสดงโดยดาราดังที่คนดูรู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของ Sandy แม่เลี้ยงเดี่ยว Miranda สาวรุ่นใหญ่ที่ไม่คิดจะมีลูก Jesse ที่ไม่ได้คุยกับแม่มาหลายปี Kristin เด็กกำพร้าที่ไม่เคยได้พบพ่อแม่แท้ๆ และ Bradley คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว เหมือนฟ้าลิขิตให้เรื่องของทั้ง 5 คนนี้มาเกี่ยวพันกัน ทำให้เราได้เห็นมุมมองต่างๆของคนเป็นแม่ และลูก  อีกทั้งยังสะท้อนสังคมในสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ เชื้อชาติ และปัญหาครอบครัวต่างๆ ที่นำเสนอออกมาได้อย่างดี ให้เราซาบซึ้งไปกับความรักที่แสนบริสุทธิ์

Wonder

ความอัศจรรย์ของรักที่ครอบครัวมีให้กับลูกชายคนสุดท้อง August ที่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เขาต้องคอยแบกรับเสียงนินทาจากคนรอบข้างอยู่เป็นประจำ สิ่งที่ทำให้เค้าเป็นเด็กที่แข็งแกร่งได้ นั่นเป็นเพราะความรักของพ่อ แม่ พี่สาว และคนรอบข้าง ที่รู้ว่า August เป็นเด็กที่ฉลาด และมีอารมณ์ขันแค่ไหน Julia Roberts ที่รับบทเป็นแม่ ได้แสดงให้เห็นถึงความแกร่ง และกำลังใจที่แม่คนหนึ่งจะมีให้ลูกได้ เพียงแค่คำพูดจากแม่ก็ทำให้ลูกกลายเป็นคนที่พิเศษ ถึงใครจะมอง August ยังไง แต่เขาก็คือความมหัศจรรย์ของแม่ อยากให้ทุกคนได้ดูเรื่องนี้จริงๆ มันอบอุ่นหัวใจมากครับ

The Blind Side

หนังที่สร้างจากเรื่องจริงของ  Michael Oher นักอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง ที่ครั้งนึงเค้าเป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่ไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง อาศัยอยู่กับครอบครัวสงเคราะห์ที่ไม่ใช่พ่อแม่แท้ๆ ทว่าความสามารถทางด้านอเมริกันฟุตบอลของเขานั้นไม่ธรรมดาเลยสักนิด วันหนึ่งในขณะที่เค้ากำลังเดินร่อนเร่ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ เพื่อจะหาที่ซุกหัวนอน Leigh Anne Tuohy หรือ Sandra Bullock มาพบเด็กหนุ่มคนนี้ที่กำลังทรมาน เธอจึงรับเค้ามาดูแลเสมือนครอบครัว และผลักดันเขาทุกอย่าง ทุกทาง จนกลายมาเป็นนักอเมริกันฟุตบอลชื่อดังมากความสามารถอย่าง Michael Oher ในทุกวันนี้ หากได้ดูเรื่องนี้สักครั้ง รับรองว่าเราจะได้ข้อคิดชีวิต และแรงบันดาลใจอย่างมหาศาล

Marathon

ข้ามมาทางหนังฝั่ง Asia กันบ้าง ถ้าพูดถึงหนังที่เหมาะกับวันแม่ก็ต้องเรื่องนี้เลย “Marathon” หนังสัญชาติเกาหลีที่สร้างมาจากเรื่องจริงของชายหนุ่มออทิสติกที่มีใจรักในการวิ่งมาราธอนและเขาก็ต้องการที่จะให้ทุกคนได้เห็นความสำเร็จของเขา หนังเรื่องนี้นอกจากจะให้กำลังใจและแรงบันดาลใจอย่างมหาศาลกับคนดูแล้ว ยังเล่าเรื่องความรักที่ยิ่งใหญ่ของแม่ที่ต่อต่ออุปสรรคต่างๆ ไปพร้อมกับลูกชาย ผลักดันให้เขาได้มีชีวิตเหมือนคนปกติ และคอยเป็นกำลังใจอยู่เสมอ ดูแล้วเล่นเอาน้ำตาซึมไปตามๆกัน

Kidnap

แนะนำหนังเบาๆไปหลายเรื่องแล้ว ลองเปลี่ยนอารมณ์มาดูหนังแนว drama/thriller กันสักหน่อย เรื่องนี้แหละที่แสดงให้เห็นอีกด้านของความเป็นแม่แบบ ลูกของข้า ใครอย่าแตะ! เรื่องราวของคุณแม่หัวใจเหล็ก Karla ที่รับบทโดย Halle Berry ขณะเธอกำลังพาลูกชายออกไปเที่ยวสวนสนุกใช้เวลากันตามประสาแม่-ลูก แต่ดันมีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น เพราะลูกสุดที่รักของเธอถูกลักพาตัวไปแบบดื้อๆ แล้วยังมีเรื่องซวยซ้ำซวยซ้อนเพราะเธอทำโทรศัพท์หล่นก่อนที่จะขับรถตามคนร้ายไป ทำให้เธอไม่มีทางเลือก ต้องขับรถไล่ล่าคนร้ายไปอย่างสุดชีวิต พึ่งตัวเองเท่านั้น การันตีว่าเรื่อง Kidnap นี้จะทำให้คุณลุ้นไปกับตัวละครจนนั่งไม่ติดเก้าอี้ เพื่อลูกแล้ว แม่ทำได้ทุกอย่าง

แต่ละเรื่องที่เลือกมาแนะนำให้นี้ ต่างก็แสดงถึงความรักของแม่ในหลายๆรูปแบบ นอกจากเรื่องความรักของแม่แล้ว เรายังได้เห็นอีกว่าครอบครัวก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจซึ่งกันและกัน ความรักที่บริสุทธิ์แบบนี้ หาที่ไหนไม่ได้แล้วนอกจากรักของแม่และพ่อ หวังว่าหนังเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณได้ขยับ กระชับความสัมพันธ์กับคุณแม่และครอบครัวขึ้นไปอีก เป็นกิจกรรมเล็กๆ ที่ช่วยทำให้หัวใจของคุณพองโตขึ้นได้จริงๆ Happy Mother’s Day!


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com