“Converse” ตำนาน รองเท้าผ้าใบสุดคลาสสิค ที่ใครๆก็เข้าถึงได้

ถ้าถามว่ารองเท้าผ้าใบคู่แรกของทุกคนคือแบรนด์อะไร  หลายคนคงพร้อมใจกันตอบว่า “Converse” เพราะ คอนเวิร์ส คือแบรนด์รองเท้าสุดคลาสสิคที่ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ทำงานอะไร มีไลฟ์สไตล์แบบไหน ก็ตอบทุกโจทย์ที่คุณต้องการ ในราคาเริ่มต้นที่ไม่สูงเกินเอื้อม เหมาะสำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นมองหารองเท้าผ้าใบดีๆสักคู่

 

สำหรับมือใหม่หัดใส่คอนเวิร์ส ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับแบรนด์นี้ให้มากขึ้นสักหน่อย คอนเวิร์ส คือแบรนด์รองเท้าสัญชาติอเมริกัน  ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1908 โดย นาย  Marquis Mills Converse  ซึ่งรวมแล้วปัจจุบัน คอนเวิร์ส ก็มีอายุมากกว่า 100 ปี ซึ่งเดิมที คอนเวิร์ส เป็นแบรนด์ที่ผลิตรองเท้ายาง จากนั้นจึงหันมาผลิตรองเท้าเทนนิสในปี 1915 จนกระทั่งในปี 1917 คอนเวิร์สก็ได้เริ่มผลิตรองเท้าสำหรับนักบาสเก็ตบอล ชื่อว่า Converse All Star และนี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ คอนเวิร์ส ก้าวขึ้นมาสู่แถวหน้าของวงการรองเท้าผ้าใบในขณะนั้น และใช้เวลาพัฒนาอย่างยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ จนกลายมาเป็นแบรนด์ที่โดนเด่นที่สุดแบรนด์หนึ่งในวงการ Sneakers ของอเมริกา รวมถึงในระดับโลก คอนเวิร์ส ก็เป็นที่จับตามองอย่างมากเช่นกัน จนกระทั่งเกิดวิกฤติล้มละลายในปี ค.ศ. 2001 จากการแข่งขันที่สูงขึ้นในวงการรองเท้าผ้าใบทั้ง Puma, Adidas,Nike และ Reebok ทำให้ คอนเวิร์สไม่ได้เป็นสัญลักษ์ของรองเท้าผ้าใบอีกต่อไป นอกจากนั้นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของผู้บริหารในขณะนั้นทำให้บริษัทต้องเจอกับปัญหาทางการเงินอย่างหนักจนถูกฟ้องล้มละลาย และในปัจจุบัน หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว คอนเวิร์ส ได้กลายเป็น บริษัทย่อยในเครือของ Nike แล้ว ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2003

sneakernews

รองเท้าทรงต่างๆถูกผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด รองเท้ารุ่นคลาสสิคต่างๆถูกนำกลับมาผลิตใหม่อีกครั้ง และได้รับการตอบรับอย่างดี ทำให้คอนเวิร์สฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในวงการ Sneakers และถือว่า คอนเวิร์ส เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่เริ่มหันมาสนใจรองเท้าผ้าใบ การเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็ก ก้าวขึ้นมาสู่วัยรุ่น วัยที่ต้องค้นหาตัวตน เริ่มต้นง่ายๆที่รองเท้า เพราะ คอนเวิร์สมีทรงต่างๆให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รุ่น Chuck Taylor All Star, Chuck Taylor All Star II, CONS และ Jack Purcell และในแต่ละรุ่นก็จะมีดีไซน์ที่ต่างๆกันออกไปอีก

1. Chuck Taylor All Star

Converse Chuck Taylor All Star ทั้งหมดนี้คือชื่อเรียกของรองเท้าผ้าใบสุดคลาสสิคของคอนเวิร์สซึ่งเดิมทีคือรองเท้าสำหรับนักกีฬาบาสเก็ตบอล เริ่มต้นจากการที่ นักบาสเก็ตบอลชื่อดัง Charles H. “Chuck” Taylor ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Converse All Star รุ่นแรกๆ มาบอกกับบริษัทว่ารองเท้าที่ผลิตอยู่นั้นมีปัญหาเรื่องส้นรองเท้า ทำให้ใส่ไม่สะดวกและยังทำให้เจ็บเท้าด้วย ทางบริษัทจึงได้ร่วมมือกับนักบาสท่านนี้ เพื่อออกแบบและพัฒนารองเท้าที่เหมาะสำหรับการใส่เล่น บาสเก็ตบอลให้มากที่สุด และต่อมาก็ได้รับความนิยมอย่างมากจนกลายมาเป็นรองเท้าแฟชั่นสุดคลาสสิคแห่งยุค

Chuck Taylor All Star Low-Top Sneaker

Chuck Taylor All Star Flag Stars Stripes Red White Blue

Chuck Taylor All Star Hi Parchment/AL

Chuck Taylor All Star Washed High-Top Sneaker

147054 CHUCK TAYLOR ALL STAR LEAN

2. Chuck Taylor All Star II

Converse

Converse Chuck Taylor All Star II ก็คือภาคต่อของ Converse Chuck Taylor All Star นั่นเอง เป็นการปรับปรุงใหม่โดยนักพัฒนาของ Nike มีการเปลี่ยนพื้นรองเท้า ให้มีความสบายมากขึ้น ช่วยให้รับกับรูปทรงเท้าและป้องกันการกระแทก น้ำหนักก็เบากว่าเดิม รวมถึงเนื้อผ้าที่เปลี่ยนมาเป็นผ้า Canvas เกรดพรีเมี่ยม แต่ก็ยังคงความวินเทจไว้ได้อยู่ ทำให้ Chuck Taylor All Star II เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วแม้เพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นาน เมื่อปี 2015 โดยมีทั้งทรง low-top และ high-top

CHUCK TAYLOR ALL STAR II REFLECTIVE CAMO PACK

CHUCK TAYLOR ALL STAR II REFLECTIVE CAMO PACK

CHUCK TAYLOR ALL STAR II CAR LEATHER PACK

CHUCK TAYLOR ALL STAR II

Chuck Taylor All Star II Neon

Chuck Taylor II Maroon

Chuck Taylor All Star II Mono OX

Chuck Taylor All Star II Knit

CHUCK TAYLOR ALL STAR II HI (WHITE / WHITE / NAVY)

CHUCK TAYLOR ALL STAR II MONO HI

3. CONS

CONS คือรองเท้าที่ผลิตครั้งแรกในปี 2009 เพื่อผู้เล่น Skateboard โดยเฉพาะ เนื่องจาก คอนเวิร์ส ได้เป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขัน และหลังจากนั้นก็ได้ออกรองเท้าดีไซน์ต่างๆตามมาอีกมากมายภายใต้ชื่อของ CONS จุดเด่นของรุ่นนี้คือ จะมีสัญลักษณ์ ดาวดวงใหญ่ ปักอยู่ข้างรองเท้า และถูกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ Star Player ซึ่งจะมีสัญลักษณ์มากกว่า อยู่ข้างๆรูปดาว กับ One Star ที่มีเฉพาะรูปดาวเท่านั้น

fragment design x Converse One Star ’74 Collection

One Star Mid Top Slip Catalan Beluga Gray With Laces

Cons Breakpoint Ox “Black Leather”

Cons Breakpoint Ox “Black & Camo”

CONS One Star Seasonal Sneaker

4. Jack Purcell

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของ Jack Purcell กันมาบ้าง นอกจากที่ Purcell จะเป็นนักแบดมินตันที่มีชื่อเสียงในยุค ค.ศ. 1920-1940 แล้ว คนคนนี้ยังเป็นผู้ออกแบบ รองเท้ารุ่น Jack Purcell  ให้กับคอนเวิร์สอีกด้วย โดยรองเท้ารุ่นนี้ถูกสร้างมาเพื่อให้เล่นแบดมินตันได้อย่างปลอดภัยและเหมาะกับพื้นสนาม โดยที่ทรงจะคล้ายกับรุ่น Chuck Taylor แต่จุดเด่นของรุ่นนี้คือ ขีดสีดำตรงส่วนหัวของรองเท้า ทำให้มันถูกเรียกสั้นว่า Smilies ซึ่งปัจจุบันก็กลายเป็นอีกหนึ่งรุ่นยอดนิยมที่คงความคลาสสิคได้อย่างลงตัว

Jack Purcell Signature “White”

Jack Purcell Black Signature

Jack Purcell LTT Ox Canvas “Admiral/Tobacco”

Jack Purcell Signature Camo Ox (Sand Dune / Engine Smoke / Burnt Umber)

Jack Purcell Signature Ox in the tan leather colourway

Jack Purcell Remastered in tumbled leather

JACK PURCELL JACK MID COLLECTION

JACK PURCELL MID (BROWN GUM)

Jack Purcell Signature High Quickstrike

Jack Purcell Signature CVO (AmbientBlue/Egret)

และยังมีรุ่นที่เป็น Rare Item อีกมากมายที่บางทีนอกจากจะไม่ผลิตแล้วราคามือสองก็ยังสูงมากๆ ซึ่งถ้าใครสนใจก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อน เพราะของเลียนแบบก็มากมายตามท้องตลาดเช่นกัน อย่างเช่น รองเท้าที่ Made in USA or US Originator จะมีราคาสูงและหายากมากเพราะปัจจุบัน คอนเวิร์สได้ย้ายฐานการผลิตมาทางฝั่งเอเชียเรียบร้อยแล้ว หรือจะเป็นรุ่นที่ออกมาในโอกาสครบรอบต่างๆ ก็มีราคาสูงและหายากเช่นเดียวกัน และนี่คือตัวอย่างของรองเท้ารุ่นที่ขึ้นชื่อว่า หายาก และมีราคาสูง

Jack Purcell Timeline

Jack Purcell Timeline

คู่แรกคือ  Jack Purcell Timeline เป็นรองเท้าที่ผลิตมาเผื่อฉลองครบรอบ 80 ปี ทรงวินเทจ ใส่สบายเท้า เนื้อผ้าค่อนข้างหนา แข็งแรงทนทาน

Jack Purcell x Mastermind Japan

Jack Purcell x Mastermind Japan

Jack Purcell x Mastermind Japan คือโปรเจคที่ทำร่วมกันระหว่าง คอนเวิร์ส กับ มาสเตอร์มายด์ เจแปน แบรนด์สุดโหดจาก ญี่ปุ่น ในปี 2011  ซึ่งขายหมดอย่างรวดเร็ว ในเวลาเพียง 15 นาที ถือว่าเป็นรุ่น Super Rare จริงๆ

Maison Martin Margiela x Converse First String Collection

Maison Martin Margiela x Converse First String Collection

รุ่นนี้เป็นการ Collaboration ครั้งใหญ่ ของ คอนเวิร์ส กับ แบรนด์ระดับโลกอย่าง Maison Martin Margiela ที่ทุกคนต่างจับตามอง  เพราะเป็นการนำ รองเท้าคอนเวร์ส 1970 มาชุบสีขาวด้านนอก ทำให้เมื่อใส่ไปเรื่อยๆสีด้านนอกจะกระเทาะออกและเห็นสีจริงด้านใน พร้อมสกรีนโลโก้ Maison Martin Margiela ที่ลิ้นและพื้นรองเท้าด้วย

Chuck Taylor Double Zip x John Yarvatos

Chuck Taylor Double Zip x John Yarvatos

Chuck Taylor Double Zip x John Yarvatos

เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่หาได้ยากในท้องตลาด เพราะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง คอนเวิร์ส กับ John Yarvatos  ซึ่งเป็นแบรนด์เสื้อผ้าสุภาพบุรุษ สัญชาติอเมริกันชื่อดังระดับโลก

Jack Purcell Green Label Relaxing

Jack Purcell Green Label Relaxing

สำหรับ Jack Purcell Green Label Relaxing เป็น Jack Purcell จาก ญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน โดยเป็นการเรื่องมือกันระหว่าง คอนเวิร์ส และ Green Label Relaxing ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ แบรนด์เสื้อผ้าสูดหรูอย่าง United Arrows เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เป็นทรงวินเทจ และใส่ลูกเล่นสีเขียวเข้มที่เป็นเอกลักษณ์ของ Green Label Relaxing มาอย่างลงตัว

Converse x Comme des Garcon

Converse x Comme des Garcon

และตอนนี้ Converse Thailand ก็ได้เปิดตัว collection ใหม่อย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน กับ Counter Climate ซึ่งเป็น Converse Chuck Taylor All Star II Shield Canvas ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเตรียมรับหน้าฝน ของซีซั่น Fall/Holiday 2016

CHUCK TAYLOR ALL STAR II SHIELD CANVAS

CHUCK TAYLOR ALL STAR II SHIELD CANVAS

โดยใช้วัสดุพรีเมี่ยมที่มีคุณสมบัติพิเศษ เพิ่มเติมให้ทนทานกับทุกสภาพอากาศ ในรุ่น Chuck II Shield Canvas นี้เป็นรองเท้าผ้าใบกันละอองน้ำ ที่มาพร้อมดีไซน์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นเชือกรองเท้า และ Back Tab ถูกออกแบบมาให้สะท้อนแสง แม้จะใส่ออกไปในเวลาไหนๆก็ตาม อีกทั้งยังคงคุณสมบัติของความเป็น Chuck II เหมือนเดิมด้วยพื้น Lunarlon ที่ช่วยให้สวมใส่สบาย ทำให้ทุกวันในการใส่ของคุณ ไม่ว่าจะเจอสภาพอากาศแบบไหน เวลาใด ก็สามารถสวมใส่ Chuck II Shield Canvas คู่นี้ได้อย่างมีสไตล์ โดยมีให้เลือก 7 สีด้วยกัน

CHUCK TAYLOR ALL STAR II SHIELD CANVAS

CHUCK TAYLOR ALL STAR II SHIELD CANVAS

นอกจากนี้ ยังมี One Star Shield Canvas ที่อยู่ในคอลเลคชั่น Counter Climate ด้วยเช่นกัน ซึ่งอีกหนึ่งรุ่นที่มีดีไซน์คลาสสิค

 One Star Shield Canvas

บ่งบอกตัวตนความเป็นสตรีทแวร์มีกลิ่นอายยุค ‘90 นำมาผสมผสานกับเทคโนโลยีปัจจุบันด้วยผ้า Shield Canvas ที่จะทำให้คุณสามารถใส่ไปลุยน้ำแบบไม่กลัวเปียก มาพร้อมกับเชือกและ Back Tab สะท้อนแสง ผ้าซับในสีนีออนตัดกับตัวผ้าด้านนอก พื้นรองด้านในเป็น Lunarlon ใส่นุ่มสบายเหมือนเดิม ซึ่งมีสีให้เลือกทั้งหมด 4 สีด้วยกัน

 One Star Shield Canvas

 One Star Shield Canvas

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเริ่มต้นเลือกซื้อ Sneakers แบรนด์ไหน หรือทรงอะไร ลองมาเริ่มต้นก้าวแรกของการเป็นวัยรุ่นอย่างเต็มตัวไปกับConverse ง่ายๆ เพราะมีดีไซน์ให้เลือกมากมาย มาในราคาเริ่มต้นที่ไม่สูงมาก และยังแมทช์กับเสื้อผ้าได้ง่าย ไม่ว่าจะต้องการความเป็นทางการ หรือในวันสบายๆ คอนเวิร์สก็ตอบทุกโจทย์การใช้งานอย่างดี

Source: Converse Thailand & Carnival Store


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com