8 ตัวละคร “สุดหลอน” ในภาพยนตร์ที่สร้างจากปลายปากกาของ Stephen King

เรื่องราวจากปลายปากกาของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญ มีมากมายที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ทั้งจอแก้วและจอเงิน ด้วยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้นิยายแต่ละเรื่องของเขามีความหลากหลาย และมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ด้วยความหลากหลายนี้ทำให้เกิดตัวละครที่น่าสยดสยองแตกต่างกันไป วันนี้เราจะมาพูดถึงสุดยอดความหลอนของตัวละครในภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ของเขากัน

 1. 

“สัตว์ประหลาดในม่านหมอก”

The Mist (2007)

ihorror.com

เรื่องราวของผู้คนในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่หนีตายจากหมอกมรณะที่ปกคลุมเมืองไปอยู่รวมกันในซุปเปอร์มาเก็ต ทุกคนไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น และต่างคนต่างอยู่ในความตระหนกเมื่อรู้ว่ามีบางอย่างอยู่ในม่านหมอก และพร้อมที่จะสังหารทุกชีวิตที่เข้าใกล้

ihorror.com

สัตว์ประหลาดในเรื่องไม่ได้มีเพียงตัวเดียว ในม่านหมอกอันหนาทึบเต็มไปด้วยอสูรกายที่มีลักษณะแปลก ๆ เต็มไปหมด ที่ดูจะน่าหวาดกลัวที่สุดก็คงจะเป็นหนวดที่มีลักษณะคล้ายปลาหมึกในตอนต้นที่โผล่มารัดตัวชายหนุ่มที่ออกไปสำรวจด้านนอก มันดูเหมือนหนวดจากตัวอะไรซักอย่างแต่เรายังไม่เห็นตัวของมัน จนกระทั่งในตอนท้ายของเราได้เห็นตัวมันแบบเต็ม ๆ ที่มีขนาดมหึมา ส่วนหัวของมันเต็มไปด้วยหนวดขนาดใหญ่มากมายจนน่าขนลุก

 2. 

“ศพหญิงในห้อง 237”

The Shining (1980)

imdb.com

เป็นเรื่องราวของครอบครัวที่คุณพ่อคิดจะแก้ตัวจากการที่ติดเหล้าและเคยทำร้ายลูก ด้วยการหางานทำเป็นคนเฝ้าโรงแรม เพื่อชดใช้สิ่งที่เคยทำและได้มีเวลาอยู่ร่วมกัน ทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติจนกระทั่ง คุณพ่อถูกวิญญาณร้ายหลายต่อหลายตนปั่นหัว  และทำให้เขาค่อย ๆ เปลี่ยนไปเป็นคนละคน

horrorclub.net

วิญญาณร้ายในเรื่องมีมากมาย แต่ที่ทำให้เราสยดสยองที่สุดคงจะเป็น โลเรน แมสซีย์ หญิงสาวที่เคยเป็นแขกประจำโรงแรมและห้องเลขที่ 237 คือห้องพักที่เธอพักเป็นประจำ เธอเสียชีวิตที่อ่างน้ำ ด้วยการกรีดข้อมือตัวเอง และศพของเธอยังอยู่ตรงนั้นตลอดมา จนคุณพ่อไปพบเข้าและทำให้เกิดซีนวาบหวิวเล็กน้อยเมื่อ โลเรน กลายเป็นหญิงสาวสุดสวยมายั่วยวน แต่เขาก็ไหวตัวทันและรีบหนีออกมา นับเป็นวิญญาณร้ายตนหนึ่งที่น่าสยดสยองมาก

 3. 

“ราชาแวมไพร์”

Salem’s Lot (1979)

dreadcentral.com

เรื่องนี้เป็นมินิซีรีส์ เล่าถึงเรื่องราวของนักเขียนหนุ่มที่เดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด เป็นเมืองเล็ก ๆ ชื่อตามชื่อของเรื่อง และพบว่ามีบางอย่างที่กำลังคุกคามเมืองนี้อยู่ จนเริ่มมีคนตายมากขึ้นเรื่อย ๆ เขากับพรรคพวกจึงต้องออกสืบหาความจริง

giphy.com

ตัวละครที่สุดจะสยดสยองก็คือ ตัวร้ายหลักของเรื่องมันมีชื่อว่า เคิร์ต บาร์โลว์ เป็นราชาแวมไพร์ ผีดูดเลือด ที่มีชีวิตอยู่มานับศตวรรษ และมีลูกน้องแวมไพร์คอยรับใช้ มันถูกออกแบบให้ดูน่ากลัวทันทีเมื่อได้เห็น โดยมีลักษณะ หัวโล้น ตัวขาวซีด มีฟันแหลมคมที่ยื่นออกมาจากปาก ตาสีเหลืองคล้ายตาของสัตว์ร้าย และมีเสียงคำรามอันน่ากลัว(มันพูดไม่ได้) นอกจากนี้มันยังมีพลังอื่น ๆ ที่สร้างความโหดร้ายของมันขึ้นอีก เช่น ควบคุมสิ่งของ เปิดประตูโดยการโบกมือ และสิ่งสำคัญที่ทำให้มันน่ากลัวกว่าแวมไพร์ทั้งหมดในหนังคือ มันสามารถออกล่าเหยื่อในเวลากลางวันได้ โดยไม่สะทกสะท้านอะไรเลย

 4. 

“เด็กน้อยฟื้นจากความตาย”

Pet Sematary (1983)

cutprintfilm.com

กลับมาจากป่าช้า คือชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์นี้ เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อครอบครัวหนึ่งย้ายบ้านมายังบ้านหลังใหม่ที่ใกล้กับป้าช้า และมีเรื่องเล่าว่าถ้าใครนำศพไปฝังที่นั้น มันจะสามารถฟื้นคืนชีพได้ เรื่องดูเหมือนจะเป็นไปอย่างปกติจน เกจ ลูกชายวัยละอ่อนของครอบครัวถูกรถชนจนเสียชีวิต ด้วยความเศร้าเสียใจ ทำให้พ่อของเขาตัดสินใจทำอะไรโง่ ๆ โดยการฝังลูกของเขาไว้ในป่าดังกล่าว และเกจก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง แต่เขาไม่ใช่เด็กน้อยคนเดิมแล้ว

horrorfilmcentral.com

ถ้าดูจากลักษณะภายนอกนั้น เกจ เป็นแค่เด็กน้อยหน้าตาน่ารักคนหนึ่ง นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะหนังสยองขวัญจำเป็นต้องมีผีที่น่าตาน่าสยดสยอง ดูเน่าเฟะ จนคนดูกลัวตามเพียงแค่ได้เห็นหน้าตาของมัน แต่ไม่ใช่สำหรับ เกจ ความสยองของเขาอยู่ในบริบทที่เขาทำ เด็กน้อยหน้าตาใสซื่อ ถือมือกระโดดปาดคอ เลือดพุ่งเต็มทั่วห้อง นี่คือสิ่งที่เกจทำ

 5. 

“เด็กเก็บกดพลังจิต”

Carrie (1976,2013)

wheresthejump.com

เรื่องราวของเด็กหญิง แคร์รี่ ไวท์ เธอเป็นเด็กขี้อาย ที่ถูกเลี้ยงดูมาด้วยแม่ที่มีอาการทางจิตและเป็นผู้คลั่งศาสนา ด้วยเหตุนี้เธอจึงถูกเพื่อน ๆ กลั่นแกล้งและล้ออยู่บ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้วเธอไม่ใช่ผู้หญิงธรรมดา เธอมีพลังจิต แต่เธอสยบมันเอาไว้ จนกระทั่งเธอถูกหนุ่มสุดหล่อของโรงเรียน มาชวนเธอไปงานพร็อม เรื่องราวเหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี เธอมีความสุขมาก จนเธอรู้ความจริงว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องหลอกลวง ความอดทนเธอจึงระเบิดเพราะความเสียใจ

variety.com

แคร์รี่ ไวท์ ไม่ใช่ปีศาจ เธอมีเพียงคุณแม่ป่วยทางจิตเลี้ยงดูเธอมาและไม่รู้ว่าใครเป็นพ่อของเธอ รู้แค่ว่าแม่ของเธอดูจะชิงชังเขา และบอกกับแคร์รี่ว่าเธอเป็นลูกของปีศาจ ด้วยสภาวะทางสังคมเช่นนี้ เธอจึงเป็นเด็กที่เก็บกด จนเธอสุดจะทน เธออาละวาดด้วยพลังจิตของเธอ แคร์รี่ มีหน้าตาเหมือนหญิงสาววัยรุ่นทั่ว ๆ ไป แต่ลุคที่เราจดจำเธอได้คือ ลุคที่ตัวของเธอเต็มไปด้วยเลือดในฉากงานพร็อม

 6. 

“ปีศาจครึ่งคนครึ่งแมว”

Sleepwalkers (1992)

stephenking.wikia.com

เป็นเรื่องของ เผ่าพันธุ์ปีศาจเผ่าหนึ่งชื่อว่า สลีพวอล์คเกอร์ พวกมันเหลือกันเป็นกลุ่มสุดท้ายของเผ่าพันธุ์ พวกมันมีชีวิตอยู่ได้ด้วยการดูดพลังชีวิตของหญิงสาวบริสุทธิ์ พวกมันได้ออกเดินทางมายังเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง เพื่อมองหาเหยื่อรายใหม่ พวกมันจำเป็นต้องได้อาหารภายในเร็ววัน ไม่งั้นพวกมันจะอดตาย ส่วนหญิงสาวก็ต้องนี้ให้พ้นจากความตายที่พวกมันนำมายื่นให้

indiewire.com

เผ่าพันธุ์ สลีพวอล์คเกอร์ มีลักษณะเป็นครึ่งคนครึ่งแมว สามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ได้ ทั้งยังมีอาคมเวทมนต์ในการพรางตัวและฆ่าไม่ตาย แต่มันก็มีจุดอ่อนอยู่ตรงที่ พวกมันแพ้แมวขั้นสุด เพียงแค่ถูกข่วน พวกมันอาจถึงกับตายได้เลยทีเดียว

 7. 

“คฤหาสน์ผีสิง”

Rose Red (2002)

popoptiq.com

เรื่องราวของศาตราจารย์สาวคนหนึ่งที่ว่าจ้าง กลุ่มคนที่มีพลังลี้ลับไปพิสูจน์ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติในคฤหาสน์แห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Rose Red ที่สร้างโดยมหาเศรษฐีคนหนึ่ง เพื่อมอบให้หญิงสาวคนรัก กลุ่มคนที่เข้าไปสำรวจเหล่านี้จึงต้องพบเจอกับวิญญาณและเรื่องเหนือธรรมชาติต่าง ๆ นานับไม่ถ้วน

koubadvd.com

เรื่องนี้จะยกปีศาจหรือผีแต่ละตัวคงจะไม่ได้ เพราะสิ่งที่สยดสยองและเป็นต้นเหตุแห่งวิญญาณต่าง ๆ ก็คือ คฤหาสน์โรสเรดนี่แหละ เพราะระหว่างการก่อสร้างก็เกิดเรื่องร้าย ๆ ขึ้นมากมายกับคนงานหรือคนที่แวะมาเยี่ยมชม สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากการที่คฤหาสน์หลังนี้ไปสร้างทับอยู่บนสุสานของชนเผ่าอินเดียนแดงโบราณที่มีคำสาปสถิตอยู่

 8. 

“ปีศาจตัวตลก”

IT (1990,2017)

bloody-disgusting.com

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากนิยายของคิง เคยถูกสร้างเป็นมินิซีรีส์มาก่อนแล้ว เป็นเรื่องราวในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่จู่ ๆ เด็ก ๆ หลายคนต่างหายตัวไป และพบศพถูกฆาตกรรมอย่างแปลกประหลาด จนเป็นเรื่องที่คนในเมืองต่างพากันกลัว แต่มีเด็ก ๆ กลุ่มหนึ่งที่รู้ว่าอะไรที่ทำให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น และเรียกสิ่งนั้นว่า “มัน” พวกเขาตัดสินใจที่จะตามหามันเพื่อปราบ

variety.com

หน้าขาว ๆ ผมแดง ถือลูกโป่งสีแดง เป็นภาพจำที่สุดจะหลอกหลอนของเด็ก ๆ หลายคน มันคือ ตัวตลกเพนนีไวซ์ ปีศาจที่จะเก่งกล้าได้จากความกลัวของผู้คนที่มันคร่าชีวิต มันจะเล่นงานเหยื่อยด้วยสิ่งที่เหยื่อกลัวที่สุด ก่อนจะลงมือสังหาร มันจะปรากฏตัวจากการจำศีลขึ้นทุก ๆ 27 ปี

ภาพยนตร์เรื่อง IT ฉบับรีเมคเข้าฉายแล้วในโรงภาพยนตร์ และได้รับกระแสคำวิจารณ์ในแง่ดี หลายต่อหลายสำนักรีวิวให้คะแนนไปในทางเดียวกัน แต่ยังไงคุณก็ควรไปพิสูจน์ด้วยเองให้เห็นกับตา และดูว่าตัวละคร เพนนีไวซ์ เวอร์ชั่นนี้ จะสามารถเทียบชั้นกับเพนนีไวซ์ตัวตลกสุดหลอนฉบับเก่าได้หรือไม่

เรื่องราวที่นำเสนอไปทั้งหมดนี้มีจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกัน แต่ที่ทุกเรื่องมีก็คือความน่ากลัว สยดสยองและความหลอน อันเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญคนนี้ อยากให้คอหนังผีไปหามาดูกันครับ ผมกล้าการันตีเลยว่า รับรองคุณจะได้อะไรมากกว่าความกลัว จากชายที่ชื่อ “Stephen King”


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com