6 ข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ถ้าซีรี่ย์ “Game of Thrones” เป็นเรื่องจริง

มหาศึกชิงบัลลังก์ หรือ Game of Thrones แต่งขึ้นโดยลุง George R. R. Martin เป็นเรื่องราวที่ เล่าถึงโลกสมมุติที่มีทั้ง อัศวิน ปราสาท บัลลังก์เหล็ก แม่มด หิมะ ซอมบี้ คนยักษ์ หรือไม่ว่าจะเป็น มังกร ฟังดูแล้วอาจจะคิดว่าเนื้อเรื่องต้องสะเปะสะปะจับต้นชนปลายไม่ถูก แต่ผู้เขียนสามารถเล่าเรื่องราวของทั้งหมดนี้ได้อย่างกลมกลืนไม่มากไม่น้อยเกินไป และด้วยความแฟนตาซีเหล่านี้ วันนี้เราจะมาพิสูจน์กันว่าตำนาน มหาศึกชิงบัลลังก์ จะมีโอกาสเกิดขึ้นจริงบนโลกหรือไม่ ?

  1.  White Walker ซอมบี้ผีดิบ

time.com

 Westeros 

เราเห็นมาจากภาพยนตร์หลายๆต่อหลายเรื่องที่คนตายฟื้นจากความตายและไม่มีสติหรือถูกควบคุมด้วยบางอย่าง รู้หรือไม่ว่า ในโลกความจริงนั้นมีสิ่งมีชีวิตที่สามารถถูกทำให้กลายเป็นซอมบี้จริงๆอยู่ นั้นก็คือ เต่าทอง มันสามารถถูกตัวต่ออิคนิวมอน (Ichneumon Wasp) ทำให้กลายเป็นองครักษ์ซอมบี้ของตัวเอง เพื่อป้องกันศัตรู

vox.com
vox.com

 Real World 

โดยการวางไข่ไว้ในตัวเต่าทอง เมื่อไข่ฝักตัวกินเต่าทองจากภายใน มันจะติดไวรัสจนเป็นอัมพาต และขากระตุกเป็นการไล่ศัตรูออกไป เพื่อให้มันเจริญเติบโตจนเต็มที่ ก็คล้ายกับ White Walker ที่เมื่อมันจับสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้ว และทำให้ฟื้นขึ้นมากลายเป็นซอมบี้ทำตามคำสั่งของมัน ถึงแม้ว่าในชีวิตจริงเจ้าเต่าทองอาจจะขยับไม่ได้เหมือนกับซอมบี้น้ำแข็งแต่ก็มีความใกล้เคียงกันอยู่

  2.  ยาพิษที่ใช้สังหารจอฟฟรี่ย์

bustle.com

 Westeros 

ฉากนี้เป็นฉากที่เรียกได้ว่าสะใจแฟนๆสุดๆ เพราะกษัตริย์จอฟฟรี่ย์ ที่ทุกๆคนรุมสาบแช่งตั้งแต่ท้ายซีซั่น 1 ได้พบจุดจบในงานวิวาห์ หลังจากที่เขาได้ดื่มไวน์ที่มียาพิษเข้าไป ภายในไม่กี่นาที่ต่อมา เขาก็มีอาการเกร็ง อาเจียนเป็นเลือด และสิ้นลมหายใจในเวลาอันรวดเร็ว

1000facts.com

 Real World 

ในโลกความจริง มีสารพิษมากมายที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์จนสามารถทำให้เสียชีวิตได้อยู่หลายชนิด แต่ถ้าดูจากลักษณะอาการของจอฟฟรี่ย์แล้ว มีสารพิษชนิดหนึ่งที่ดูจะเข้าข่ายมากที่สุดคือ โพแทสเซียมไซนาไนด์ เพราะมันส่งผลให้ตายได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาที อาการเหมือนโรคหัวใจวาย และทำให้ผู้ตายผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีชมพู คล้ายกับสภาพศพที่เราเห็นของจอฟฟรี่ย์

  3.  ดาเนริส เดินเข้ากองไฟและกลายเป็นแม่มังกร

screenprism.com

 Westeros 

ฉากการโชว์พาวเวอร์ของ ดาเนริส ทาร์แกเรียน ที่เดินเข้ากองไฟด้วยความมั่นใจในสายเลือดของตน และเมื่อเพลิงมอดลงเธอปรากฏตัวขึ้นพร้อมกับมังกรอีก 3 ตัวที่ฝักจากไข่โดยที่ร่างกายของเธอไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วนใด จนได้รับยกย่องให้เป็นมารดาแห่งมังกร

thegameofthrones.org

 Real World 

ร่างกายของมนุษย์โดยปกติจะมีอุณภูมิอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส แต่ถ้าผิวหนักได้รับความร้อนถึง 44 องศาเซลเซียส ร่างกายจะเริ่มเจ็บปวด ที่ 55 องศาเซลเซียสผิวจะเริ่มพุพอง และที่ 72 องศาเซลเซียส เซลล์ผิวจะถูกทำลายทันที

starpulse.com

จากกองไฟที่ลุกโชนอยู่ในขณะนั้นน่าจะมีอุณภูมิสูงเกิน 72 องศาเซลเซียสแน่ๆ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่เธอจะรอดจากการถูกย่างสดกลับมาโดยไม่มีแม้รอยไหม้ใดๆ ถึงแม่ว่านักวิทยาศาตร์จะมีข้อมูลบอกว่าในบางคนนั้น สามารถเดินผ่านถ่านร้อนได้โดยเท้าไม่ไหม้ หากแต่ละก้าวนั้นใช้เวลาเพียงครึ่งวินาที เพราะเท้าเป็นตัวนำความร้อนที่ไม่ดีนัก

  4.  The Wall ยืนหยัดมากว่า 8,000 ปี

gameofthrones.wikia.com

 Westeros 

กำแพงน้ำแข็งที่สูงกว่า 200 เมตร ตั้งตั้งหง่าน ป้องกันภัยที่จะมาจากแดนเหนือทั้งจากพวกคนเถื่อนและพวกซอมบี้น้ำแข็ง มานานกว่า 8,000 ปี ไม่มีใครทราบว่าใครเป็นผู้สร้างมันกันแน่ และสร้างมันด้วยวิธีใด โดยกำแพงถูกปกป้องโดยเหล่าหน่วยพิทักษ์ราตรี หรือ Night Watch

vox.com

 Real World 

มีหลักการทางวิทยาศาตร์บอกว่าน้ำแข็งเมื่อมีแรงกดทับมันจะเกิดปฏิกิริยารีเจเลชัน (regelation) คือหากแรงกดนั้นมากพอ จะทำให้จุดหลอมเหลวของน้ำแข็งลดต่ำลง จนมันสามารถละลายได้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 0 องศา และถ้าดูจากขนาดและความสูงของกำแพงจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่มันจะไม่ละลาย

  5.  ไวลด์ไฟร์ ของเหลวสีเขียวทรงอานุภาพอาวุธลับของแลนนิสเตอร์

gameofthrones.wikia.com

 Westeros 

ฉากการบุก King’s Landing เพื่อชิงบัลลังก์เหล็กของแสตนนิส บาราเธียน ทางน้ำจู่ๆในขณะที่เรือรบทั้งหมดมาประชิดกำแพงเมือง ก็มีเรือลำหนึ่งแล่นเข้ามาหากองเรือแต่ในเรือไม่มีคนสักคนเดียว มีเพียงของเหลวสีเขียวที่ไหลจากเรือลงสู่ทะเล จากนั้นก็มีลูกธนูไฟลอยมาที่เรือลำนั้นและก็เกิดระเบิดขึ้นขนาดมหึมาจบกองเรือรบทั้งหมดในคราเดียว

gameofthrones.wikia.com

 Real World 

ของเหลวดังกล่าวคือ “ไวลด์ไฟร์” สารระเบิดที่รุนแรง และสามารถลุกไหม้ได้แม้กระทั่งในน้ำ ในโลกของเราเคยมีการคิดค้นระเบิดที่มีลักษณะคล้ายไวลด์ไฟร์มาแล้ว ตั้งแต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 ถูกเรียกว่า “ระเบิดนาปาล์ม” มีลักษณะเป็นเจล สามารถลุกไหม้ได้ในน้ำเช่นเดียวกัน

  6.   เผ่าคนยักษ์ที่อาศัยอยู่ในดินแดนอันหนาวเหน็บ

imgur.com

 Westeros 

ในโลกของอาณาจักร Game of thrones มีการเผ่าพันธุ์หลากหลายนอกจากมนุษย์ หนึ่งในนั้นคือเผ่าคนยักษ์ที่อาศัยอยู่ในแดนเหนือ คนยักษ์ที่เรารู้จักกันดีคือวุนวุน (Wun Wun) ที่สร้างวีรกรรมให้เราได้รู้จัก จากการที่ช่วย จอน สโนว พระเอกของเรื่องบุกยึด วินเทอร์เฟล คืนจากตระกูลโบลตัน

romper.com

 Real World 

ทำไมในแดนเหนืออันหนาวเย็นจึงมีเผ่าพันธุ์คนยักษ์ได้? ในโลกของเรา แมงมุมเป็นสัตว์ที่มีขนาดเพียงไม่กี่เซนติเมตร แต่ในแถบแอนตาร์กติกซึ่งเป็นดินแดนอันหนาวเหน็บ มันมีขนาดใหญ่ถึงครึ่งเมตร โดยที่ไม่รู้ว่าทำไม แต่นักวิทยาศาตร์สันนิษฐานว่า ปริมาณออกซิเจนที่เพิ่มขึ้นและเมทาบอลิซึมที่ต่ำ ทำให้มันมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าแมงมุมทั่วไป จึงเป็นไปได้ที่เหล่าคนยักษ์จะตัวใหญ่กว่าคนทั่วไปเพราะสาเหตุนี้

ด้วยความสนุกสนานของเนื้อเรื่อง และการเล่าเรื่องที่มีความละเอียดสูงมีเหตุผลมาลองรับอย่างเพียงพอเหมาะสม จึงทำให้ซีรี่ย์เรื่องนี้ไม่ใช่ซีรีย์แฟนตาซีที่เวอร์วังเกินความจริงในสายตาของผู้ชม และปัจจุบันซีรี่ย์ก็เดินทางมาจนจบซีซั่นที่ 7 กันไปแล้วโดยทิ้งปมเอาไว้คาใจเหล่าแฟนๆ ที่ต้องรอกันเป็นปีๆ กว่าจะได้ดูบทสรุปของซีรี่ย์ชุดนี้ ในซีซั่นที่ 8 ซึ่งเป็นซีซั่นปิดฉากของมหาศึกชิงบัลลังก์ครั้งนี้


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com