Nautica ในฤดูกาลฮอลิเดย์ 2017 นี้ ยังคงให้ความสำคัญกับรากฐานของการได้รับแรงบันดาลใจจากท้องทะเล ซึ่งประกอบด้วยสีสันที่ชัดเจน โลโก้ที่เป็นไอคอน งานปักรูปเรือใบ และลายทางสีน้ำเงินเนวีและสีขาว เราได้นำผลงานคลาสสิกมาอัพเดทให้เป็นคอลเลคชั่นที่เฉลิมฉลองสไตล์ความเป็นชาวเรือ (nautical) อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการถ่ายทอดมรดกและแก่นแท้ของแบรนด์
คอลเลคชั่นสุภาพบุรุษ เป็นการจับคู่สีของสีแดงแบบดั้งเดิม สีขาว และสีน้ำเงินเนวี กับสีที่เบาขึ้น อย่างสีฟ้าของท้องฟ้า สีเทา และสีปะการัง แรงบันดาลใจเกี่ยวกับการเดินเรือเห็นได้อย่างชัดเจนในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะชิ้นหลักๆ อย่างเสื้อแจ็กเก็ตน้ำหนักเบาที่มีฮู้ดสีคัลเลอร์บล็อก ซึ่งมีการปักรูปเรือใบและโลโก้โดดเด่น เช่นเดียวกับเสื้อฮู้ดดี้ออกกำลังกายไหมพรมและกางเกงเข้าชุด ความเป็นชุดกีฬาสามารถเห็นได้จากเสื้อสเว็ตเชิร์ตคอกลมแบบสบายๆ ประดับโลโก้สีต่างๆ และเสื้อสวมทางศีรษะแบบมีซิป (½ zip pullovers) ซึ่งมีดีเทลกราฟิกประณีตบนด้านหลังเสื้อ การประดับสไตล์ชาวเรืออย่างงานปะรูปธงสัญญาณและโลโก้ N83 อันเป็นเอกลักษณ์สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในเสื้อผ้าของฤดูกาลนี้ ตั้งแต่เสื้อเทค โปโล เชิ้ต ไปจนถึงเสื้อรักบี้ เจอร์ซี ที่เป็นงานย้อม และเสื้อสเว็ตเตอร์มีปกที่ทอจากฝ้ายพิมา (pima cotton) ชั้นสูง
เดนิมสำหรับฤดูกาลฮอลิเดย์มีตั้งแต่แบบฟอกเล็กน้อยซึ่งมีชื่อว่า “Light Tidewater” จนถึงสีเข้มกว่าและฟอกหนักกว่าอย่าง “Smoky Blue” หรือ “Pure Dark Pacific” ในรูปทรงที่หลากหลาย ผ้าชิโน (ผ้าเนื้อหนาสีกากี) ทอลายทแยงห้ากระเป๋าเป็นคีย์หลักสำหรับฮอลิเดย์นี้ นำเสนอในสีสันใหม่ๆ เช่น สีมะกอกตามเนินเขา (Hillside Olive) สีน้ำเงินของกระแสน้ำ (Tide Blue) และสีแดงทหารเรือ (Sailor Red)
ทั้งหมดนี้แมทช์เข้ากับชิ้นเด่นๆ ของฤดูกาลอย่างเสื้อแจ็กเก็ตขนเป็ดสีแดงมีฮู้ดประดับขนเฟอร์เทียมได้อย่างลงตัว สำหรับผู้ที่สรรหาการพักผ่อนที่รีสอร์ทในช่วงเดือนแห่งวันหยุด คอลเลคชั่นนี้ยังนำเสนอผ้าทอพิมพ์ลายหมากรุกและลายดอกไม้ เพื่อสวมคู่กับกางเกงขาสั้นสีพาสเทลเพื่อให้ได้ลุคที่สมบูรณ์แบบ
คอลเลคชั่นสุภาพสตรี ใช้โทนสีของอัญมณีหลากชนิดพัฒนามาเป็นสีที่นุ่มนวลอย่างสีพาสเทลของทุ่งหญ้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ เสื้อสเว็ตเตอร์จึงดูทั้งสนุกสนานและโรแมนติก ด้วยดีเทลของลายทางและเสื้อแขนกระดิ่ง ชุดเดรสสเว็ตเตอร์ไหมพรมสีคัลเลอร์บล็อกมีทั้งในรูปแบบของชุดแบบเดี่ยวๆ และชุดที่ควรแมทช์เข้ากับสีเข้มอย่างสีบลูเบอรี่หรือสีแดงสด ลายทางและลายดอกไม้สีสว่างปรากฎให้เห็นทั้งบนเสื้อคอคว้านลึกและชุดเดรสทรงตรง (shift dress)
เนื่องจากฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลที่เชื่อมต่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ผ้าไหมพรมถักและผ้าทอจึงนุ่มขึ้นและเบาขึ้น และสีสันหลักก็เป็นสีพาสเทลอย่างสีฟ้าดอกแพงพวย (dusty periwinkle) และสีส้มปะการัง (heather coral) ชิ้นที่เป็นคีย์หลัก ได้แก่ ชุดยาว (caftan) ผ้าฝ้ายทอคอวีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการทอผ้าห่ม ผ้าทอเส้นด้ายหนานำเสนอลุคที่ฟอกด้วยแสงอาทิตย์ ซึ่งควรสวมกับบอมเบอร์แจ็กเก็ตยีนส์เส้นใยไลโอเซลล์ (lyocell) น้ำหนักเบาในค่ำคืนที่อากาศเย็น เพียงเท่านี้ลุคของคุณก็สมบูรณ์พร้อมสรรพ จากการนำเสนอไอเท็มคลาสสิกในรูปแบบใหม่ รวมถึงการแนะนำรูปทรงและเนื้อผ้าชนิดใหม่ๆ นับว่าคอลเลคชั่น นอติก้า ฮอลิเดย์ 2017 ได้สังสรรค์สิ่งใหม่ๆ มากมาย เพื่อให้มั่นใจว่าคอลเลคชั่นนี้สะท้อนมรดกอันแข็งแกร่งที่เป็นแก่นแท้ของการก่อตั้งแบรนด์
นอกจากนี้ Nautica ยังเปิดตัวคอลเลคชั่น The Lil Yachty by Nautica สำหรับฤดูกาล Holiday 2017 อีกด้วย ซึ่งแคปซูลคอลเลคชั่นสุดเอ็กคลูซีฟนี้ถูกออกแบบโดยศิลปินเพลงแร็พ/ฮิปฮอป ลิล ยาช์ตี้ (Lil Yachty) ซึ่งปรากฏในคอลเลคชั่นฮอลิเดย์ 2017 จากโลโก้รูปตัว “N” สู่ผ้าตาข่ายแบบซิกเนเจอร์ คอลเลคชั่นที่มีทั้งหมด 19 ชิ้นงานนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากดีไซน์ของนอติก้าผสมผสานกับไอเท็มวินเทจชิ้นโปรดที่ลิล ยาช์ตี้ได้สะสมและสวมใส่มาเป็นเวลาหลายปี ในช่วงต้นปีนี้ ลิล ยาช์ตี้ ได้รับตำแหน่งครีเอทีฟ ดีไซเนอร์ ของแบรนด์นอติก้าและมีส่วนร่วมในแคมเปญโฆษณาทางดิจิตอล จากการได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่® ในปี 2017 ทำให้เขามีผู้ติดตามทางอินสตาแกรมถึง 3.7 ล้านคน และมีผู้ชมวิดีโอทางยูทูปมากกว่า 250 ล้านวิวแล้ว
คอลเลคชั่นลิมิเต็ด อีดิชั่นนี้ประกอบด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ใช้แม่สีสดใส เช่น เสื้อโค้ทขนเป็ด เสื้อบอมเบอร์ แจ็กเก็ตขนแกะ ชุดแอคทีฟแวร์ถัก กางเกงขาสั้นสไตล์คาร์โก้ เสื้อยืดพิมพ์ลายกราฟิก เสื้อโปโลสีคัลเลอร์บล็อก และหมวกปีกรอบ (Bucket Hat) ตกแต่งด้วยขนแกะที่สามารถใส่ได้ทั้งสองด้าน (reversible) โลโก้กราฟิกของนอติก้าและลายพิมพ์ลายสก็อตที่ตกทอดมาตั้งแต่ยุค 80’ และ 90’ ถูกนำมาประยุกต์และเติมสีสันสดใหม่ รวมทั้งปรับโลโก้ใหม่ โดยอัพเดทด้วยโลโก้ “Sailing Team” ของลิล ยาช์ตี้
“เราตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเปิดตัวคอลเลคชั่นลิมิเต็ด อีดิชั่น แคปซูล คอลเลคชั่นร่วมกับลิล ยาช์ตี้” เบรนแดน ซุลลิแวน (Brendan Sullivan) ประธานของ VF Sportswear กล่าว “คอลเลคชั่นนี้ไม่เพียงแต่สะท้อนดีเอ็นเอของแบรนด์นอติก้าด้วยสีสันที่สดและโลโก้ของแบรนด์ แต่ยังแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์และสไตล์ที่เป็นของแท้ของลิล ยาช์ตี้ ซึ่งจะทำให้แฟนๆ ของเขาตื่นตาตื่นใจมาก”
เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวแคปซูล คอลเลคชั่นนี้ นอติก้าได้จัดอีเวนท์ร่วมกับลิล ยาช์ตี้ขึ้นในค่ำคืนที่กรุงนิวยอร์ก ซิตี้ ซึ่งแฟนๆ ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมการแสดงสดและชมคอลเลคชั่นก่อนที่จะนำเสนอสู่สาธารณชน
เดอะ ลิล ยาช์ตี้ คอลเลคชั่น บาย นอติก้า วางจำหน่ายที่ร้านนอติก้าในเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับในประเทศไทย วางจำหน่ายทั้งหมดสี่แห่ง ได้แก่ ร้านนอติก้า สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ สาขาเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช สาขาเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต และเคาน์เตอร์นอติก้า แผนกสินค้าบุรุษ เซ็นทรัล ชิดลม
บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER
mover.in.th@gmail.com