รู้จัก ‘Timothy White’ ช่างภาพระดับโลกและโปรเจกต์ใหม่ในเอเชีย ผ่านบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ

ถ้าพูดถึงวงการโลกหลังเลนส์แล้ว ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “Timothy White” ผู้คร่ำหวอดในวงการถ่ายภาพมานานกว่า 30 ปี หนึ่งในช่างภาพที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของโลก ร่วมงานกับคนดังมาแล้วทุกวงการ ไม่ว่าจะเป็นเซเลบริตี้ตัวท็อปแห่งฮอลลีวู๊ด นักร้องระดับตำนานแห่งยุค ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์ ปกอัลบั้มเพลง ปกนิตยสาร รวมไปถึงการกำกับหนังสั้น หรือจะเป็นคนดังในแวดวงการเมือง ระดับประธานาธิบดีเขาก็เคยฝากผลงานมาแล้ว เรียกได้ว่าเป็นตัวพ่อของวงการจริงๆ!

และวันนี้ Timothy White ก็ได้ร่วมมือกับ ASA Group ในการเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อการให้สัมภาษณ์รอบเอ็กซ์คลูซีฟเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ ไปพบกับ “10 คำถาม” เกี่ยวกับเขา เส้นทางสู่ช่างภาพระดับโลก มุมมองหลังเลนส์ แรงบันดาลใจ จุดมุ่งหมาย และโปรเจกต์สุดพิเศษที่ประเทศไทยกันได้เลยครับ

timothywhite.com/bio

 #1 วันแรกที่คุณตัดสินใจจะเป็นช่างภาพ เป็นความรู้สึกไหนที่วิ่งเข้ามาหาคุณ? 

มันก็นานมาแล้วนะ เวลาที่ผมทำงานผมชอบที่จะเดินเข้าไปหาสถานการณ์แล้วก็ตอบสนองกับมัน มันทำให้ผมรู้สึกตื่นเต้น ปล่อยให้ทุกอย่างมันโฟลวไปตามธรรมชาติ ซึ่งผมก็พยายามที่จะไม่ไปกะเกณฑ์อะไร ไม่คาดหวังหรือคิดมากกับมัน ชอบที่จะสอบสนองกับสถานการณ์มากกว่าที่จะไปสร้างหรือรบกวนมัน กับผู้คนเองก็เหมือนกัน ผมพูดคุยกับนาย/นางแบบ ตอบสนองกับตัวเขา หรือแม้กระทั่งแสงเงา เสื้อผ้า แล้วความรู้สึกพวกนี้มันไม่เคยเปลี่ยนไปเลยจากวันแรกที่ผมเริ่มต้นการเป็นช่างภาพ ตอนนี้ผมก็ยังคงตื่นเต้นทุกครั้งเหมือนวันแรก มันสนุกมากเลยนะที่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่หลากหลาย คนที่ผมเคารพในผลงาน ได้ร่วมงานกับศิลปินดังๆ เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นมาก

ผลงานถ่ายภาพ Sylvester Stallone

timothywhite.com/book/Timothy-White:-Portraits

 #2 ช่วยเล่าถึงเส้นทางการเป็นช่างภาพมืออาชีพของคุณหน่อย และเคล็ดลับของการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ใช้ความสามารถด้านไหนในการดึงคาร์แรคเตอร์และความยูนีคของนาย/นางแบบแต่ละคนออกมา 

มันเป็นเรื่องของปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวช่างภาพกับนาย/นางแบบนะ ทำความเข้าใจเพื่อที่จะสื่อสารออกมาให้ดีที่สุด ผมพยายามดึงความสนใจของเขาออกไปจากกล้องถ่ายรูป ซึ่งสำหรับหลายคนมันเป็นอะไรที่น่ากลัวนะ ผมจึงเข้าไปพูดคุยให้บรรยากาศผ่อนคลาย เป็นกันเอง มีปฏิสัมพันธ์กับเขาก่อนถ่ายภาพ พอได้พูดคุยทำความรู้จักสักนิดแล้ว เขาจะลืมไปเลยว่ามีกล้องกำลังถ่ายอยู่ ซึ่งระหว่างที่พูดคุยกันผมก็อาจจะหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพเร็วๆ quick shot ก่อนสักภาพแล้วค่อยเริ่มคุยต่อ การทำแบบนี้จะทำให้คนสองคนเข้าถึงกันได้ และผมก็ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ ก่อนที่พวกเขาจะรู้ตัวก็ได้รูปดีๆ มากมายแล้ว

เห็นว่ามีการโพสท์ท่าให้นางแบบดูก่อนถ่ายด้วย?

ใช่แล้วผมเป็นนักโพสท่าตัวยง (ยิ้ม) จากประสบการณ์ที่ผมถ่ายภาพมาเป็นล้านๆ ภาพแล้วทำให้ผมรู้และเข้าใจโลกหลังเลนส์กล้องเป็นอย่างดี ถ่ายออกมายังไงให้สวย อย่างการโพสท่า โพสยังไงให้ดูดี แค่คุณเปลี่ยนท่าโพสเป็นไขว้ขาด้านนี้หรือพอยท์เท้าด้านนั้นก็สามารถทำให้คุณดูดีขึ้นได้แล้ว ซึ่งบางครั้งผมก็จะโพสดูเป็นแบบก่อนเลย

ผลงานถ่ายภาพ Beyoncé

timothywhite.com

ผลงานถ่ายภาพ Britney Spears

timothywhite.com

 #3 จากที่ได้เห็นแกลเลอรี่ภาพถ่ายจาก official website คุณเคยได้ทำงานกับ Harrison Ford, Beyonce, คนดังมากมายในฮอลลีวู๊ด รวมไปถึงแวดวงการเมืองก็มี อะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจจะมาร่วมทำงานในประเทศไทยและฝั่งเอเชีย 

(ก่อนหน้านี้ Timothy White ได้เดินทางไปสิงคโปร์เพื่อร่วมงานจัดแสดงผลงานเดี่ยวของเขาที่ห้องจัดแสดงภาพ Yang Gallery ซึ่งทำให้เขาตระหนักว่า ถึงเวลาแล้วที่เขาควรเริ่มเดินทางสำรวจทวีปเอเชียและนำเสนอความหลงใหลและทักษะถ่ายภาพระดับสูงของเขาบนแนวทางที่เปี่ยมด้วยความหมายและเป็นตัวเขาเองมากที่สุด)

ผมถ่ายทำหนังสั้นมาแล้วเป็นร้อยเรื่อง โฆษณา ปกอัลบั้ม หรือร่วมงานกับคนดนตรีจากทั่วโลก ซึ่งด้วยอาชีพก็ทำให้ผมได้เดินทางอยู่ตลอดและเคยมาฝั่งเอเชียบ้างแล้ว แต่เหตุผลจริงๆ ที่ตัดสินใจมาทำงานที่นี่ก็คือสถานการณ์โลกมันเปลี่ยนแปลง เริ่มเบนเข็มมาทางเอเชียบ้างแล้ว และด้วยเรื่องของวัฒนธรรมที่แผ่ขยายออกสู่ภายนอก มันทำให้ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้

การเดินทางไปยังสิงคโปร์ได้ทำให้ผมมองเห็นโอกาสมากมายที่เอเชีย และที่เมืองไทย ผมก็รู้สึกตกตะลึงกับความสวยงามและความซับซ้อนของสภาพแวดล้อมของที่นี่ และรู้สึกยินดีอย่างมากที่ได้รับข้อเสนอการทำงานมากมาย รวมถึงโอกาสในการจัดนิทรรศการที่น่าสนใจอีกหลายงาน ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ได้รอลุ้นว่า การร่วมมือกับ เอเอสเอ กรุ๊ป จะนำผมไปยังที่ใดต่อไป และทำให้ผมเริ่มมองหาโอกาสการใช้เวลาในกรุงเทพฯ ให้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนการตระเวณสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย

ผลงานถ่ายภาพ Harrison Ford

timothywhite.com

 #4 ได้ยินมาว่าคุณอยากกำลังแพลนที่จะทำงานการกุศลที่ประเทศไทยด้วย ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยได้ไหม? 

ตอนนี้มีโครงการที่ผมได้ร่วมทำผ่าน ASA Group ชื่อว่าโครงการ “A Story Through Lens” หรือ “รอยยิ้มผ่านเลนส์” ที่กำลังจะออกมาในเร็วๆ นี้ โดยจะให้องค์กรต่างๆ ส่งคำขอเข้ามาเกี่ยวกับโครงการที่อยากจะทำ จากนั้นผมจะเป็นคนตัดสินใจเลือกโครงการ และถ่ายภาพให้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายครั้ง นอกจากนี้ตอนนี้ก็ยังไม่มีองค์กรการกุศลอื่นๆ ที่ได้ตกลงกันเป็นทางการเลยครับ แต่สิ่งที่ผมอยากจะโฟกัสและให้ความสำคัญโดยเฉพาะเลยก็คือเรื่องของการช่วยเหลือเด็ก ผู้ที่ด้อยโอกาสหรืออดอยากครับ

ผลงานถ่ายภาพ James Taylor

timothywhite.com

 #5 มาเมืองไทยแล้วอยากจะลองร่วมงานกับดาราไทยบ้างไหม? 

รอบนี้อาจจะยังครับ ขอเป็นครั้งหน้าดีกว่า แต่ว่ามีไอเดียอยากจะร่วมงานด้วยแน่นอน ทั้งคนดังในวงการบันเทิงหรือแวดวงอื่นๆ หรือจะเป็นคนที่มีความสำคัญกับสังคมไทยก็ได้ครับ แต่ที่ผมสนใจจะทำมากๆ เลยก็คือโครงการที่เกี่ยวกับการกุศล ซึ่งมันก็เป็นส่วนหนึ่งของอาชีพผมมาอยู่แล้วล่ะ การที่ผมประสบความสำเร็จตรงนี้ได้ ผมก็ต้องคืนกลับไปสู่สังคมเหมือนกัน ผมอยากจะช่วยเหลือผู้คนโดยเฉพาะกับผู้ด้อยโอกาส มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตนะ การให้และได้รับเนี่ย

(ตอนที่อยู่ที่อเมริกา Timothy White ก็มีโปรเจกต์ที่ร่วมงานกับองค์กรการกุศลทั้งภาคเอกชนและภาครัฐมากมาย เพราะฉะนั้นรอบนี้ที่มาเมืองไทย ก็อยากจะลองทำโครงการดีๆ เพื่อที่จะเป็นการส่งคืนให้กับสังคมด้วย)

ผลงานถ่ายภาพ Bruce Willis

timothywhite.com/book/Timothy-White:-Portraits

 #6 คุณมี Official website ด้วย? 

เข้าไปในเว็บไซต์ผมก็จะเจอสไลด์รูปที่เปลี่ยนไปตลอด ก็จะเป็นงานจากการเป็นช่างภาพระยะเวลามากกว่า 30 ปีของผม ก็จะมีภาพของ Sumuel L. Jackson, Eddie Murphy คนดังในแวดวงต่างๆ ประธานาธิบดี Bill Clinton, Usher และลูกของเขา ซึ่งเวลาที่ผมถ่ายภาพ ผมก็จะใช้ประสบการณ์แล้วก็นิสัยส่วนตัวที่เป็นคนสบายๆ กับทุกสถานการณ์ที่ผมต้องเจออยู่แล้ว ผมรู้ว่าพอถึงเวลาก็จะคิดออกเองว่าควรทำอะไรก็เลยไม่ชอบที่จะแพลนไปก่อนล่วงหน้าขนาดนั้น ผมชอบที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากกว่า

ผมอยากจะอธิบายสักหน่อยว่าผมมีโอกาสได้รู้จักกับคนดังเหล่านี้ได้ยังไง งานส่วนใหญ่ที่ผมทำนอกจากถ่ายภาพแล้วก็มีหนังสั้นและโฆษณาที่ผมถ่ายมาแล้วเป็นร้อยๆ เรื่อง มีโอกาสได้กำกับด้วย ซึ่งนี่แหละคือสิ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับอาชีพผม และมันก็เปิดทางให้ผมได้ร่วมงานกับคนดัง ได้พูดคุยกับคนเจ๋งๆ มากมายเลยครับ

ผลงานโปสเตอร์ภาพยนตร์

timothywhite.com/film

ผลงานโปสเตอร์รายงานโทรทัศน์

timothywhite.com/tv

Samuel L. Jackson

timothywhite.com

Eddie Murphy

timothywhite.com

ประธานาธิบดี Bill Clinton

timothywhite.com

Usher และลูก

timothywhite.com

 #7 จากการทำงานมากกว่า 30 ปี มีเคสไหนที่ประทับใจที่สุดไหม? 

ในทุกๆ วันจะนำประสบการณ์ใหม่ๆ มาให้คุณเสมอ และผมก็เป็นคนที่เปิดรับอะไรใหม่ๆ อยู่แล้วด้วย ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหรือผมตั้งใจทำให้เกินขึ้นก็ตาม เคสที่ผมประทับใจก็คือทริปขี่มอร์เตอร์ไซค์ 5 วันกับ Brad Pitt ที่ผมมีผู้ช่วย สไตล์สิสพร้อมเสื้อผ้า และทีมงานอื่นๆ ไปด้วย เราก็ขี่มอร์เตอร์ไซค์กันไปเรื่อยๆ เจออะไรที่น่าสนใจก็หยุดให้ Brad เปลี่ยนเสื้อผ้า และถ่ายรูป หลังจากนั้นก็ขึ้นรถ ขี่ต่อไปอีกเพื่อหาโลชั่นใหม่ เป็นทริปที่ไม่มีการคาดหวัง นายแบบก็สนุกกับการทำงานมากขึ้น และผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าตื่นเต้นขึ้นตามไปด้วย

สตูดิโอของช่างภาพระดับโลกเป็นยังไง?

สตูดิโอของผมโครงสร้างแข็งแรงมากจนสามารถนำช้างเข้าไปได้เลย พื้นในสตูก็จะต้องแข็งแรงพอที่จะทำให้ภาพในจินตนาการของผมเป็นจริง ชั้นแรกจึงถมคอนกรีตทั้งหมด ผมบอกวิศวกรไปว่าผมอยากเอาช้างเข้ามาถ่ายทำที่นี่ เป็นวิดิโอสั้นๆ ใน โปรเจกต์ Earth Share ที่ดูในวิดิโอแล้วฉากเหมือนไปถ่ายทำที่แอริกา แต่จริงๆ แล้วคือสตูดิโอของผมที่แคลิฟอร์เนียนี่เอง

ผลงานโปรเจกต์ Earth Share ให้เสียงพากย์โดย Harrison Ford

ผลงานถ่ายภาพ Brad Pitt จากภาพยนตร์เรื่อง Fury

timothywhite.com/seriesd/Fury

Behind the Scene ของผลงาน “New Orleans”

 #8 สำหรับสไตล์ contemporary photography หรือภาพถ่ายร่วมสมัยที่คุณถนัด มีอะไรที่เป็นแก่นของสไตล์นี้ไหม? มีอะไรจะบอกกับคนที่อยากจะเก่งให้ได้แบบคุณ 

ผมคิดว่าทุกคนพกความยูนีค สไตล์ และความเป็นตัวเองมาใส่ในผลงานหรืออาชีพที่ทำอยู่เสมอ ผมพูดไม่ได้หรอกว่ามันเป็นไปไม่ได้สำหรับคนอื่นๆ ที่จะทำได้แบบที่ผมทำ และในทางกลับกันมันยากนะที่จะได้รับโอกาสในการถ่ายภาพคนบางคนรือภาพที่ต้องใช้สกิลมากๆ โดยที่เราไม่ได้มีประสบการณ์มากขนาดนั้น ถ้าจะเป็นให้ได้แบบผม นอกจากโอกาสแล้วมันก็ต้องใช้เวลาและความเพียร เพื่อที่จะให้ตัวคุณเองเป็นที่รู้จักในสิ่งที่คุณทำ

ผลงานถ่ายภาพ Nicolas Cage

timothywhite.com

 9. ตั้งแต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจมาที่นี่ เสน่ห์อะไรในประเทศไทยหรือภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำให้คุณหลงใหลและเลือกที่จะมา 

อย่างแรกเลยคือที่นี่มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากๆ และผมก็สนใจมานานแล้ว ด้วยความที่ครอบครัวผมก็มีเชื้อสายเอเชียด้วย แต่เรื่องหลักๆ เลยก็อย่างที่บอกไปครับ ว่าโลกเราเปลี่ยนแปลงไปและเริ่มเบนเข็มมาทางเอเชียแล้ว ผมก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนี้ครับ อีกอย่างคือผมรู้สึกสบายใจและอบอุ่นที่ได้อยู่ที่นี่นะ โดยเฉพาะกับผู้คน

ครั้งแรกในประเทศไทย ประทับใจอะไรหรือยัง?

24 ชั่วโมงแรกในประเทศไทย ผมไปที่ภูเก็ตมาครับ เป็นที่ๆ วิเศษมากๆ และสิ่งที่ผมรู้สึกได้ทันทีถึงสิ่งที่คนไทยมีก็คือความรัก เป็นอะไรที่โดดเด่นมากสำหรับผม มันไม่ใช่แค่การต้อนรับในฐานะนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่มันเป็นความรู้สึกลึกๆ ที่ผมรู้สึกประทับใจคนไทย

ผลงานถ่ายภาพ Robert Mitchum

timothywhite.com

 #10 จากที่เห็นผลงานของคุณมา คุณเป็นช่างภาพที่ประสบความสำเร็จมากๆ คนหนึ่งของโลกเลยนะ เราเลยอยากถามว่าคุณมีเป้าหมายอะไรอย่างอื่นที่อยากทำในชีวิตไหม? 

คุณรู้ไหม สิ่งที่ผมทำอยู่เนี่ย ผมไม่ได้ทำเพื่อที่จะไปให้สูงถึงจุดๆ หนึ่ง แต่ทำเพื่อที่จะทำมันไปเรื่อยๆ ท้าทายตัวเองไปเรื่อยๆ มากกว่า และนอกจากการเป็นช่างภาพแล้วผมก็มีแกลเลอรี่เป็นของตัวเองด้วย 3 แห่งในอเมริกาและ 1 แห่งในญี่ปุ่น แล้วก็อยากจะขยายสาขาไปทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งตอนนี้มันเป็นเรื่องของการทำผลงานออกมาเพื่อที่จะได้แชร์ให้ทั้งโลกเห็นในอนาคต ตอนนี้ก็กำลังมีแพลนที่จะแสดงผลงานในแกลเลอรี่ทั่วประเทศไทย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

แล้วเรื่องนิทรรศการที่จะจัดแสดงที่ไทยสิ้นปีนี้ล่ะ เล่าให้เราฟังหน่อย

ผมตั้งใจว่าจะทำผลงานออกมาเพื่อช่วยเหลือคนไทย แล้วจัดแสดงตามพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่ในไทย เพื่อที่จะสร้างความตระหนักถึงปัญหา เป็นงานการกุศลครับ

ผลงานถ่ายภาพ Matthau, Lemmon, Simon

timothywhite.com

Timothy White จะเดินทางสำรวจประเทศไทยในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ โดยต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย เพื่อไปสัมผัสกับรสชาติ ผิวสัมผัส และรูปแบบที่เข้มข้นหลากหลาย และแน่นอน เพื่อไปถ่ายภาพสิ่งเหล่านั้นด้วย และเนื่องจากการคืนประโยชน์สู่สังคมและการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสถือเป็นส่วนสำคัญในการทำงาน ทำให้เขาต้องการให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมหรือโครงการด้านสวัสดิการสังคม ผ่านผลงานอันทรงพลังของเขาในระหว่างที่พักอยู่ในประเทศไทย


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com