นักเดินทางต้องรู้ไว้! ทำความรู้จักพร้อมเทคนิคการ สะสมไมล์ ให้ได้เยอะและคุ้มค่าที่สุด

คำว่า สะสมไมล์ นั้นน่าจะเป็นสิ่งที่นักเดินทางด้วยเครื่องบินคุ้นเคยกันดี เพราะนอกจากจะเป็นการสะสมเพื่อแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ กลับคืนมาแล้ว ในบางครั้งเราอาจจะได้บินในราคาที่ถูก หรืออาจจะฟรีไปเลยก็ได้ สิ่งนี้เกิดขึ้นจากการที่สายการบินจับมือกับบัตรเครดิตเพื่ออกโปรโมชั่นเรียกลูกค้า ถึงแม้ว่าจะเป็นการตลาดของผู้ให้บริการ แต่ถ้ามองในแง่ของผู้ใช้งานหรือผู้เดินทางแบบเราๆ แล้วรับรองว่าได้อะไรจากการสะสมไมล์อย่างคุ้มค่าเหมือนกัน แต่จะมีเทคนิคอะไรที่จะสะสมไมล์ได้เยอะ วันนี้เรามีคำแนะนำมาบอกกล่าวกัน เพราะถ้ามัวแต่ใช้งานแบบปกติทั่วไป เราคงต้องเดินทางปีละหลายร้อยเที่ยวเลยทีเดียวกว่าจะได้รับสิทธิประโยชน์

การสะสมไมล์คืออะไร?

การ สะสมไมล์ หรือการสะสมแอร์ไมล์ก็คือ การที่เราเก็บสะสมระยะทางในการเดินทางด้วยเครื่องบินของเราตลอดการเป็นสมาชิกของสายการบิน หรือบัตรเครดิตนั้นๆ ที่มีโปรแกรมสะสมไมล์ให้เราสะสมคล้ายๆ กับการสะสมแต้มของบัตรเครดิตนั้นแหละครับ เป้าหมายของโปรแกรมนี้ก็ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าอย่างเราได้รับสิทธิประโยชน์กลับคืนไปจากการเดินทางด้วยสายการบินนั้นเอง โดยเราสามารถนับจำนวนไมล์ที่สะสมได้ ไปแลกข้อเสนอจากดีลของสายการบิน บัตรเครดิต โรงแรม ที่พักต่างๆ ที่ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กันได้ตามเงื่อนไข

@buraktuzer

ริ่มสะสมไมล์ได้อย่างไร?

เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการขอลงทะเบียนกับสายการบินนั้นๆ ที่มีโปรแกรมสะสมไมล์ให้ลูกค้า เช่น การบินไทย, ไทยรอยัล, แอร์เอเชีย และสายการบินอื่นๆ ซึ่งเมื่อลงทะเบียนได้แล้ว ทุกครั้งที่เพื่อนๆ ซื้อตั๋วเครื่องบินจากสายการบินที่เราลงทะเบียน ก็ให้ยืนยันขอรับสิทธิสะสมไมล์ตอนซื้อตั๋วได้เลย

เทคนิคสะสมไมล์ให้เร็วยิ่งขึ้น

จริงๆ แล้วก็อาจไม่ใช่เทคนิคอะไรมากมายนัก เพียงแค่เป็นส่วนที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ ว่านอกจากเราจะขอรับสิทธิในการสะสมไมล์จากสายการบินได้แล้ว พันธมิตรที่ร่วมรายการอย่างบัตรเครดิต, ที่พัก หรือบริการอื่นๆ ก็สามารถช่วยให้เราสะสมไมล์ได้เร็วขึ้นได้ด้วย เช่น บัตรเครดิต ที่มักจะมีโปรโมชั่นให้ลูกค้าสามารถนำแต้มหรือยอดชำระค่าสินค้า มาแลกรับไมล์ได้เลย นั้นแปลว่า เราสามารถสะสมไมล์ได้โดยที่ไม่ต้องเดินทาง เพียงแค่ใช้บัตรซื้อของหรือทานข้าวแค่นั้นเอง

นอกจากบัตรเครดิตแล้ว ยังมีที่พัก ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ ที่ร่วมรายการ เราสามารถรับสิทธิสะสมไมล์ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเงื่อนไขส่วนมากก็จะคล้ายๆ กันคือ เข้าใช้บริการ หรือซื้อสินค้าภายในร้าน แล้วนำยอดใช้จ่ายมาแลกเป็นไมล์ไปนั้นเอง

รู้หรือไม่? ว่า ตั๋วเดินทางแต่ละคลาสมีสิทธิประโยชน์ในการสะสมไมล์ที่แตกต่างกันไป เพราะยิ่งเราจ่ายค่าตั๋วแพงมากเท่าไร ยอดสะสมไมล์ก็จะยิ่งคูณมากขึ้น โดยไปสุดที่ชั้นเฟิร์สคลาส ที่มียอดสะสมไมล์คูณให้มากกว่าปกติ หรือช้อปกับ duty free ก็สะสมไมล์ได้นะ ส่วนมากการช้อปตามห้างที่เป็น duty free จะมีโปรโมชั่นให้นักเดินทางสะสมไมล์ได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้จ่ายหรือซื้อของภายในห้างเท่านั้น รวมทั้งบางครั้งก็มีการคูณยอดใช้จ่ายได้เท่าไรก็นำมาเป็นคะแนนไมล์ได้เลย

สะสมไมล์นั้นดียังไง?

อย่างที่ได้เกริ่นไปในช่วงต้นครับว่า เป้าหมายของคนที่ชอบสะสมไมล์นั้น เพื่อใช้แลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ส่วนลดค่าตั๋วเดินทาง, ที่พัก และบริการต่างๆ ของสายการบิน หรือบริษัทพันธมิตรที่ร่วมให้สิทธิประโยชน์ หรือบางสายการบินก็มอบสิทธิแลกจำนวนไมล์กับตั๋วการเดินทางไปแบบฟรีๆ เลยก็มี ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การสะสมไมล์ เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้รับอะไรกลับคืนมาบ้างจากการเดินทางด้วยเครื่องบินนั้นเอง

แต่! บางสายการบินก็ให้สิทธิพิเศษกับนักเดินทางที่สะสมไมล์กับสายการบินของตัวเอง ด้วยการเลื่อนขั้น Privilage ให้ตามจำนวนไมล์ที่ตั้งไว้ อย่างสายการบินไทย ที่มีบัตรเอกสิทธิ์อย่าง Royal Orchid Plus (ROP) ที่นอกจากจะสิทธิพิเศษต่างๆ กับการบินไทยได้แล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับสายการบินในกลุ่ม Star Alliance ที่มีพันธมิตรสายการบินใหญ่ๆ ทั่วโลกเป็นสมาชิกอยู่

กลุ่มสายการบิน Star Alliance

จะเห็นว่าในกลุ่มสายการบิน Star Alliance มีแต่สายการบินชั้นนำทั้งนั้นเลย และส่วนมากก็จะมีเส้นทางการบินไปยังประเทศใหญ่ๆ ทั้งนั้น ดังนั้นถ้าเราใช้บริการสายการบินเหล่านี้บ่อยๆ เราก็สามารถที่จะรับสิทธิประโยชน์ และใช้สิทธิการสะสมไมล์ต่อเนื่องได้

ไมล์เอกสิทธิ์ (Qualifying Miles)

เป็นอีกศัพท์หนึ่งที่อยากแนะนำให้ชาว Mover รู้จักกันไว้ครับกับคำว่า “ไมล์เอกสิทธิ์” เป็นการสะสมไมล์ เพื่อให้ได้เลื่อนขั้น Privilage เป็นบัตรทอง โดยปกติแล้วเราจะไมล์จากการซื้อตั๋วเครื่องบินตามสัดส่วนเงื่อนไขของตั๋วนั้นๆ ซึ่งไม่ใช่ตั๋วโดยสารทุกราคาจะได้รับไมล์เอกสิทธิ์นะ (ตั๋วลดราคา ตั๋วโปรโมชั่น ตั๋วรางวัล ส่วนมากจะไม่ได้รับไมล์เลย หรือได้รับเพียงบางส่วน ไม่เต็มระยะทางที่บินจริง) โดยปกติแล้ว ตั๋วเครื่องบินในชั้นประหยัด (Economy) จะได้ไมล์เต็มระยะทางของระยะที่บินจริงๆ  ส่วนตั๋วชั้นธุรกิจ (Royal Silk) และชั้นหนึ่ง (Royal First) ก็มักจะได้จำนวนไมล์ที่มากกว่าคูณสองคุณสามแล้วแต่กันไป


ส่วนไมล์สะสมที่ได้จากการใช้บัตรเครดิต ปกติแล้วจะไม่นับเป็นไมล์เอกสิทธิ์ (Qualifying Miles) ทุกกรณี เพราะไมล์เอกสิทธิ์คือไมล์ที่ได้จากการขึ้นเครื่องบินไปบินจริงๆ เท่านั้นครับ ดังนั้นการจะได้ไมล์ตัวนี้จึงจำเป็นต้องเดินทางเท่านั้น

Thaiairways.com

ได้บัตรทองแล้วดียังไง? หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไม้เราต้องมานั่งสะสมไมล์แบบเอาเป็นเอาตายเพื่อให้บัตรทองกันด้วย ทั้งๆ ที่แค่ได้รับส่วนลดนิดๆ หน่อยๆ ก็เพียงพอแล้ว เราลองมาดูกันครับบัตรทองอย่างเช่น บัตร ROP ได้รับสิทธิอะไรบ้าง

เป็นอย่างไรบ้างครับ นี้แค่สิทธิพิเศษเบาๆ ส่วนหนึ่งเท่านั้นของการขยับเป็นบัตรทอง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า การสะสมไมล์นอกจากจะได้รับสิทธิประโยชน์ส่วนลดค่าบริการต่างๆ กลับคืนมาแล้ว ถ้าสะสมจนได้เลื่อนขั้น Privilage ก็ยิ่งช่วยให้เราได้รับสิทธิในการใช้บริการสายบินในระดับ VIP เลยทีเดียว ยังไงก็ลองนำเทคนิคเล็กๆ น้อยที่นำมาฝากกันลองไปใช้บูสไมล์เพื่อสะสมจนเปลี่ยนเป็นบัตรทองกันดูนะครับ


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com