CAFE RACER มนต์สเน่ห์ม้าเร็วสุดเท่แห่งยุค 60s

MOVER ขอพาทุกท่านย้อนชมมนต์เสน่ห์แห่งอดีต กับมอเตอร์ไซค์ทรงคลาสสิคแห่งยุค 60s ผ่าน ‘CAFE RACER’ สุดยอดม้าเร็ว ที่หลาย ๆ คนอาจคุ้นหูแต่ยังไม่คุ้นใจ

Cafe Racer

รถมอเตอร์ไซค์ทรงวินเทจ หรือที่แต่เดิมนิยมเรียกกันว่า “Caff” หรือ “Caff Racers” มีที่มาจากเหล่านักบิดวัยรุ่น Rockers ในประเทศอังกฤษช่วงปี ค.ศ. 1960 ซึ่งสมัยนั้นนิยมขี่มอเตอร์ไซค์กันมาก ชอบความท้าทายและการแข่งขัน พวกเขามักจะไปรวมตัวกันที่คาเฟ่เพื่อ “ประลอง” โดยจะเริ่มจากการหยอดเงินเปิดเพลงที่ตู้เพลงและวางเงินเดิมพันไว้ จากนั้นนักบิดและคู่แข่งจะควบมอเตอร์ไซค์คู่ใจโดยจะแข่งกันทำความเร็วให้ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง แล้วรีบซิ่งกลับมาที่คาเฟ่ให้กันก่อนที่เพลงจะหยุดลง ผู้ที่กลับมาถึงก่อน จะเป็นเจ้าของเงินเดิมพันไปโดยปริยาย ซึ่งนี่ถือเป็นการฝึกฝนที่ทำให้วัยรุ่นสมัยนั้นมีสกิลการขับขี่ที่ไม่ธรรมดา

            ช่วงยุค 60s จะแบ่งนักบิดออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่ม Rocker และ กลุ่ม Mod โดยหนุ่มกลุ่ม Rocker จะนิยมใส่แจ็คเก็ตหนัง ทำผมทรงปาดเรียบ ๆ สุดเท่ ควบมอเตอร์ไซค์ทรง Cafe คู่ใจที่ขึ้นชื่อเรื่องความเร็วและดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร ส่วนกลุ่ม Mod จะเป็นหนุ่มเนี๊ยบขี่มอเตอร์ไซค์แบบ Vespa หากสงสัยว่าเนี๊ยบอย่างไรให้นึกถึงวง The Beatles เน้นลุคที่ดูเท่แบบคุณชาย โดยมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาจะไม่เน้นเรื่องความเร็วแบบกลุ่มแรก ถึงแม้ว่าทั้งสองกลุ่มจะชื่นชอบมอเตอร์ไซค์เหมือนกัน แต่ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันก็เป็นปัญหาให้มีเรื่องต่อยตีกันอยู่เสมอเพราะไม่ถูกชะตากัน

            มอเตอร์ไซค์Cafe Racer มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวเครื่องและตัวถังที่มีที่ขนาดใหญ่ ตัวรถมีการดัดแปลงเพื่อความรวดเร็วปราดเปรียว มีเบาะที่สามารถนั่งได้แค่คนเดียว แฮนด์หมอบ และส่วนท้ายรถทรงตูดมด โดยดีไซน์นี้ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุดเพื่อให้ตัวรถมีความเบา รถที่นิยมกันในสมัยนั้นคือรถยี่ห้อ Norton ชื่อของโครงรถคือ Norton Featherbed Frame ประกอบเข้ากับเครื่องยนต์ยี่ห้อ Triumph Bonneville ซึ่งดีไซน์นี้ยังมีผู้ใช้อยู่ในปัจจุบัน บ่งบอกถึงความเก๋าของสองยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี

“Triumph Bonneville T100”

            ในช่วงหลังความนิยมในมอเตอร์ไซค์แนวนี้ได้แพร่ไปยังหลายประเทศ เช่น อิตาลี่ เยอรมัน และ อเมริกา ซึ่งต่างก็นำเอายี่ห้อต่าง ๆ มาแต่ง โดยมียี่ห้อหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นก็คือ “Harley Davidson”

“Harley Davidson Iron 883”

Cr. beforeitsnews.com

            นอกจาก Harley Davidson แล้ว อีกหนึ่งยี่ห้อที่ขึ้นชื่อเรื่องความเท่ก็คงต้องยกให้กับ BMW เพราะดีไซน์และความโดดเด่นของตัวรถ ซึ่งหลัง ๆ มานี้หลายยี่ห้อได้มีการออกแบบตัวถังและตัวรถให้ดูใหม่และทันสมัยมากขึ้น โดยที่ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายความคลาสสิคไป ในช่วงปี 1970 ได้มีการตีตลาดรถทรง Cafe จากญี่ปุ่นจากผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Honda , Kawasaki , และ Suzuki โดยมีจุดเด่นที่ราคาที่ไม่แพงเท่ากับยี่ห้อทางฝั่งยุโรป

            อย่างไรก็ตามกาลเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ทำให้ความนิยมในมอเตอร์ไซค์ทรง Cafe ก็ซบเซาลง แต่ภายภาคหลังแฟชั่น “Vintage” ก็ปลุกให้มอเตอร์ไซค์ชนิดนี้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ทำให้มอเตอร์ไซค์ทรงนี้ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน

“BMW K100”

 

“Honda CB400”

Cr. otomotif.org

 

“Yamaha Virago 750”

Cr. bikeexif.com

“Suzuki GS1000”

Cr. taimoshancycleworks.com

“Stallions Centaur 400 cc.”

Cr. centaurthailand.com

 “Stallions” Cafe Racerสัญชาติไทยที่โด่งดังไกลถึงระดับโลก พิสูจน์ได้จากความสนใจของชาวต่าวชาติในงาน Eicma Milano ปี 2015

            ถึงแม้ว่าในปัจจุบันกระแส Vintage จะเริ่มซบเซาลงอีกครั้ง แต่ในประเทศไทยเรายังคงมีผู้ที่รักและหลงไหลในมอเตอร์ไซค์ Cafe Racer อยู่ เพราะสเน่ห์ที่บ่งบอกถึงเทสต์และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ นักบิดหน้าใหม่หลายคนอาจยังลังเลที่จะเลือกมอเตอร์ไซค์ทรงนี้มาครอบครอง แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบความเร็ว การเดินทางไกล หรือหลงไหลการท่องเที่ยวกับหมู่เพื่อนฝูง รวมทั้งการสัมผัสทิวทัศน์ระหว่างทาง เราบอกได้เลยว่ามอเตอร์ไซค์ Cafe Racer นี่แหละ ตอบโจทย์ของคุณได้อย่างแน่นอน


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com