MOVER ขอพาทุกท่านย้อนชมมนต์เสน่ห์แห่งอดีต กับมอเตอร์ไซค์ทรงคลาสสิคแห่งยุค 60s ผ่าน ‘CAFE RACER’ สุดยอดม้าเร็ว ที่หลาย ๆ คนอาจคุ้นหูแต่ยังไม่คุ้นใจ
Cafe Racer
รถมอเตอร์ไซค์ทรงวินเทจ หรือที่แต่เดิมนิยมเรียกกันว่า “Caff” หรือ “Caff Racers” มีที่มาจากเหล่านักบิดวัยรุ่น Rockers ในประเทศอังกฤษช่วงปี ค.ศ. 1960 ซึ่งสมัยนั้นนิยมขี่มอเตอร์ไซค์กันมาก ชอบความท้าทายและการแข่งขัน พวกเขามักจะไปรวมตัวกันที่คาเฟ่เพื่อ “ประลอง” โดยจะเริ่มจากการหยอดเงินเปิดเพลงที่ตู้เพลงและวางเงินเดิมพันไว้ จากนั้นนักบิดและคู่แข่งจะควบมอเตอร์ไซค์คู่ใจโดยจะแข่งกันทำความเร็วให้ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง แล้วรีบซิ่งกลับมาที่คาเฟ่ให้กันก่อนที่เพลงจะหยุดลง ผู้ที่กลับมาถึงก่อน จะเป็นเจ้าของเงินเดิมพันไปโดยปริยาย ซึ่งนี่ถือเป็นการฝึกฝนที่ทำให้วัยรุ่นสมัยนั้นมีสกิลการขับขี่ที่ไม่ธรรมดา
ช่วงยุค 60s จะแบ่งนักบิดออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่ม Rocker และ กลุ่ม Mod โดยหนุ่มกลุ่ม Rocker จะนิยมใส่แจ็คเก็ตหนัง ทำผมทรงปาดเรียบ ๆ สุดเท่ ควบมอเตอร์ไซค์ทรง Cafe คู่ใจที่ขึ้นชื่อเรื่องความเร็วและดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร ส่วนกลุ่ม Mod จะเป็นหนุ่มเนี๊ยบขี่มอเตอร์ไซค์แบบ Vespa หากสงสัยว่าเนี๊ยบอย่างไรให้นึกถึงวง The Beatles เน้นลุคที่ดูเท่แบบคุณชาย โดยมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาจะไม่เน้นเรื่องความเร็วแบบกลุ่มแรก ถึงแม้ว่าทั้งสองกลุ่มจะชื่นชอบมอเตอร์ไซค์เหมือนกัน แต่ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันก็เป็นปัญหาให้มีเรื่องต่อยตีกันอยู่เสมอเพราะไม่ถูกชะตากัน
มอเตอร์ไซค์Cafe Racer มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวเครื่องและตัวถังที่มีที่ขนาดใหญ่ ตัวรถมีการดัดแปลงเพื่อความรวดเร็วปราดเปรียว มีเบาะที่สามารถนั่งได้แค่คนเดียว แฮนด์หมอบ และส่วนท้ายรถทรงตูดมด โดยดีไซน์นี้ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออกให้มากที่สุดเพื่อให้ตัวรถมีความเบา รถที่นิยมกันในสมัยนั้นคือรถยี่ห้อ Norton ชื่อของโครงรถคือ Norton Featherbed Frame ประกอบเข้ากับเครื่องยนต์ยี่ห้อ Triumph Bonneville ซึ่งดีไซน์นี้ยังมีผู้ใช้อยู่ในปัจจุบัน บ่งบอกถึงความเก๋าของสองยี่ห้อนี้เป็นอย่างดี
“Triumph Bonneville T100”
ในช่วงหลังความนิยมในมอเตอร์ไซค์แนวนี้ได้แพร่ไปยังหลายประเทศ เช่น อิตาลี่ เยอรมัน และ อเมริกา ซึ่งต่างก็นำเอายี่ห้อต่าง ๆ มาแต่ง โดยมียี่ห้อหนึ่งที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นก็คือ “Harley Davidson”
“Harley Davidson Iron 883”
นอกจาก Harley Davidson แล้ว อีกหนึ่งยี่ห้อที่ขึ้นชื่อเรื่องความเท่ก็คงต้องยกให้กับ BMW เพราะดีไซน์และความโดดเด่นของตัวรถ ซึ่งหลัง ๆ มานี้หลายยี่ห้อได้มีการออกแบบตัวถังและตัวรถให้ดูใหม่และทันสมัยมากขึ้น โดยที่ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายความคลาสสิคไป ในช่วงปี 1970 ได้มีการตีตลาดรถทรง Cafe จากญี่ปุ่นจากผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Honda , Kawasaki , และ Suzuki โดยมีจุดเด่นที่ราคาที่ไม่แพงเท่ากับยี่ห้อทางฝั่งยุโรป
อย่างไรก็ตามกาลเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ทำให้ความนิยมในมอเตอร์ไซค์ทรง Cafe ก็ซบเซาลง แต่ภายภาคหลังแฟชั่น “Vintage” ก็ปลุกให้มอเตอร์ไซค์ชนิดนี้กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง ทำให้มอเตอร์ไซค์ทรงนี้ยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน
“BMW K100”
“Honda CB400”
Cr. otomotif.org
“Yamaha Virago 750”
Cr. bikeexif.com
“Suzuki GS1000”
“Stallions Centaur 400 cc.”
“Stallions” Cafe Racerสัญชาติไทยที่โด่งดังไกลถึงระดับโลก พิสูจน์ได้จากความสนใจของชาวต่าวชาติในงาน Eicma Milano ปี 2015
ถึงแม้ว่าในปัจจุบันกระแส Vintage จะเริ่มซบเซาลงอีกครั้ง แต่ในประเทศไทยเรายังคงมีผู้ที่รักและหลงไหลในมอเตอร์ไซค์ Cafe Racer อยู่ เพราะสเน่ห์ที่บ่งบอกถึงเทสต์และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ นักบิดหน้าใหม่หลายคนอาจยังลังเลที่จะเลือกมอเตอร์ไซค์ทรงนี้มาครอบครอง แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบความเร็ว การเดินทางไกล หรือหลงไหลการท่องเที่ยวกับหมู่เพื่อนฝูง รวมทั้งการสัมผัสทิวทัศน์ระหว่างทาง เราบอกได้เลยว่ามอเตอร์ไซค์ Cafe Racer นี่แหละ ตอบโจทย์ของคุณได้อย่างแน่นอน
บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER
mover.in.th@gmail.com