จากจำนวนรูปภาพมากกว่าสี่หมื่นภาพที่ส่งเข้ามาร่วมประกวดในแคมเปญ “ Not a Tourist : See Thailand through Local Eyes” ของวีซ่า ได้ผลิต 100,000 ภาพจากภาพที่เข้าร่วมประกวดเป็นโปสการ์ดเพื่อส่งมอบให้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการนำไปแจกจ่ายทั่วโลก
นับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนในปีที่ผ่านมา แคมเปญนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในประเทศไทยในการส่งรูปภาพที่แสดงให้เห็นถึงการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ และโปรโมทจุดเด่นให้กับสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในประเทศไทย ผ่านช่องทางอินสตาแกรมและเฟสบุ๊ค โดยมีการติด แฮชแท็ก #notatourist และ #VisaThailand มาเข้าร่วมประกวดมากกว่า 40,000 ภาพ ซึ่งภาพที่น่าประทับใจมากที่สุดจำนวน 15 รูปได้ถูกจัดทำเป็นส่วนหนึ่งของโปสการ์ดทั้งหมด 100,000 ใบ visa-promotions.com/notatourist
คุณสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผมหวังว่ารูปภาพเหล่านี้จะสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้ลองออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ รวมไปถึงอาหารการกิน และแหล่งแฮงเอ้าท์สไตล์โลคอล ยอดนิยมมากกว่าแค่ไปเยืยนยังสถานที่เหล่านั้น ซึ่งเป็นการลองใช้ชีวิตแบบคนในท้องถิ่นนอกจากการท่องเที่ยว”
การส่งรูปภาพเข้าประกวดในครั้งนี้ยังเป็นการสื่อให้เห็นถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและได้รับความนิยมในมุมมองของคนไทย เช่น กรุงเทพฯมาเป็นอันดับหนึ่งโดยมีการส่งรูปภาพมากกว่า 23 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยเชียงใหม่ (9 เปอร์เซ็นต์) และภูเก็ต (6 เปอร์เซ็นต์) อย่างที่คาดเดาได้ ทุกๆหนึ่งในสิบรูปที่ส่งเข้าประกวดเป็นภาพที่เกี่ยวกับอาหาร โดยภาพที่ได้ส่วนใหญ่เป็นภาพเกี่ยวกับขนมไทยโบราณ กุ้งแม่น้ำเผาของอยุธยา ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างทาง และเครื่องดื่มที่มีรสหวานสไตล์ไทยๆ
“แคมเปญ #notatourist ที่จัดทำอย่างต่อเนื่องอยู่นี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่แชร์ภาพถ่าย โดยเราหวังว่าสิ่งนี้จะเปลี่ยนความภาคภูมิใจกับแหล่งท่องเที่ยวและวิถีชีวิตไทยเป็นการช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน” นายสุริพงษ์ กล่าวเสริม
แคมเปญ #notatourist เป็นแคมเปญล่าสุดจากความร่วมมือระยะยาวระหว่างวีซ่าและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งได้ร่วมกันจัดแคมเปญจำนวนมากมาตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี โดยแคมเปญ #notatourist จะช่วยส่งเสริมแคมเปญในปี 2560 ของททท. อย่าง “ประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ไทยในท้องถิ่น (Unique Thai Local Experience)” ได้อย่างสมบูรณ์ และตัวแคมเปญนี้ตั้งใจจัดขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวในการสร้างประสบการณ์ไปพร้อมๆกับการเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีแบบโลคอล และค้นพบมุมมองใหม่ๆ ของประเทศไทยที่พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อน
The Fact
แคมเปญ #notatourist ได้รับรางวัลใหญ่จากเวที Adman Awards & Symposium 2016 ถึง 5 รางวัล ได้แก่
- รางวัล Original Use of Music
- รางวัล Integrated Marketing Communication campaign
- รางวัล Ad That Works (Effective Communication)
- รางวัล Brand Content and Entertainment – Original Use of Music
- รางวัล Film – Travel, Leisure, Retail, Restaurant & Fast Food Chain
นอกจากนี้ยังได้ผ่านเข้าคัดเลือกรอบสุดท้ายในสาขา Brand Content and Entertainment – Non-Fiction series or film; Out of Home – small Scale Special Solutions; และPromo & Activation – Corporate image & Communication อีกด้วย ตัวแคมเปญยังได้รับการตอบรับที่ดีมากกว่า 214 ล้านวิว โดยเฉพาะแค่ภาพยนตร์แคมเปญ #notatourist อย่างเดียวมีคนเข้ารับชมถึง 5.5 ล้านวิว นอกจากนี้ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน ยังมีคนส่งภาพเข้าร่วมประกวดมากกว่า 40,000 คนทั่วประเทศไทย และสามารถสร้าง engagement บนโลกโซเชียลมีเดียได้ถึง 2.5 ล้านครั้งโดยได้มีการแชร์ต่อๆกันไปอีก 35,000 ครั้ง และที่สำคัญที่สุดคือแคมเปญได้เพิ่มยอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าในช่วงโปรโมทแคมเปญ “Not a Tourist: See Thailand through Local Eyes” ได้มากถึง 12 เปอร์เซ็นต์
บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER
mover.in.th@gmail.com