LINE MAN ฉลองครบรอบ 2 ปี อยากรู้ไหมคนไทยสั่งอะไรมากที่สุด?

รู้หรือไม่ว่า LINE MAN หรือบริการ Messenger ยอดนิยมของคนไทยที่หลายคนน่าจะรู้จักหรือเคยลองใช้บริการกันแล้วนั้นได้เดินทางเข้าสู่ปีที่ 2 ของการให้บริการแล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เปิดดำเนินการมาก็มีเรื่องราวและสถิติต่าง ๆ  เกิดขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเราลองไปตามดูกันหน่อยดีกว่าว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คนไทยใช้บริการกันอย่างไรบ้าง ไปชมกันครับ

LINE MAN ให้บริการอะไรบ้าง?

LINE MAN เป็นบริการรูปแบบ Messenger ที่มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน

โดยในปัจจุบัน LINE MAN มีบริการต่าง ๆ รวมกันทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่..

  1. บริการสั่งซื้ออาหาร (Food Delivery)
  2. บริการแมสเซนเจอร์ (Messenger)
  3. บริการส่งพัสดุ (Postal)
  4. บริการซื้อของสะดวกซื้อ (Convenience)
  5. บริการเรียกรถแท็กซี่ (Taxi)

(TIME)LINE: บริการไลน์แมนในประเทศไทยเริ่มต้นอย่างไร?

โดยจุดเริ่มต้น เริ่มจากการเปิดให้บริการด้วยกันทั้งหมด 3 บริการ คือ บริการแมสเซนเจอร์, บริการสั่งอาหาร และบริการซื้อของสะดวกซื้อ ซึ่งเปิดตัวและให้บริการเมื่อ พฤษภาคม 2559 ต่อมาเมื่อครบ 1 ปี ก็ได้ขยายบริการสั่งอาหารให้รองรับความต้องการมากขึ้นจากเดิม 10,000 ร้านค้า มาเป็น 20,000 ร้านค้าในระบบ พร้อมเปิดบริการรับ-ส่งพัสดุ เอาใจหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ที่นิยมหันมาจับธุรกิจ E-commerce กันมากขึ้น รวมทั้งเจาะกลุ่มวัยทำงานช่วยให้มีความคล่องตัวมากขึ้น

หลังจากนั้นเมื่อมีนาคม 2561 ที่ผ่านมาบริษัทไลน์ประเทศไทยก็ตัดสินใจเดินหน้าฝ่าวิกฤตปัญหา Grab-Uber ด้วยการเปิดตัว LINE Taxi บริการเรียกรถ Taxi ป้ายเหลืองจากแอปพลิเคชั่นไลน์ได้เลย ทำให้ปัจจุบันมีคนใช้มากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คนไทยกับพฤติกรรมการใช้บริการ

นอกจากที่ชาวเรานั้นจะให้การตอบรับอย่างถล่มทลายจนทำให้ไลน์แมนประเทศไทยติดอันดับการใช้บริการเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชียแล้ว วันนี้ MOVER ก็ยังมีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการพฤติกรรมการใช้งานไลน์แมนของหนุ่มสาวไทยมาฝากกันด้วยกันด้วย

Facebook.com/linemanth

  1. ตอนนี้ไลน์แมนให้บริการรับ-ส่งของ (Messenger) ไปแล้วรวมระยะทางทั้งหมดกว่า 14 ล้านกิโลเมตร หรือถ้าคิดเป็นการเดินเท่ากับเราเดินจากโลกไปดวงจันทร์เรียบร้อยแล้ว 18 รอบ
  2. บริการสั่งอาหารของไลน์แมนนั้นก็มีการจัดอันดับร้านอาหารที่ติดปากคนไทยเช่นกัน โดยร้านที่มีการสั่งมากที่สุดตลอด 2 ปีมานี้คือ ร้าน Kinza Gyoza ซึ่งมายอดส่งมากกว่า 2 ล้านชิ้น ทำรายได้ให้ร้าน Kinza Gyoza มากกว่า 100 เท่าจากเดิม
  3. บริการสั่งซื้อของจากร้านสะดวกซื้อ ร้านสะดวกซื้อที่คนไทยสั่ง(ให้ไป)ซื้อมากที่สุด คือ 7-Eleven และสินค้าที่มีออเดอร์มากที่สุดคือ “น้ำแข็ง” กับ “โซดา” และเวลาพีคไทม์คือ ตอนกลางคืน (21.00 – 23.00 น.)
  4. บริการเรียกรถ Taxi ของไลน์แมน สถานที่ที่ถูกเรียกให้ไปรับมากที่สุดคือ “Siam Paragon

ไลน์แมนกับวิถีชีวิตของชายไทยยุคใหม่

หลายคนอาจไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วบริการไลน์แมนเนี้ย เป็นบริการที่ชายไทยหลายคนเลือกใช้บริการกันเป็นจำนวนมาก และบางช่วงเวลาอาจมากกว่าคุณสาวๆ ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเราลองมาดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิถีการใช้ชีวิตของหนุ่ม ยุคดิจิทัลกันว่ามีการปรับให้เข้ากับการใช้บริการไลน์แมนกันมากนอกขนาดไหน เริ่มต้นจากการใช้สั่งอาหาร (Food Delivery) มาสร้างดินเนอร์สุดหรูให้กับสาวคนสำคัญด้วยอาหารจากทั้งร้านหรูในห้างและร้านดังข้างทางสไตล์สตรีทฟู้ดก็มีเยอะไม่ใช่น้อย

และรู้หรือไม่ว่า “ถุงยาง” ก็เป็นอีกสิ่งที่มีหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ออเดอร์บ่อยไม่แพ้กัน เพราะไม่ต้องไปยืนยิ้ม หรือเพิ่มเงินซื้อของเพิ่มเติมทั้งที่ไม่อยากจะซื้อ แต่ที่ต้องซื้อก็เพื่อไม่ให้อายเวลาต้องเผชิญหน้ากับพนักงานคิดเงินเวลาหยิบ ถุงยาง มาวางนั้นเอง ดังนั้นไลน์แมนช่วยได้! ในขณะที่ด้านบริการรับ-ส่งของ เหล่าชายฉกรรณหลายคนก็เลือกที่จะใช้บริการ เพื่อนำของขวัญหรือดอกไม้ไปส่งให้สาวคนสนิทไม่แพ้การรับส่ง-ของให้ลูกค้าหรือบริษัทเลยทีเดียว

6 เรื่องแปลกที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ LINE MAN

นอกจากบริการหลักที่ไลน์แมนยินดีให้บริการแล้ว ยังมีเรื่องสุดแปลก! ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่า ผู้ใช้งานคนไทยเรา ไอเดียสุดบรรเจิดกับการออเดอร์งานสุดแปลกให้กับไลน์แมนด้วย ซึ่งมีเคสที่น่าสนใจมาบอกเล่ากันครับ

1 | ไม่ฝากซื้อ แต่ฝากจอง

นับเป็นออเดอร์ลับที่เกิดขึ้นบ่อยเลยทีเดียว กับการเปลี่ยนใจหรือตั้งใจให้ไลน์แมน ทำการจองโต๊ะร้านอาหารชื่อดังที่กดสั่งไปให้หน่อย เพราะเปลี่ยนใจหรืออยากได้ฟิวลิ่งเหมือนจริง ด้วยการทานที่ร้านมากกว่าการสั่งมาทานที่บ้าน

2 | ซื้อให้แล้ว ก็กินด้วยกันนี่แหละ

บางครั้งมันก็เหงานะวันหยุดยาว ๆ วันที่อกหัก หรือวันที่เคร่งเครียด การอยู่คนเดียวแล้วนั่งทานอาหารที่ถึงแม้จะอร่อยหรือมีชื่อเสียงขนาดไหนก็ยังรู้สึกหว้าเหว่อยู่ดี ดังนั้นไหน ๆ ก็สั่งอาหารมาแล้ว ลูกค้าบางคนก็เลยขอให้ไลน์แมนนั่งทานข้าวเป็นเพื่อนมันซะเลยจะได้ไม่เหงาและฟุ้งซ่าน

3 | จองบัตรคอนเสิร์ตให้หน่อย

คอนเสริตก็อยากไป งานก็ต้องทำ แถมยังโดนเรียกประชุมอีก แทจะเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่ปัญหามากมายจะวิ่งเข้าหาเราในวันที่มีการเปิดจองตั๋วคอนเสริตจากศิลปินคนดังที่เราชื่นชอบ จะเลือกให้คุณแฟนไปจองก็ต้องทำงานเหมือนกัน จะให้ที่บ้านไปช่วยก็กลัวว่าจะรู้ราคาเต็มที่สูงลิ่ว ดังนั้นไลน์แมนนี่แหละที่เป็นผู้ถูกเลือก แถมเดี๋ญวนี้สกิลการจองบัตรกดบัตรของคุณคนขับเขาก็แอดว๊านก็เรา ๆ ท่าน ไปไกลมากแล้ว เรียกได้ว่าอัตราการแข่งขันจะเยอะขนาดไหนก็ไม่พลาดแน่นอน

Ultra Japan – tickettail.com

4 | พาคนป่วยไปโรงพยาบาล

เชื่อไหมว่า มีคนออเดอร์ให้ไลน์แมนช่วยพาไปส่งโรงพยาบาลไม่น้อยเลย เพราะว่าบ่อยครั้งที่เราอยู่ตัวคนเดียวยามวิกาลแล้วเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินขึ้นมาเมื่อไหร่นั้น คนที่สามารถช่วยเราได้อย่างทันท่วงทีที่สุดก็คงต้องเป็นไลน์แมนนี่แหละ เพราะเขาสามารถเห็นโลเคชั่นเราได้อย่างแม่นยำ สามารถติดต่อทั้งเราและโรงพยาบาลได้ สามารถช่วยออกแรงแบกร่างของเราไปไหนมาไหนได้ ที่สำคัญ

5 | ถ่ายเอกสารด่วนและด่วนที่สุด

นับเป็นอีกออเดอร์ที่สั่งเข้ามาบ่อยเลยทีเดียวกับการวิ่งหาร้านปริ้นหรือถ่ายสำเนาเอกสาร ส่วนมากจะมาจากการที่ลูกค้าไปสัมภาษณ์งานหรือติดต่องานแล้วไม่ใช่คนในพื้นที่ เลยไม่รู้ว่ามีร้านถ่ายเอกสารที่ไหนบ้าง ไลน์แมนจึงรับหน้าที่วิ่งไปรับเอกสาร และวิ่งหาร้านเพื่อถ่ายเอกสารให้ได้ทันท่วงทีนั่นเอง

6 | อยากเซอร์ไพรส์ไลน์แมนจัดไห้

เรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว เพราะนอกจากจะเป็นเพื่อนทานข้าวยามเหงาให้ได้แล้ว ไลน์แมนยังเคยถูกออเดอร์ให้สร้างเซอร์ไพร์สาว ๆ แทนเหล่าชายหนุ่มที่หมายจะจีบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นส่งดอกไม้ ของชวัญ หรือแม้แต่ยืนปรบมือ จุดเทียน สร้างบรรยากาศเซอร์ไพรส์การขอเป็นแฟนหรือแต่งงานให้ลูกค้า ไลน์แมนก็ทำมาหมดแล้ว

sweetsouthernprep.com

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลและสถิติต่าง ๆ เนื่องในวันครบรอบ 2 ปีของไลน์แมน อีกหนึ่งบริการ Messenger ยอดนิยมของคนไทยเราในตอนนี้ เรียกได้ว่าช่วยให้ชีวิตที่วุ่นวายแบบคนเมืองของเรามีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว และต้องติดตามกันต่อไปว่าในการก้าวไปสู่ปีที่ 3 ของไลน์แมนนั้นจะมีบริการอะไรใหม่ ๆ ออกมาคอยบริการและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอีกมากน้อยแค่ไหน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
Facebook: LINE MAN


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com