Type to search

Recommended Brand Style

NIKE Project “The Ten” จัดชุดใหญ่มาพร้อมกันถึง 10 รุ่น ออกแบบโดย Virgil Abloh

Share

NIKE  ผู้นำนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลกและนักออกแบบเวอร์จิล อา-เบลาะ (Virgil Abloh) ร่วมกันนำเสนอโครงการออกแบบรองเท้าใหม่ NIKE Project “The Ten” เพื่อออกแบบรองเท้า 10 รุ่นของไนกี้ที่มีชื่อเสียงขึ้นใหม่

โดยรองเท้าทั้ง 10 รุ่นที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษในโครงการเดอะเท็นนี้เป็นรองเท้าที่ออกแบบขึ้นตามแนวคิดหลัก 2 แบบ อันได้แก่แนวคิด “REVEALING” สำหรับรองเท้าที่ออกแบบให้ดูเรียบง่ายและสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ด้วยมือให้ดูมีรูปลักษณ์ที่ดูเปิดเผย รองเท้าในกลุ่มนี้ประกอบไปด้วยไนกี้แอร์จอร์แดน 1 (Air Jordan I) ไนกี้แอร์แมกซ์ 90 ( Nike Air Max 90) ไนกี้แอร์เพรสโต้ ( Nike Air Presto) ไนกี้แอร์เวเปอร์แมกซ์ ( Nike Air VaporMax) และไนกี้เบลเซอร์มิด (Nike Blazer Mid)

อีกแนวคิดหนึ่งคือแนวคิด “GHOSTING” นั้นนำเสนอหน้ารองเท้าแบบโปร่งแสงเสมือนว่าผู้เป็นเจ้าของได้เห็นทุกรายละเอียดของรองเท้า รองเท้ารุ่นนี้ยังมีลักษณะเป็นหนึ่งเดียวกันจากการใช้วัสดุที่คล้ายคลึงกันเพื่อผลิตรองเท้าทุกรุ่นในกลุ่มนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยคอนเวิร์ส ชัค เทย์เลอร์ (Converse Chuck Taylor) ไนกี้ซูมฟลายเอสพี (Nike Zoom Fly SP) ไนกี้แอร์ฟอร์ซ 1 โลว์ (Nike Air Force Low) ไนกี้รีแอกไฮเปอร์ดังก์ 2017 (Nike React Hyperdunk 2017) และไนกี้แอร์แมกซ์ 97 (Nike Air Max 97)

เวอร์จิล อา-เบลาะและไนกี้ ร่วมงานมายาวนานก่อนหน้าที่นักออกแบบชื่อก้องท่านนี้จะมีโอกาสมาเยือนสำนักงานใหญ่ของไนกี้เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี 2016 ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับโครงการสร้างสรรค์ใหม่นี้ อันที่จริงชายหนุ่มผู้เคยใช้ชีวิตวัยรุ่นกับเพื่อนๆ ในเมืองร็อกฟอร์ด รัฐอิลลินอยส์นี้ เคยร่างภาพรองเท้าในฝันของพวกเขาและส่งไปรษณีย์มายังที่ทำการของไนกี้ ตอนที่รองเท้าแอร์จอร์แดนวางจำหน่าย เรารู้สึกทึ่งมาก ไมเคิล จอร์แดนเป็นบุคคลที่เหนือกว่าใครทั้งมวล เขาเป็นเสมือนซุเปอร์แมนสำหรับผม” อา-เบลาะ นักออกแบบวัย 36 ที่ทำงานในเมืองมิลานและชิคาโก้เป็นส่วนใหญ่เล่า ปรัชญาการออกแบบเรื่องราวเบื้องหลังของผลงานต่างๆ ที่ผมทำทั้งหมดมาจากสิ่งต่างๆ ในทศวรรษ 1990 ทั้งสิ้น

อา-เบลาะ ซึ่งปัจจุบันเป็นครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ ดีเจ ดีไซเนอร์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ ออฟ-ไวท์ (OFF-WHITE) เป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการผสมผสานกระบวนการสร้างสรรค์หลากรูปแบบเข้าด้วยกันเพื่อสร้างนิยามใหม่ของแฟชั่นและการออกแบบ อีกทั้งยังมีการผสานอารมณ์ขันและลูกเล่นแบบงานแฮนด์เมดลงไปในผลงานด้วย เขาเล่าว่าเขา  เริ่มต้นเรียนรู้วิชาออกแบบ” จากรองเท้ากีฬา ปกอัลบั้มเพลงร็อคและฮิป-ฮอป และการวาดกราฟิตี้ ต่อมา เขาจึงนำประสบการณ์เหล่านั้นมาผสมผสานกับวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์

ตอนที่ผมไปถึงสำนักงานใหญ่ของไนกี้ที่เมืองบีเวอร์ตันเป็นครั้งแรก ผมก็รู้ทันทีว่าผมอยากทำงานสักอย่างร่วมกับไนกี้ ผมไม่ได้ทำงานหนักมาตลอดเพียงเพื่อมาพูดคุยกับทีมงานของไนกี้อย่างเดียว” 

อา-เบลาะเล่า ในการมาเยือนสำนักงานใหญ่ของไนกี้ครั้งนั้น เขาแสดงฝีมือด้วยการสร้างสรรค์รองเท้าแอร์ฟอร์ซ 1 โลว์สีดำทริปเปิ้ลแบล็กใหม่โดยใช้เพียงมีดสำหรับงานศิลปะของเอกซ์-แอกโต้ (X-ACTO) และปากกาสี ซึ่งต่อมาพนักงานของเขาได้ใส่รองเท้ารุ่นพิเศษนี้ในงานนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องเรือนของออฟ-ไวท์ในงานดีไซน์ไมอามี่ซึ่งจัดขึ้นในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน

งานออกแบบของคุณอา-เบลาะก่อให้เกิดผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์ กล่าวคือ คุณแมตต์ คิลกอร์ (Matt Kilgore) นักอออกแบบของไนกี้ลงมือผลิตรองเท้าแอร์ฟอร์ซ 1 รุ่นพิเศษจำนวน 12 คู่ที่สตูดิโอออกแบบบลูริบบอนของไนกี้ด้วยตนเองโดยมีคุณอา-เบลาะร่วมให้ข้อคิดเห็น (อันที่จริง คุณแมตต์ คิลกอร์เป็นบุตรของคุณบรูซ คิลกอร์ ผู้ออกแบบรองเท้ารุ่นแอร์ฟอร์ซ 1 รุ่นแรกในปี 1982) รายละเอียดที่น่าสนใจจากแนวคิดของคุณอา-เบลาะคือการพลิกกลับให้โฟมด้านในลิ้นรองเท้าออกมาอยู่ด้านนอก การเดินด้ายปักตราสัญลักษณ์ของไนกี้สีเงินให้เห็นฝีเข็มได้ชัด และการสลักข้อความที่สื่อถึงเมืองบีเวอร์ตัน รัฐโอเรกอน เมืองที่เป็นแหล่งกำเนิดของรองเท้ารุ่นแอร์ฟอร์ซ 1

ในที่สุด ไนกี้ตระหนักถึงเรื่องราวที่น่าสนใจในการปรับเปลี่ยนรองเท้ารุ่นดังของตนด้วยกระบวนการออกแบบใหม่ รวมถึงความตั้งใจของอา-เบลาะที่ต้องการทำความฝันของเขาให้เป็นจริง และนั่นก่อให้เกิดโครงการเดอะเท็น ซึ่งไนกี้และอา-เบลาะจะร่วมกันสร้างสรรค์รองเท้าที่โด่งดังของไนกี้จำนวน 10 รุ่นขึ้นมาใหม่

ในโอกาสนี้ อา-เบลาะอธิบายว่า สิ่งที่เรากำลังทำมันไม่ใช่การออกแบบรองเท้ากีฬา และมันเป็นมากกว่าการนำเสนอวัฒนธรรมการออกแบบใหม่ แต่มันคือการสร้างสรรค์งานศิลปะบนรองเท้ากีฬา รองเท้าทั้ง 10 รุ่นนี้เป็นรองเท้าที่ทลายขีดจำกัดทั้งด้านการออกแบบและด้านคุณสมบัติทางการกีฬา ผมคิดว่ารองเท้าเหล่านี้อยู่ในระดับเดียวกับรูปปั้นเดวิดหรือภาพโมนา ลิซ่า คุณอาจจะไม่เห็นด้วย แต่รองเท้าเหล่านี้มีสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากแฝงอยู่และนั่นคือข้อสำคัญที่สุด

เกี่ยวกับรองเท้ากลุ่ม REVEALING”

ผลงานสร้างสรรค์ในโครงการเดอะเท็นนี้เสร็จสมบูรณ์อย่างรวดเร็ว โดยรองเท้าทั้ง 10 รุ่นพัฒนาเสร็จสมบูรณ์พร้อมออกวางตลาดภายในเวลาเพียง 10 เดือนเท่านั้น เนื่องจากอา-เบลาะเป็นนักออกแบบที่คิดและลงมือทำงานอย่างรวดเร็ว เข้ากันได้ดีกับวัฒนธรรมการทำงานของไนกี้ ในระยะแรก ทีมงานทุกคนต้องออกแบบรองเท้าในกลุ่ม REVEALING อันได้แก่ ไนกี้แอร์จอร์แดน 1 ไนกี้แอร์แมกซ์ 90 ไนกี้แอร์เพรสโต้ ไนกี้แอร์เวเปอร์แมกซ์ และไนกี้เบลเซอร์มิดใหม่ตามกำหนดการทำวานที่ค่อนข้างกระชั้นชิด

 

The Ten Nike Air Presto x Virgil Abloh

The Ten Nike Air Max 90 x Virgil Abloh

The Ten Air Jordan I x Virgil Abloh

The Ten Nike Blazer x Virgil Abloh

The Ten Nike Air VaporMax x Virgil Abloh

“สิ่งที่เราตัดสินใจจะทำส่วนใหญ่มักจะเป็นแนวคิดที่เราเสนอกันในช่วง 3 ชั่วโมงแรกของการระดมสมอง จากนั้นเราจะใช้เวลา 2 ถึง 3 วันเพื่อสร้างต้นแบบต่างๆ” อา-เบลาะเล่า  เราตัดสินใจเรื่องแบบของรองเท้าจอร์แดนได้ในการประชุมเพียงครั้งเดียว และผมได้ทำงานกับทีมงานที่ดีในสถานที่ที่เป็นเหมือนฝัน ผมแค่ตรวจสอบต้นแบบว่าเป็นไปตามที่ผมคิดไว้หรือไม่เท่านั้นเอง

อา-เบลาะ ออกแบบรองเท้ารุ่นแอร์ฟอร์ซ 1 โดยใช้กระบวนเดียวกับที่เขาทำตอนมาเยี่ยมสำนักงานใหญ่ของไนกี้เป็นครั้งแรก คือใช้มีดสำหรับงานศิลปะตัดลิ้นรองเท้าเพื่อเปิดเผยโฟมที่ซ่อนอยู่ (และเอาตราสัญลักษณ์ของไนกี้บนลิ้นรองเท้าออกไป) ย้ายตราสัญลักษณ์ของไนกี้ด้านข้างรองเท้าไปอีกจุดหนึ่ง (และขยายขนาดของมันด้วย) และเติมแถบสีส้มลงไปตามจุดต่างๆ ตอดตัวรองเท้าเพื่อเพิ่มสีสัน (รองเท้าแต่ละคู่จะมีแถบสีส้มในจุดที่ไม่ซ้ำกัน) การสะท้อนลักษณะที่ เปิดเผย” ตามชื่อของกลุ่มรองเท้าที่ทีมงานเลือกใช้นั้นสะท้อนอยู่ในการตกแต่งรองเท้าด้วยข้อความในจุดต่างๆ ที่แตกต่างกัน เช่น การใช้คำว่า “AIR” ที่ด้านข้างรองเท้าแอร์เวเปอร์แมกซ์ แอร์จอร์แดน 1 และแอร์เพรสโต้ (เพื่อสื่อถึงนวัตกรรมไนกี้แอร์) และคำว่า “SHOELESS” บนเชือกผูกรองเท้า

รองเท้ารุ่นต่างๆ ในกลุ่มนี้ดูซับซ้อนตามที่คุณอา-เบลาะต้องการ นั่นคือการเปิดด้านในของรองเท้าออกมาให้ผู้คนได้ชื่นชมนวัตกรรมที่ซ่อนอยู่ เขาอธิบายว่า คุณสามารถซื้อรองเท้ารุ่นพิเศษนี้และชื่นชมงานสร้างสรรค์ของเราได้ที่ร้าน แต่ถ้าคุณมีรองเท้ารุ่นเหล่านี้อยู่แล้ว คุณก็สามารถไปซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็นจากร้านขายเครื่องมือช่างและดัดแปลงรองเท้าของคุณตามแบบของเราได้

แนวคิดข้างต้นนั้นสอดรับกับปรัชญา Just Do It หรือการพยายามอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อบรรลุเป้าหมายของไนกี้อย่างยิ่ง ผมนึกถึงเด็กๆ ในที่ห่างไกลซึ่งสนใจงานออกแบบเหมือนที่ผมเคยเป็นตอนเด็กๆ พวกเขาเหล่านี้ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้เขาเข้าใจเบื้องหลังของการออกแบบเช่นรองเท้าของพวกเรานี่แหละ” อา-เบลาะอธิบาย

เกี่ยวกับรองเท้ากลุ่ม “GHOSTING”

งานออกแบบรองเท้าไนกี้แอร์เวเปอร์แมกซ์ของอา-เบลาะนั้นเป็นความท้าทายที่สำคัญ เพราะรองเท้ารุ่นนี้ยังไม่ออกวางจำหน่ายเลย รองเท้าในโครงการเดอะเท็นที่ยังไม่เคยวางจำหน่ายมาก่อนอีก 2 รุ่นคือรองเท้าไนกี้ซูมฟลายเอสพีและรองเท้าไนกี้รีแอ็กไฮเปอร์ดังก์ 2017 ซึ่งรองเท้าทั้ง 2 รุ่นนี้เป็นงานออกแบบที่ท้าทายทีมงานมากเช่นกัน อา-เบลาะได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากนวัตกรรมชั้นวัสดุนุ่มสำหรับรองเท้าวิ่งไนกี้ซูมเวเปอร์ฟลาย อีลีทที่ออกแบบสำหรับกิจกรรม Breaking2 และรองเท้าบาสเกตบอลรีแอ็กไฮเปอร์ดังก์ โดยอา-เบลาะยกระดับนวัตกรรมเหล่านี้ไปอีกขั้นด้วยแนวคิดที่เขาตั้งชื่อว่า “GHOSTING” โดยใช้หน้ารองเท้าแบบโปร่งแสงเป็นจุดเด่น คุณอา-เบลาะปรารถนาให้รองเท้าทั้ง 5 รุ่นเป็นเครื่องบอกเล่าประวัติศาสตร์ 94 ปีของรองเท้าบาสเกตบอลไนกี้และคอนเวิร์ส รวมถึงรองเท้าวิ่งไนกี้โดยใช้วัสดุที่เรียบง่ายและมีลักษณะกึ่งโปร่งแสงเป็นสื่อกลางที่เชื่อมโยงรองเท้าทั้ง 5 รุ่นเข้าด้วยกัน  รองเท้ากลุ่ม “GHOSTING” มีรองเท้าบาสเกตบอล 2 รุ่นที่ถือกำเนิดก่อนรองเท้าตระกูลไฮเปอร์ดังก์ (คอนเวิร์ส ชัค เทย์เลอร์ และไนกี้แอร์ฟอร์ซ 1 โลว์)  และรองเท้าวิ่งอีก 1 รุ่นที่ถือกำเนิดก่อนรองเท้าเวเปอร์ฟลาย อีลีท (แอร์แมกซ์ 97)

The Ten Nike Zoom Vaporfly x Virgil Abloh

The Ten Converse Chuck Taylor x Virgil Abloh

The Ten Nike Air Force 1 Low x Virgil Abloh

The Ten Nike Air Max 97 x Virgil Abloh

The Ten Nike React Hyperdunk 2017 x Virgil Abloh

ช่วงที่ผมเรียนชั้นมัธยมปลาย ผมใช้เวลาว่างเตะฟุตบอล เล่นสเกตบอร์ด และขี่จักรยานตลอดทั้งปี” คุณอา-เบลาะเล่า สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการเล่นกีฬาและความหลงใหลในศาสตร์ของการออกแบบคือสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และความมุ่งมั่นของทั้งนักออกแบบและนักกีฬาแต่ละคน สิ่งที่ทำให้นักกีฬาหรือนักออกแบบเป็นที่หนึ่งคือแรงขับจากภายในตัวของพวกเขา

กระบวนการออกแบบรองเท้ารุ่นตำนานต่างๆ ของคอนเวิร์ส บริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1923 และไนกี้ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1972 นั้นมุ่งเน้นลักษณะที่ดูเปิดเผย สะท้อนถึงความยั่งยืนเหนือกาลเวลาของรองเท้ารุ่นต่างๆ ที่ช่วยสร้างนิยามใหม่ให้กับการกีฬาและวัฒนธรรมแฟชั่นรองเท้ากีฬา รองเท้าทั้ง 10 รุ่นนี้เหนือกาลเวลา และเป็นรากฐานสำคัญของทั้งงานออกแบบรองเท้าและงานออกแบบทั้งมวล

เพื่อนำเสนอเรื่องราวและแลกเปลี่ยนแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์รองเท้ารุ่นพิเศษทั้ง 10 รุ่นอย่างเป็นทางการ ไนกี้จะจัดกิจกรรมพิเศษ ไนกี้ ออฟ แคมปัส (Nike Off Campus) ที่อาคาร 23 วอลล์สตรีท นครนิวยอร์ก (23 Wall Street, New York City) ในวันที่ 68 กันยายนนี้ และหลายๆ พื้นที่ย่านตะวันออกของกรุงลอนดอนในวันที่ 1417 กันยายน ทั้งนี้ ไนกี้จะวางจำหน่ายรองเท้ากลุ่ม REVEALING ทั้ง 5 รุ่น คือไนกี้แอร์จอร์แดน 1 ไนกี้แอร์แมกซ์ 90 ไนกี้แอร์เพรสโต้ ไนกี้แอร์เวเปอร์แมกซ์ และไนกี้เบลเซอร์ก่อนที่ร้านไนกี้แล็บสาขานครนิวยอร์ก (9-13 กันยายน) กรุงลอนดอน (18-22 กันยายน) นครมิลาน (21-25 กันยายน) และกรุงปารีส (26-30 กันยายน) รองเท้าทั้ง 10 รุ่น จะวางจำหน่ายพร้อมกันอีกครั้งทั่วโลกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไปที่ร้านไนกี้แล็บและร้านค้าที่ได้รับการคัดสรร

บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com


บทความนี้เรียบเรียงขึ้นโดย ทีมงาน MOVER

mover.in.th@gmail.com
Tags